PDA

View Full Version : ‘Ḷ lửa’ Thung lũng Chết: Du lịch vẫn bùng nổ


PinaColada
07-26-2023, 00:12
Khách du lịch đến Zabriskie Point ở Thung lũng Chết, California, một trong những khu vực nóng nhất ở Mỹ.

Tại công viên quốc gia Thung lũng Chết, các biển cảnh báo nhiệt độ nguy hiểm đă được dựng lên khắp nơi.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2248501&stc=1&d=1690330266

Tại Zabriskie Point, điểm ngắm b́nh minh và hoàng hôn nổi tiếng ở vườn quốc giaThung lũng Chết, giới chức đă cảnh báo: “Nắng nóng chết người!”. Một tấm biển màu đỏ khác cũng nhắc nhở du khách: “Đừng trở thành nạn nhân của Thung lũng Chết”.

Thung lũng Chết không c̣n xa lạ ǵ với điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Trong đó, công viên quốc gia được biết đến là “nóng nhất, khô nhất và thấp nhất” - nơi nóng nhất trên Trái Đất, nơi khô hạn nhất nước Mỹ và điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ. Chính v́ vậy, nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đă đổ xô đến đây với mong muốn được trải nghiệm những cảnh quan siêu thực và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Badwater 135 - Giải chạy marathon khắc nghiệt nhất thế giới cũng được tổ chức tại điạ điểm này vào tháng 7 hàng năm. Các vận động viên sẽ chạy thi trên nơi đánh dấu điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ với độ cao -85 m so với mực nước biển. Họ sẽ phải gồng ḿnh chạy qua các băi cát, những dăy núi cao, đồng thời đối mặt với sự thay đổi nhiệt độ liên tục và đặc biệt là cái nóng thiêu đốt xuyên suốt cuộc hành tŕnh.

Nhiệt độ kỷ lục đă thu hút nhiều du khách đến thăm công viên quốc gia Thung lũng Chết. Ảnh: Getty Images
Nhưng ngay cả theo tiêu chuẩn nhiệt độ của Thung lũng Chết, mùa hè năm 2023 rất đáng chú ư. Công viên quốc gia, nơi từng lập kỷ lục về nhiệt độ không khí nóng nhất thế giới (ở mức 56,67 độ C) cách đây hơn một thế kỷ, đă tiến gần đến các kỷ lục nhiệt trong tuần này.

Cảnh báo nhiệt độ quá cao, với mức nhiệt ban ngày cao hơn 49 độ C và nhiệt độ trung b́nh vào ban đêm dao động quanh mức đáng báo động, vẫn có hiệu lực đến ngày 23/7.

Các cảnh báo thời tiết khắc nghiệt này được đưa ra vào thời điểm quan trọng. Hai người đă tử vong tại Thung lũng Chết trong đợt nắng nóng gần đây, trong đó một người đàn ông 71 tuổi đă đột quỵ vào hôm 13/7, sau khi đi bộ đường dài gần đường ṃn Golden Canyon. Tại đây, giới chức đă đặt biển cảnh báo du khách rằng trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến nắng nóng, việc cứu hộ kịp thời sẽ không được đảm bảo. Đầu tháng này, một người đàn ông 65 tuổi cũng đă qua đời ngay trong ô tô riêng v́ sốc nhiệt.

Khách du lịch đi bộ trên đường ṃn Golden Canyon ở Thung lũng Chết. Ảnh: AP
Giới chức cho rằng nhiệt độ ở Thung lũng Chết có thể sẽ c̣n trở nên khắc nghiệt hơn hơn trong thời kỳ khủng hoảng khí hậu. Theo báo cáo, 9 trong số 10 mùa hè nóng nhất của công viên đă diễn ra trong 15 năm qua. Ông Randy Ceverny, chuyên gia tại Tổ chức Khí tượng Thế giới, nhận định: “Với t́nh trạng nóng lên toàn cầu, các mức nhiệt kỷ lục càng có nhiều khả năng xảy ra.”

Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn không nản ḷng trước cái nóng như ở trong ḷ lửa vào tháng này ở Thung lũng Chết. Thậm chí, một số người c̣n lựa chọn đến đây v́ muốn trải nghiệm mức nhiệt nóng như thiêu đốt. Tuần này, hàng loạt du khách đă kéo đến tạo dáng chụp ảnh với chiếc nhiệt kế nổi tiếng tại Trung tâm Du khách Furnace Creek, khi nhiệt độ tăng từ 50,5 - đến 51,1 độ C.

Anh Paul Blum cũng gia đ́nh đă lặn lội từ Pháp đến thăm công viên quốc gia Thung lũng Chết. Anh cho biết gia đ́nh đă lên kế hoạch cho chuyến đi này từ nhiều tháng trước, nhưng vào đêm trước khi lái xe từ Las Vegas đến Thung lũng Chết, anh Blum đă hơi do dự.

“Tôi đă nghĩ liệu lái xe qua Thung lũng Chết cùng 2 đứa trẻ có ổn không. Nhưng đó là một chiếc xe mới, v́ vậy tôi đă quyết định khám phá. Nếu là một chiếc xe cũ, tôi sẽ không thử”, anh chia sẻ.

Biển cảnh báo nguy cơ nắng nóng cực độ tại Badwater Basin ở công viên quốc gia Thung lũng Chết, California. Ảnh: AP
Tại Last Kind Words Saloon, một trong những quán rượu duy nhất ở trung tâm Furnace Creek của công viên quốc gia, hệ thống điều ḥa không khí đă phần nào làm dịu cái nắng gay gắt. Nhân viên phục vụ tại quán rượu, anh Alan California, cho biết đầu mùa hè, công việc kinh doanh có vẻ chậm hơn. Nhưng khi nhiệt độ tăng mạnh vào tuần trước, họ đă bận rộn hơn.

“V́ lư do nào đó, du khách muốn tới đây để trải nghiệm nhiệt độ kỷ lục. Họ không biết sức nóng có thể ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào nếu không quen với nó”, anh nói.

Dù nhiều người cảnh báo không nên đến nơi nóng nhất Trái Đất vào mùa nóng nhất trong năm, nhưng bà Abby Wines, người phát ngôn của Thung lũng Chết, cho biết tháng 3, tháng 4, tháng 7 và tháng 8 là thời điểm bận rộn nhất của Thung lũng Chết. Điạ điểm này đă đón khoảng 100.000 du khách mỗi tháng.

Bà nói rằng du khách chọn đến Thung lũng Chết vào thời điểm này v́ nhiều lư do khác nhau. Nhóm du khách đầu tiên là những người nước ngoài, như gia đ́nh của Blum đến từ Pháp, những người chỉ đơn thuần lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hè và đến Thung lũng Chết trong một đợt nắng nóng. C̣n nhóm du khách thứ hai là những người muốn trải nghiệm nắng nóng kỷ lục.

“Một số người vẫn cố t́nh đến đây dù giới chức cảnh báo Thung lũng Chết có thể phá kỷ lục nhiệt độ. Chẳn hạn, tuần trước, một người đàn ông 52 tuổi đă chạy 1,6 km qua công viên. Ông ấy đặt mục tiêu lập kỳ tích hàng năm vào ngày nóng nhất trong năm, ở thời điểm nóng nhất trong ngày”, bà Wines nói.

Người phát ngôn của Thung lũng Chết cho biết bà không kêu gọi du khách tránh xa hoàn toàn nơi này. Bà cảnh báo mọi người nên thận trọng và thực hiện nhiều biện pháp pḥng ngừa, chẳng hạn ở gần nơi trú ẩn mát mẻ và tránh ra ngoài vào thời điểm nóng nhất trong ngày.

“Việc cứu hộ là không thể khi thời tiết vô cùng nóng”, bà nói và cho biết nếu một du khách đi bộ cách xa đường ṃn và gặp sự cố, các nhân viên của công viên sẽ phải đi bộ đến cứu họ và cũng sẽ gặp nguy hiểm. Các máy bay trực thăng cứu hộ cũng không thể bay trong điều kiện nhiệt độ quá cao v́ mật độ không khí thay đổi.

“Trong các nhiệm vụ cứu hộ, quy tắc an toàn đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho bản thân trước khi đặt người khác vào t́nh thế nguy hiểm”, bà nói.

VietBF@ sưu tập