PDA

View Full Version : Khám phá loại hạt được gọi là 'thần dược' nhiều người chưa biết


sunshine1104
08-01-2023, 20:41
Hạt quả hạch Brazil là một loại hạt rất tốt cho sức khỏe, nằm trong top 20 loại hạt khô mang giá trị dinh dưỡng cao nhất thế giới. Loại hạt này cung cấp cho con người một nguồn năng lượng tốt như: chất oxy hóa, các vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2251331&stc=1&d=1690922236
Hạt quả hạch Brazil chứa dồi dào protein, khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất béo, trong đó nhiều nhất chính là selen một chất đóng vai tṛ quan trọng trong quá tŕnh trao đổi chất, chống oxy hóa. Ảnh (minh họa).

Loại hạt này cung cấp cho con người một nguồn năng lượng tốt như: chất oxy hóa, các vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể.

Theo đó, nguồn gốc của loại hạt này được bắt nguồn từ Brazil, và được thu hoạch từ cây Bertholletia Excelsa, một loại cây sống trong rừng rậm Amazon. Cây này là loại thực vật lớn và sống lâu đời tại rừng Amazon, có thân rộng từ 1 đến 2m, chiều cao lên đến 50m, chu kỳ sống đến từ 500 năm đến 1000 năm. Loài cây này không chỉ là cây gỗ quư mà nó có kết ra quả hạch chứa nhiều chất dinh dưỡng.

V́ sao quả hạch Brazil này lại được gọi là thần dược? Bởi trong hạt quả hạch Brazil này có chứa dồi dào protein, khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất béo, trong đó nhiều nhất chính là selen một chất đóng vai tṛ quan trọng trong quá tŕnh trao đổi chất, chống oxy hóa, hệ miễn dịch và trong sinh sản, đặc biệt quả này rất tốt cho tinh binh đàn ông.

Với mỗi một quả hạch Brazil có chứa 68 đến 91 microgam (mcg) selenium. Từ hàm lượng dinh dưỡng này cho thấy, hạt từ quả hạch Brazil là rất tốt cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số công dụng tiêu biểu của loại hạt này mà nhiều người chưa biết đến.


Trong hạt quả hạch Brazil ngoài chứa selenium ra c̣n chứa các chất chống oxy hóa mạnh như vitamin E và các phenol như axit gallic hay axit ellagic. Trong đó, selenium có tác dụng nữa là làm tăng mức độ của một loại enzyme gọi là glutathione peroxidase (GPx) giúp giảm stress, giảm viêm hiệu quả, giảm nguy cơ gây bệnh xơ vữa động mạch.

Đặc biệt trong quả hạch có chứa các phenol như axit gallic hay axit ellagic và selenium là những chất chống oxy hóa, nên c̣n có tác dụng nhất định với việc pḥng chống bệnh ung thư. Trong đó, selenium là giúp làm giảm và ngăn ngừa tỷ lệ mắc bệnh ung thư. C̣n axit ellagic là chất diệt khuẩn, đào thải gốc tế bào tự do có hại giúp bảo vệ cơ thể.

Hơn nữa, trong hạt quả hạch có Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, cảm giác và từ đó, nó tác động tích cực đến giấc ngủ và tăng sự thèm ăn của bạn.


Bên cạnh đó, quả hạch c̣n cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt, nhờ các chất béo có trong hạt quả hạch là loại axit béo có lợi cho tim, các chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ, chất phytonutrient, tất cả sẽ giúp cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn vài quả hạt quả hạch Brazil chứa 290 mcg selen mỗi ngày trong 8 tuần làm tăng đáng kể nồng độ cholesterol HDL có lợi cho cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Quả hạch chứa selen, một chất chống oxy hóa làm cho sự bài tiết hormone tuyến giáp hoạt động, chống suy giáp và giúp nâng cao tâm trạng của bạn. Khi tuyến giáp hoạt động không ổn định sẽ dẫn thay đổi tâm trạng, lo âu và khó chịu. Selen có trong hạt này hỗ trợ trong việc cải thiện tâm trạng của bạn.

Selenium cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác; nó hỗ trợ trong việc thúc đẩy hoạt động đúng đắn của hệ thống miễn dịch và tăng cường khả năng sinh sản… Lượng selenium khuyến cáo sử dụng vào khoảng 0,35 mg mỗi ngày. Ngoài ra, trong quả hạch có các axit ellagic và selen, cực có lợi cho năo của bạn. Axit ellagic là một loại polyphenol ngoài đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, c̣n có tác dụng bảo vệ và chống trầm cảm.

Đồng thời, Selenium trong hạt quả hạch cũng có vai tṛ quan trọng trong chu kỳ của tế bào, cung cấp dưỡng chất tự nhiên cho da. Chất chống oxy hóa dồi dào trong hạt hạch Brazil giúp kích thích sản xuất glutathione, chống lại các gốc tự do gây tổn hại da. Đối với tóc, Selenium c̣n đóng vai tṛ thiết yếu trong sức khỏe của mái tóc, thiếu hụt chất này để dân đến việc rụng tóc, hói đầu. V́ vậy, việc dùng hạt quả hạch Brazil có thể cải thiện tóc độ phát triển và sức khỏe tóc, giúp mái tóc luôn khỏe mạnh và óng mượt.


Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia cho thấy, chất selen có trong hạt hạch có tác dụng hỗ trợ kiểm duyệt, trong việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày và thực quản. Một số nghiên cứu khác cho thấy, nó c̣n có khả năng chống lại ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và đại tràng. Hạt hạch có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch; selen có trong hạt này hỗ trợ chống viêm và stress oxy hóa là những yếu tố liên quan đến mảng bám tích tụ trong các động mạch dẫn đến bệnh động mạch vành và đau tim.