Romano
08-03-2023, 16:34
Masabumi Hosono bị dè bỉu v́ cáo buộc không tuân theo nguyên tắc "phụ nữ và trẻ em được ưu tiên". Dù sống sót qua thảm họa, ông bị cả nước quay lưng và qua đời trong tủi nhục vào năm 1939.Cho đến ngày nay, vụ ch́m tàu Titanic vẫn là sự kiện gây ṭ ṃ nhất trong lịch sử các thảm họa hàng hải. Nhưng điều tiếp tục khiến mọi người bàn tán nhiều hơn nữa là câu chuyện đầy màu sắc của những người sống sót, kể cả những câu chuyện buồn như của Masabumi Hosono.
Trước khi Titanic ra khơi, ông Hosono đang làm việc tại Nga với tư cách là phó ủy viên hội đồng Ban Đường sắt của Bộ Giao thông Nhật Bản, tờ Japan Times cho hay.Trên tuyến đường hồi hương, Hosono lúc đó 42 tuổi, đă chọn lên tàu Titanic ở Southampton, Anh, thay v́ thực hiện chuyến đi xuyên nước Nga. Ông là hành khách Nhật duy nhất trên tàu và có vé hạng hai.
Vào buổi tối lạnh giá ngày 14/4/1912, chuyến đi đầu tiên của RMS Titanic đă gặp phải một tai nạn chết người khi con tàu đâm phải tảng băng trôi.
Nhật kư về thảm họa của Hosono được gia đ́nh công khai vào năm 1997. Theo lời kể, lúc đó ông bị đánh thức bởi tiếng gơ cửa cabin của ḿnh. Tuy nhiên, v́ Hosono là người nước ngoài nên ông được đưa xuống boong dưới, cách xa các xuồng cứu sinh.
Trong khi chờ đón thời khắc định mệnh của ḿnh, một cơ hội sống sót đă hiện ra với ông khi một sĩ quan đang chuẩn bị xuồng cứu sinh cho biết c̣n 2 chỗ trống. Một người đàn ông chớp lấy cơ hội và bước lên phía trước. Ban đầu Hosono do dự.
"Bản thân tôi ch́m trong tuyệt vọng khi nghĩ đến việc không thể gặp lại người vợ và những đứa con thân yêu của ḿnh v́ tôi không c̣n giải pháp nào khác ngoài việc chịu chung số phận với con tàu Titanic", Hosono viết trong một bức thư gửi vợ vào những ngày sau thảm họa. "Nhưng việc người đàn ông đầu tiên nhảy xuống đă thôi thúc tôi nắm lấy cơ hội cuối cùng này".Vậy là ông quyết định chớp lấy cơ hội, nhảy xuống xuồng cứu sinh và cứu lấy chính ḿnh. Ông nằm trong số 700 người sống sót qua thảm họa, trong khi 1.500 người khác thiệt mạng.
Không giống như Violet Jessop, một nữ tiếp viên sống sót sau vụ ch́m tàu, hay Molly Brown "không thể ch́m", Hosono nhận được sự chào đón lạnh nhạt từ chính quê hương ḿnh.
Ông vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ báo chí Nhật Bản, thời điểm đó lên án những người đàn ông sống sót là hèn nhát và ca ngợi ḷng dũng cảm của những người đă chết. Theo Metropolis Japan, ông cảm thấy xấu hổ v́ đă không tuân thủ nguyên tắc "phụ nữ và trẻ em được ưu tiên" và né tránh một cái chết trong danh dự là ch́m cùng con tàu. Do đó, Hosono phải chịu cái mà người Nhật gọi là mura hachibu, hay sự tẩy chay xă hội.
Ông mất việc vào năm 1914, theo AP. Mặc dù được thuê làm việc bán thời gian nhưng sự kỳ thị đă theo ông đến hết cuộc đời. Hosono sống ẩn dật trong tủi hổ thầm lặng cho đến khi qua đời v́ nguyên nhân tự nhiên vào năm 1939. Ngay cả khi ông qua đời, việc nhắc đến thảm họa Titanic vẫn là điều cấm kỵ trong gia đ́nh ông.
Theo The Brantford Expositor, làn sóng dè bỉu xung quanh sự sống sót của Hosono kéo dài đến những năm 1990, càng gia tăng bởi dư luận tiêu cực từ truyền thông Nhật Bản sau khi bộ phim Titanic của James Cameron ra mắt.
Năm 1997, AP đưa tin rằng ông có lẽ đă bị nhầm lẫn với một người đàn ông châu Á trên một chiếc xuồng cứu sinh khác. Trên thực tế, Hosono thực ra đă giúp chèo xuồng cứu sinh ra xa khỏi con tàu đang ch́m, cứu những hành khách khác.
Matt Taylor, một nhà nghiên cứu người Mỹ và là học giả Titanic đă điều tra các bài viết của Hosono, nói với AP rằng phát hiện này đă "khôi phục danh dự và uy tín của ông một cách hiệu quả". Thật vậy, những tiết lộ đă thu hút được nhiều thiện cảm của công chúng đối với Hosono.
Được viết trên con tàu giải cứu nạn nhân Titanic, lời kể của Hosono cho đến ngày nay được coi là một trong những bản ghi chi tiết nhất về những ǵ đă xảy ra trên con tàu xấu số giữa cơn hoảng loạn.
Trước khi Titanic ra khơi, ông Hosono đang làm việc tại Nga với tư cách là phó ủy viên hội đồng Ban Đường sắt của Bộ Giao thông Nhật Bản, tờ Japan Times cho hay.Trên tuyến đường hồi hương, Hosono lúc đó 42 tuổi, đă chọn lên tàu Titanic ở Southampton, Anh, thay v́ thực hiện chuyến đi xuyên nước Nga. Ông là hành khách Nhật duy nhất trên tàu và có vé hạng hai.
Vào buổi tối lạnh giá ngày 14/4/1912, chuyến đi đầu tiên của RMS Titanic đă gặp phải một tai nạn chết người khi con tàu đâm phải tảng băng trôi.
Nhật kư về thảm họa của Hosono được gia đ́nh công khai vào năm 1997. Theo lời kể, lúc đó ông bị đánh thức bởi tiếng gơ cửa cabin của ḿnh. Tuy nhiên, v́ Hosono là người nước ngoài nên ông được đưa xuống boong dưới, cách xa các xuồng cứu sinh.
Trong khi chờ đón thời khắc định mệnh của ḿnh, một cơ hội sống sót đă hiện ra với ông khi một sĩ quan đang chuẩn bị xuồng cứu sinh cho biết c̣n 2 chỗ trống. Một người đàn ông chớp lấy cơ hội và bước lên phía trước. Ban đầu Hosono do dự.
"Bản thân tôi ch́m trong tuyệt vọng khi nghĩ đến việc không thể gặp lại người vợ và những đứa con thân yêu của ḿnh v́ tôi không c̣n giải pháp nào khác ngoài việc chịu chung số phận với con tàu Titanic", Hosono viết trong một bức thư gửi vợ vào những ngày sau thảm họa. "Nhưng việc người đàn ông đầu tiên nhảy xuống đă thôi thúc tôi nắm lấy cơ hội cuối cùng này".Vậy là ông quyết định chớp lấy cơ hội, nhảy xuống xuồng cứu sinh và cứu lấy chính ḿnh. Ông nằm trong số 700 người sống sót qua thảm họa, trong khi 1.500 người khác thiệt mạng.
Không giống như Violet Jessop, một nữ tiếp viên sống sót sau vụ ch́m tàu, hay Molly Brown "không thể ch́m", Hosono nhận được sự chào đón lạnh nhạt từ chính quê hương ḿnh.
Ông vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ báo chí Nhật Bản, thời điểm đó lên án những người đàn ông sống sót là hèn nhát và ca ngợi ḷng dũng cảm của những người đă chết. Theo Metropolis Japan, ông cảm thấy xấu hổ v́ đă không tuân thủ nguyên tắc "phụ nữ và trẻ em được ưu tiên" và né tránh một cái chết trong danh dự là ch́m cùng con tàu. Do đó, Hosono phải chịu cái mà người Nhật gọi là mura hachibu, hay sự tẩy chay xă hội.
Ông mất việc vào năm 1914, theo AP. Mặc dù được thuê làm việc bán thời gian nhưng sự kỳ thị đă theo ông đến hết cuộc đời. Hosono sống ẩn dật trong tủi hổ thầm lặng cho đến khi qua đời v́ nguyên nhân tự nhiên vào năm 1939. Ngay cả khi ông qua đời, việc nhắc đến thảm họa Titanic vẫn là điều cấm kỵ trong gia đ́nh ông.
Theo The Brantford Expositor, làn sóng dè bỉu xung quanh sự sống sót của Hosono kéo dài đến những năm 1990, càng gia tăng bởi dư luận tiêu cực từ truyền thông Nhật Bản sau khi bộ phim Titanic của James Cameron ra mắt.
Năm 1997, AP đưa tin rằng ông có lẽ đă bị nhầm lẫn với một người đàn ông châu Á trên một chiếc xuồng cứu sinh khác. Trên thực tế, Hosono thực ra đă giúp chèo xuồng cứu sinh ra xa khỏi con tàu đang ch́m, cứu những hành khách khác.
Matt Taylor, một nhà nghiên cứu người Mỹ và là học giả Titanic đă điều tra các bài viết của Hosono, nói với AP rằng phát hiện này đă "khôi phục danh dự và uy tín của ông một cách hiệu quả". Thật vậy, những tiết lộ đă thu hút được nhiều thiện cảm của công chúng đối với Hosono.
Được viết trên con tàu giải cứu nạn nhân Titanic, lời kể của Hosono cho đến ngày nay được coi là một trong những bản ghi chi tiết nhất về những ǵ đă xảy ra trên con tàu xấu số giữa cơn hoảng loạn.