Hanna
08-04-2023, 16:39
Theo thông tin mới cập nhật, tàu Fremantle chở tới gần 4.000 ô tô bốc cháy đă kéo dài10 ngày vẫn chưa kiểm soát được. Một lư do lớn được đưa là chiếc tàu chở tới 498 xe điện thay v́ chỉ 25 chiếc sử dụng pin Lithium-Ion- vật liệu dễ cháy.
Cho tới hôm nay 4/8, tàu vận tải cỡ lớn Fremantle đă bốc cháy tṛn 10 ngày ngoài khơi bờ biển Hà Lan mà vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đám cháy sẽ sớm được kiểm soát. Thiệt hại được ước tính ban đầu đă đạt tới gần nửa tỷ đô la.
Ban đầu, chủ sở hữu của tàu Fremantle cho biết tàu chuyên chở khoảng 3.000 ô tô mới từ Đức sang thị trường Ai Cập và trong đó chỉ có khoảng 25 chiếc xe điện dùng pin Lithium-Ion dễ cháy. Tuy nhiên, mới đây, các bên có liên quan đă công bố số liệu chính thức, trên tàu Fremantle có tổng cộng 3.783 phương tiện với 498 chiếc là xe điện, nhiều hơn rất nhiều so với những thông tin ban đầu.
Số lượng lớn xe điện trên tàu là lư do lớn khiến cho đám cháy trên tàu diễn biến cực kỳ phức tạp và khó dập tắt bất chấp những nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng tại Hà Lan. Trong số 3.783 phương tiện, có nhiều xe sang và siêu xe của hầu hết các nhà sản xuất nổi tiếng Đức như Volkswagen, Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Bentley và Lamborghini.
Theo người phát ngôn của Bentley, hăng có tổng cộng 189 chiếc xe mắc kẹt trên tàu, mỗi chiếc có giá trị trung b́nh khoảng 300.000 đô la. Điều này đồng nghĩa với việc hăng đă “bốc hơi” hơn 56 triệu đô la giữa biển Đại Tây Dương.
Ông Patrick Anderson, nhà kinh tế học của Tập đoàn Anderson cho biết, vụ cháy tàu Fremantle mới chỉ ước tính thiệt hại hàng hoá lên tới nửa tỷ đô la, nhưng chưa kể đến thiệt hại của con tàu.Trước đó, ngày 27/7, tàu vận tải cỡ lớn Fremantle mang quốc tịch Panama trong chuyến hải tŕnh từ Đức đến Ai Cập đă bất ngờ bốc cháy ngoài khơi bờ biển của đảo Ameland, phía bắc Hà Lan. Dù cho chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào về nguyên nhân sự việc được báo cáo, song theo hăng tin Reuters th́ đám cháy bắt nguồn từ một trong 25 chiếc xe điện được con tàu chuyên chở trong thời điểm đó.
Vụ tai nạn của tàu Fremantle và trước đó là con tàu Felicity Ace vào năm 2022 cho thấy mức độ an toàn trong khâu vận chuyển ô tô vượt biển đang cần báo động, nhất là với những loại hàng hoá mới như xe điện mang theo pin có khả năng dễ cháy và rất khó dập tắt.
Cho tới hôm nay 4/8, tàu vận tải cỡ lớn Fremantle đă bốc cháy tṛn 10 ngày ngoài khơi bờ biển Hà Lan mà vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đám cháy sẽ sớm được kiểm soát. Thiệt hại được ước tính ban đầu đă đạt tới gần nửa tỷ đô la.
Ban đầu, chủ sở hữu của tàu Fremantle cho biết tàu chuyên chở khoảng 3.000 ô tô mới từ Đức sang thị trường Ai Cập và trong đó chỉ có khoảng 25 chiếc xe điện dùng pin Lithium-Ion dễ cháy. Tuy nhiên, mới đây, các bên có liên quan đă công bố số liệu chính thức, trên tàu Fremantle có tổng cộng 3.783 phương tiện với 498 chiếc là xe điện, nhiều hơn rất nhiều so với những thông tin ban đầu.
Số lượng lớn xe điện trên tàu là lư do lớn khiến cho đám cháy trên tàu diễn biến cực kỳ phức tạp và khó dập tắt bất chấp những nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng tại Hà Lan. Trong số 3.783 phương tiện, có nhiều xe sang và siêu xe của hầu hết các nhà sản xuất nổi tiếng Đức như Volkswagen, Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Bentley và Lamborghini.
Theo người phát ngôn của Bentley, hăng có tổng cộng 189 chiếc xe mắc kẹt trên tàu, mỗi chiếc có giá trị trung b́nh khoảng 300.000 đô la. Điều này đồng nghĩa với việc hăng đă “bốc hơi” hơn 56 triệu đô la giữa biển Đại Tây Dương.
Ông Patrick Anderson, nhà kinh tế học của Tập đoàn Anderson cho biết, vụ cháy tàu Fremantle mới chỉ ước tính thiệt hại hàng hoá lên tới nửa tỷ đô la, nhưng chưa kể đến thiệt hại của con tàu.Trước đó, ngày 27/7, tàu vận tải cỡ lớn Fremantle mang quốc tịch Panama trong chuyến hải tŕnh từ Đức đến Ai Cập đă bất ngờ bốc cháy ngoài khơi bờ biển của đảo Ameland, phía bắc Hà Lan. Dù cho chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào về nguyên nhân sự việc được báo cáo, song theo hăng tin Reuters th́ đám cháy bắt nguồn từ một trong 25 chiếc xe điện được con tàu chuyên chở trong thời điểm đó.
Vụ tai nạn của tàu Fremantle và trước đó là con tàu Felicity Ace vào năm 2022 cho thấy mức độ an toàn trong khâu vận chuyển ô tô vượt biển đang cần báo động, nhất là với những loại hàng hoá mới như xe điện mang theo pin có khả năng dễ cháy và rất khó dập tắt.