goodidea
08-15-2023, 07:04
Người Nga đă nội địa hóa việc sản xuất những chiếc máy bay không người lái cảm tử Shahed-136, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp bên ngoài.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2257264&stc=1&d=1692083003
Vào tháng 7 năm 2023, Nga đă bắt đầu sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 (c̣n được gọi là Geran-2), được sản xuất trực tiếp tại các cơ sở của ngành công nghiệp quốc pḥng nước này để tấn công Ukraine.
Tuy nhiên phân tích mảnh vỡ của những chiếc UAV nói trên cho thấy mặc dù Nga đă làm mọi cách để giảm chi phí và tăng quy mô sản xuất lên càng nhiều càng tốt, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp linh kiện bên ngoài.
Nga phải nhập khẩu hơn 100 linh kiện của 22 công ty đến từ 7 quốc gia trên thế giới. Theo Trung tâm Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), phần lớn thành phần nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc, Thụy Sĩ và Mỹ.
Các nhà phân tích của CAR nhấn mạnh rằng họ chưa thể nêu tên những nhà cung cấp này v́ chưa hoàn thành tất cả các thủ tục theo dơi nhằm đưa ra bằng chứng xác thực.
Nhưng CAR chỉ ra rằng khoảng một phần ba các thành phần nước ngoài được t́m thấy trong những chiếc Shahed-136 do Nga sản xuất tại thời điểm trước tháng 1 năm 2023.
Trong khi đó sản phẩm chế tạo thời gian gần đây đă giảm đáng kể linh kiện có nguồn gốc từ bên ngoài, chúng được thay thế dần bằng sản phẩm nội địa.
Các nhà phân tích đă nhận ra khác biệt giữa những chiếc Shahed-136 đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga và Iran để đưa ra kết luận quan trọng.
Có vẻ như để mở rộng quy mô sản xuất UAV cảm tử Shahed-136, Nga đă cố gắng đơn giản hóa không chỉ cấu tạo khung thân, mà c̣n cả các thành phần của thiết bị điện tử trên máy bay.
Điều này xuất phát từ sự so sánh trực quan mà CAR nhận thấy về sự khác biệt trong h́nh thức bên ngoài của bệ phóng B-103, thiết bị điện tử và các yếu tố khác trong bộ phận điều khiển chuyến bay B-101.
Bên cạnh đó là khác biệt về h́nh thức bên ngoài của thiết bị dẫn đường sử dụng module Kometa - điển h́nh trên các UAV khác của Nga, cũng đáng được quan tâm một cách đặc biệt.
VietBF@ Sưu tập
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2257264&stc=1&d=1692083003
Vào tháng 7 năm 2023, Nga đă bắt đầu sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 (c̣n được gọi là Geran-2), được sản xuất trực tiếp tại các cơ sở của ngành công nghiệp quốc pḥng nước này để tấn công Ukraine.
Tuy nhiên phân tích mảnh vỡ của những chiếc UAV nói trên cho thấy mặc dù Nga đă làm mọi cách để giảm chi phí và tăng quy mô sản xuất lên càng nhiều càng tốt, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp linh kiện bên ngoài.
Nga phải nhập khẩu hơn 100 linh kiện của 22 công ty đến từ 7 quốc gia trên thế giới. Theo Trung tâm Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), phần lớn thành phần nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc, Thụy Sĩ và Mỹ.
Các nhà phân tích của CAR nhấn mạnh rằng họ chưa thể nêu tên những nhà cung cấp này v́ chưa hoàn thành tất cả các thủ tục theo dơi nhằm đưa ra bằng chứng xác thực.
Nhưng CAR chỉ ra rằng khoảng một phần ba các thành phần nước ngoài được t́m thấy trong những chiếc Shahed-136 do Nga sản xuất tại thời điểm trước tháng 1 năm 2023.
Trong khi đó sản phẩm chế tạo thời gian gần đây đă giảm đáng kể linh kiện có nguồn gốc từ bên ngoài, chúng được thay thế dần bằng sản phẩm nội địa.
Các nhà phân tích đă nhận ra khác biệt giữa những chiếc Shahed-136 đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga và Iran để đưa ra kết luận quan trọng.
Có vẻ như để mở rộng quy mô sản xuất UAV cảm tử Shahed-136, Nga đă cố gắng đơn giản hóa không chỉ cấu tạo khung thân, mà c̣n cả các thành phần của thiết bị điện tử trên máy bay.
Điều này xuất phát từ sự so sánh trực quan mà CAR nhận thấy về sự khác biệt trong h́nh thức bên ngoài của bệ phóng B-103, thiết bị điện tử và các yếu tố khác trong bộ phận điều khiển chuyến bay B-101.
Bên cạnh đó là khác biệt về h́nh thức bên ngoài của thiết bị dẫn đường sử dụng module Kometa - điển h́nh trên các UAV khác của Nga, cũng đáng được quan tâm một cách đặc biệt.
VietBF@ Sưu tập