Family Guy
08-16-2023, 19:18
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2257840&stc=1&d=1692215687
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast (VFS) đă giảm hơn 30% sáng nay sau khi tăng vọt và đóng cửa cao hơn khi ra mắt IPO vào ngày hôm trước, thứ Ba, ngày 15 tháng 8.
Diane King Hall của Yahoo Finance và Brad Smith xem xét biến động cổ phiếu của VinFast , cho rằng sự sụt giảm là do quá tŕnh b́nh thường hóa sau đợt IPO ban đầu sôi động và con đường phía trước của nhà sản xuất EV tại thị trường Hoa Kỳ.
VinFast cần phải cung cấp hơn gấp đôi doanh số bán hàng đă đạt được từ đầu năm đến nay trong 5 tháng c̣n lại để đạt được mục tiêu hàng năm do người sáng lập đặt ra là bán được 50.000 xe điện. Để làm được điều đó, nó cần hoàn thành việc cải tiến chiến lược bán hàng để thu hút các nhà phân phối và đại lư thay v́ chỉ bán thông qua nền tảng của riêng ḿnh, một cách tiếp cận mà nó đă vay mượn từ Tesla (TSLA.O).
Nó cũng sẽ yêu cầu giảm chi phí để cạnh tranh về giá với những công ty như Tesla, công ty đă sử dụng quy mô và lợi nhuận dẫn đầu ngành để giảm giá và gây áp lực lên các đối thủ kể từ đầu năm.
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện chuyên dụng VinFast, công ty đă sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade, đă tăng vọt khi ra mắt Nasdaq vào thứ Ba. V́ 99% cổ phần của công ty được kiểm soát bởi người sáng lập của VinFast, ông Phạm Nhật Vượng, nên tỷ lệ thả nổi rất nhỏ của cổ phiếu khiến nó có nhiều biến động hơn.
Các giao dịch EV SPAC khác, bao gồm Lucid (LCID.O), mà Black Spade đă sử dụng làm cơ sở để định giá 23 tỷ đô la ban đầu cho VinFast, đă chứng kiến cổ phiếu của họ sụt giảm sau khi niêm yết. Lucid hiện được định giá dưới 15 tỷ USD, thấp hơn gần 40% so với mức định giá SPAC 24 tỷ USD vào năm 2021.
Ư định huy động thêm vốn của VinFast cũng là một mối đe dọa tiềm ẩn đối với mức định giá cao ngất ngưởng của hăng. Giám đốc tài chính David Mansfield cho biết hôm thứ Ba rằng công ty đang nói chuyện với nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các quỹ tài sản có chủ quyền, và đang trên đường huy động vốn bổ sung trong 18 tháng tới.
“Giống như bất kỳ giao dịch nào, giá cả do thị trường quyết định,” CEO Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters khi được hỏi về các điều khoản của một khoản đầu tư trong tương lai. "V́ vậy, không giống như chúng tôi có thể nói rằng bạn sử dụng vốn chủ sở hữu hoặc cổ phiếu (giá) của chúng tôi ngày hôm nay."
Việc niêm yết của VinFast tạo ra một con đường cho nhà sản xuất ô tô, vốn đang gặp khó khăn trong việc giữ chân các giám đốc điều hành cấp cao, đưa ra mức thù lao dựa trên cổ phiếu, một triển vọng được nêu rơ trong hồ sơ của họ.
Giám đốc điều hành VinFast Thuy cho biết hôm thứ Ba rằng nhà sản xuất EV sẽ chuyển sang một "mẫu xe hybrid" mới để bán hàng, thu hút các nhà phân phối và đại lư cho thị trường nước ngoài. Kể từ khi công bố kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, VinFast đă tính đến việc chỉ sử dụng các pḥng trưng bày của riêng ḿnh, giống như Tesla.
"Mở cửa hàng của riêng chúng tôi là điều tuyệt vời nhưng mất rất nhiều thời gian", cô nói. "Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là bản chất của chúng tôi."
VinFast đă mở 122 pḥng trưng bày trên toàn cầu tính đến tháng 6, công ty cho biết, tập trung ở Bờ Tây Hoa Kỳ.
Người sáng lập Vương từng nói vào tháng 5 rằng VinFast có thể bán 50.000 xe điện trong năm nay. Trong bảy tháng đầu tiên, nó đă bán được hơn 16.000 chiếc, bao gồm cả doanh số bán hàng tại Việt Nam. Điều đó bao gồm doanh số chỉ 137 mẫu VF8 tại Hoa Kỳ, mẫu duy nhất mà hăng hiện đang bán ở đó.
Giám đốc tài chính Mansfield cho biết: “Những con số sân bóng mà chủ tịch của chúng tôi chỉ ra cho năm nay vẫn đang đi đúng hướng.
Ngay cả với mục tiêu đó, VinFast sẽ chỉ bán được khoảng 1/6 công suất sản xuất tại nhà máy Hải Pḥng, Việt Nam. Một nhà máy mới đang được xây dựng ở Bắc Carolina và dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025.
Công ty tư vấn AlixPartners cho biết họ ước tính các nhà sản xuất xe điện cần doanh số 400.000 xe hàng năm để ḥa vốn, bao gồm cả ở Trung Quốc, nơi hầu hết đang thua lỗ trong cuộc chiến giá cả ngày càng sâu sắc để giành thị phần.
Giá cả là một thách thức khác và Tesla đă tiếp tục gây áp lực bằng cách giới thiệu một phiên bản rẻ hơn của Model S và Model X vào thứ Ba. Tesla Model Y rẻ hơn gần 7.000 USD so với VF8 của VinFast sau khi bao gồm các khoản trợ cấp liên bang.
Bà Thủy cho biết VinFast tin rằng các sản phẩm của họ có giá cạnh tranh nhưng đang nỗ lực để giảm giá. “Không có (nhà sản xuất ô tô) nào khác trên thế giới có chi phí cơ sở thấp như ở Việt Nam,” bà nói. "Tất cả những điều đó đang dẫn đến giảm chi phí trong tương lai."
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast (VFS) đă giảm hơn 30% sáng nay sau khi tăng vọt và đóng cửa cao hơn khi ra mắt IPO vào ngày hôm trước, thứ Ba, ngày 15 tháng 8.
Diane King Hall của Yahoo Finance và Brad Smith xem xét biến động cổ phiếu của VinFast , cho rằng sự sụt giảm là do quá tŕnh b́nh thường hóa sau đợt IPO ban đầu sôi động và con đường phía trước của nhà sản xuất EV tại thị trường Hoa Kỳ.
VinFast cần phải cung cấp hơn gấp đôi doanh số bán hàng đă đạt được từ đầu năm đến nay trong 5 tháng c̣n lại để đạt được mục tiêu hàng năm do người sáng lập đặt ra là bán được 50.000 xe điện. Để làm được điều đó, nó cần hoàn thành việc cải tiến chiến lược bán hàng để thu hút các nhà phân phối và đại lư thay v́ chỉ bán thông qua nền tảng của riêng ḿnh, một cách tiếp cận mà nó đă vay mượn từ Tesla (TSLA.O).
Nó cũng sẽ yêu cầu giảm chi phí để cạnh tranh về giá với những công ty như Tesla, công ty đă sử dụng quy mô và lợi nhuận dẫn đầu ngành để giảm giá và gây áp lực lên các đối thủ kể từ đầu năm.
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện chuyên dụng VinFast, công ty đă sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade, đă tăng vọt khi ra mắt Nasdaq vào thứ Ba. V́ 99% cổ phần của công ty được kiểm soát bởi người sáng lập của VinFast, ông Phạm Nhật Vượng, nên tỷ lệ thả nổi rất nhỏ của cổ phiếu khiến nó có nhiều biến động hơn.
Các giao dịch EV SPAC khác, bao gồm Lucid (LCID.O), mà Black Spade đă sử dụng làm cơ sở để định giá 23 tỷ đô la ban đầu cho VinFast, đă chứng kiến cổ phiếu của họ sụt giảm sau khi niêm yết. Lucid hiện được định giá dưới 15 tỷ USD, thấp hơn gần 40% so với mức định giá SPAC 24 tỷ USD vào năm 2021.
Ư định huy động thêm vốn của VinFast cũng là một mối đe dọa tiềm ẩn đối với mức định giá cao ngất ngưởng của hăng. Giám đốc tài chính David Mansfield cho biết hôm thứ Ba rằng công ty đang nói chuyện với nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các quỹ tài sản có chủ quyền, và đang trên đường huy động vốn bổ sung trong 18 tháng tới.
“Giống như bất kỳ giao dịch nào, giá cả do thị trường quyết định,” CEO Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters khi được hỏi về các điều khoản của một khoản đầu tư trong tương lai. "V́ vậy, không giống như chúng tôi có thể nói rằng bạn sử dụng vốn chủ sở hữu hoặc cổ phiếu (giá) của chúng tôi ngày hôm nay."
Việc niêm yết của VinFast tạo ra một con đường cho nhà sản xuất ô tô, vốn đang gặp khó khăn trong việc giữ chân các giám đốc điều hành cấp cao, đưa ra mức thù lao dựa trên cổ phiếu, một triển vọng được nêu rơ trong hồ sơ của họ.
Giám đốc điều hành VinFast Thuy cho biết hôm thứ Ba rằng nhà sản xuất EV sẽ chuyển sang một "mẫu xe hybrid" mới để bán hàng, thu hút các nhà phân phối và đại lư cho thị trường nước ngoài. Kể từ khi công bố kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, VinFast đă tính đến việc chỉ sử dụng các pḥng trưng bày của riêng ḿnh, giống như Tesla.
"Mở cửa hàng của riêng chúng tôi là điều tuyệt vời nhưng mất rất nhiều thời gian", cô nói. "Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là bản chất của chúng tôi."
VinFast đă mở 122 pḥng trưng bày trên toàn cầu tính đến tháng 6, công ty cho biết, tập trung ở Bờ Tây Hoa Kỳ.
Người sáng lập Vương từng nói vào tháng 5 rằng VinFast có thể bán 50.000 xe điện trong năm nay. Trong bảy tháng đầu tiên, nó đă bán được hơn 16.000 chiếc, bao gồm cả doanh số bán hàng tại Việt Nam. Điều đó bao gồm doanh số chỉ 137 mẫu VF8 tại Hoa Kỳ, mẫu duy nhất mà hăng hiện đang bán ở đó.
Giám đốc tài chính Mansfield cho biết: “Những con số sân bóng mà chủ tịch của chúng tôi chỉ ra cho năm nay vẫn đang đi đúng hướng.
Ngay cả với mục tiêu đó, VinFast sẽ chỉ bán được khoảng 1/6 công suất sản xuất tại nhà máy Hải Pḥng, Việt Nam. Một nhà máy mới đang được xây dựng ở Bắc Carolina và dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025.
Công ty tư vấn AlixPartners cho biết họ ước tính các nhà sản xuất xe điện cần doanh số 400.000 xe hàng năm để ḥa vốn, bao gồm cả ở Trung Quốc, nơi hầu hết đang thua lỗ trong cuộc chiến giá cả ngày càng sâu sắc để giành thị phần.
Giá cả là một thách thức khác và Tesla đă tiếp tục gây áp lực bằng cách giới thiệu một phiên bản rẻ hơn của Model S và Model X vào thứ Ba. Tesla Model Y rẻ hơn gần 7.000 USD so với VF8 của VinFast sau khi bao gồm các khoản trợ cấp liên bang.
Bà Thủy cho biết VinFast tin rằng các sản phẩm của họ có giá cạnh tranh nhưng đang nỗ lực để giảm giá. “Không có (nhà sản xuất ô tô) nào khác trên thế giới có chi phí cơ sở thấp như ở Việt Nam,” bà nói. "Tất cả những điều đó đang dẫn đến giảm chi phí trong tương lai."