PDA

View Full Version : Bật ngửa sự thật về các tṛ ma mănh của những kiếm sĩ khi xưa trêm phim ảnh


june04
08-20-2023, 03:58
Phim ảnh đă lừa dối chúng ta về những kiếm sĩ vô địch như thế nào? Sự thật về các tṛ ma mănh của những kiếm sĩ khi xưa có thể sẽ khiến bạn ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa.

Phim ảnh, truyện tranh, truyện chữ... tất cả những sản phẩm sáng tạo kể trên đa phần mô tả những kiếm sĩ vô địch là những người luôn chiến thắng mọi đối thủ bằng món binh khí sở trường của họ. Tuy nhiên, sự thật về các tṛ ma mănh của những kiếm sĩ khi xưa có thể sẽ khiến bạn bật ngửa.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2259414&stc=1&d=1692503780
Kiếm thuật không phải là thứ duy nhất tạo nên kiếm sĩ giỏi

Yếu tố đầu tiên cần phải kể đến chính là việc các kiếm sĩ vốn không chỉ chiến thắng kẻ thù bằng kỹ năng vơ thuật. Kiếm sĩ huyền thoại của Nhật Bản, Miyamoto Musashi cũng đă chỉ ra những mẹo đánh binh khí trong bộ sách Ngũ Luân Thư của ḿnh. Theo đó, Musashi cho rằng kinh nghiệm chiến đấu, mưu mẹo vốn cũng quan trọng chẳng khác ǵ tŕnh độ kiếm thuật.

Chiến công một ḿnh đánh bại 12 kiếm sĩ của Miyamoto Musashi
Musashi từng có chiến công hiển hách là một ḿnh hạ gục 12 kiếm sĩ phục kích ông. Tuy nhiên, trên thực tế, Musashi vốn đă phục kích ngược lại 12 kiếm sĩ kia.

Số là trên con đường hành hiệp trượng nghĩa, Musashi cũng đă trở thành kẻ thù của nhiều người. Một ngày kia, ông phát hiện ra một nhóm kiếm sĩ 12 người đang phục kích ở gần nhà của người kiếm sĩ huyền thoại.

Kiếm sĩ huyền thoại Miyamoto Musashi trong bộ truyện tranh Vagabond

Miyamoto Musashi hiểu rằng, nếu đối đầu trực diện chúng, ông sẽ thất bại. Nhưng nếu bỏ trốn, ông cũng chẳng c̣n danh dự nào. V́ thế, Musashi đă lách luật như sau:

Musashi khéo léo lẩn trốn trong các bụi rậm và chờ đợi đến khi tất cả 12 kiếm sĩ kia đă tra kiếm vào bao. Lúc ấy, ông bất ngờ phóng ra từ bụi rậm và hét lớn: "Ta là Miyamoto Musashi, và ta ở đây để lấy mạng các ngươi!" (đại ư là như vậy). Sau đó Musashi điên cuồng lao vào giữa 12 kiếm sĩ với 1 đoản kiếm và 1 trường kiếm, vung tay loạn xạ.

T́nh huống đứng giữa biển người như thế này thường đồng nghĩa với tự sát

12 kiếm sĩ kia v́ bất ngờ mà không kịp rút kiếm, cũng không kịp bỏ chạy nên đại bại dưới tay Miyamoto Musashi. Huyền thoại về kiếm sĩ vô địch đơn thương độc mă hạ gục 12 người đă bắt đầu từ đó.

Bàn về "mẹo" trong kiếm pháp của Musashi
Ngay cả trong kỹ thuật dùng kiếm ở bộ sách Ngũ Luân Thư, Miyamoto Musashi cũng rất chú trọng vào những yếu tố lợi thế cho người kiếm sĩ.

Chẳng hạn như nếu phải đối đầu với nhiều đối thủ, Musashi cho rằng hăy nên đứng dựa tường, để chắc rằng mọi đối thủ đều ở trong tầm mắt của ta mà chiến đấu.

Miyamoto Musashi cho rằng mưu mẹo trong chiến đấu cũng quan trọng không kém kiếm thuật

Khi phải đối đầu với đối thủ ở vùng trống trải, Musashi lại dạy rằng người kiếm sĩ nên đứng quay lưng về phía ánh mặt trời và buộc đối thủ phải nh́n trực diện vào ánh nắng. Từ đó, sức chiến đấu của đối thủ sẽ bị giảm đi đáng kể.

Tầm nh́n về kiếm thuật chiến đấu của Musashi có thể nói là đi trước thời đại rất xa. Bởi lẽ ở Nhật Bản nói riêng và ở thế giới nói chung, vơ thuật chiến đấu chỉ bị gói gọn trong các kỹ thuật. Nếu phải nói về chiến thuật, người xưa sẽ chỉ nói đến binh pháp. Musashi đă thành công trong việc định h́nh và giải nghĩa về yếu tố chiến thuật lẫn mưu mẹo trong các t́nh huống chiến đấu thời gian trước.

Kiếm thuật của những kiếm sĩ vô địch
Không chỉ có Miyamoto Musashi, một samurai huyền thoại khác của Nhật Bản là Yukimura Sanada cũng không thật sự đề cao vai tṛ của kiếm thuật hay vơ thuật trong chiến đấu. Trên thực tế, vũ khí chiến trận ưa thích nhất của samurai huyền thoại này là súng.

Tuy nhiên, khi được đưa vào sử sách hay các tác phẩm sáng tạo khác như game, phim ảnh, truyện tranh, Yukimura Sanada lại nổi bật với tŕnh độ dùng kiếm thuật và thương, kích. Súng lại không phải là món vũ khí dành cho Sanada khi lên màn ảnh.

Kết
Thời xa xưa, món công cụ truyền thông phổ biến nhất vẫn chỉ là truyền miệng và ghi chép. Chưa kể đến việc quần chúng ngày xưa có nhiều người c̣n không biết chữ, v́ thế họ không thể ghi chép lại được những điều đă diễn ra. Do đó, quá tŕnh h́nh thành một tài liệu ghi chép hoàn chỉnh phải trải qua nhiều giai đoạn từ nghe ngóng dân gian truyền miệng, ghi chép thô, chỉnh sửa qua các học giả... để rồi cuối cùng mọi thứ cũng mất đi phần nhiều sự thật trong đó.