PDA

View Full Version : Tiếp cận được manh mối đặc biệt có thể giúp giải mă bí ẩn về tung tích máy bay MH370


goodidea
08-26-2023, 00:41
Các nhà khoa học có cách tiếp cận mới có thể giúp giải mă về vụ máy bay MH370 của hăng Malaysia Airlines biến mất bí ẩn hơn 9 năm trước.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2262209&stc=1&d=1693011686
Một mảnh vỡ được cho của MH370 được t́m thấy hồi năm 2015 (Ảnh: Reuters).

Bloomberg đưa tin, những con hà bám trên mảnh vỡ máy bay MH370 được t́m thấy ở Ấn Độ Dương có thể là ch́a khóa để khám phá điều ǵ đă xảy ra với MH370, chuyến bay của hăng hàng không Malaysia Airlines biến mất vào năm 2014.

Con hà là một loại sinh vật sống ở vùng nước mặn, có khả năng bám vào bề mặt của bất cứ thứ ǵ trên biển và sống kư sinh trên đó. Vỏ con hà có đặc điểm tăng trưởng theo từng ngày, tạo ra các lớp chồng lên nhau, mỗi lớp đều có tính chất hóa học dựa vào nhiệt độ nước biển vào thời điểm vỏ h́nh thành.

Theo một nghiên cứu công bố trên AGU Advances, nhờ việc phân tích những con hà bám trên mảnh vỡ máy bay MH370 trôi dạt tới Reunion, ḥn đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương, các nhà khoa học cho rằng MH370 có thể đă trôi dạt xa hơn về phía nam so với các khu vực mà nghiên cứu trước đó từng phỏng đoán.

Chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 8/3/2014 với điểm đến dự kiến là Bắc Kinh. Tuy nhiên, nó mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chưa đầy một giờ sau khi cất cánh, khi bay qua Biển Đông và mất tích bí ẩn suốt hơn 9 năm qua.

Cuộc t́m kiếm chuyến bay kéo dài 4 năm bao gồm việc sử dụng các tàu lặn, h́nh ảnh siêu âm cùng các thiết bị hiện đại. Mặc dù chiếc máy bay chưa bao giờ được t́m thấy nhưng các mảnh vỡ của MH370 đă được phát hiện ở một số khu vực tại Ấn Độ Dương.

Bằng cách nghiên cứu cách h́nh thành vỏ của hà bám trên mảnh vỡ MH370, các nhà nghiên cứu đă có thể tính toán nhiệt độ bề mặt của vùng biển nơi chúng sinh sống. Điều này cung cấp thông tin quan trọng trong quá tŕnh t́m kiếm chiếc máy bay.

Tiến sĩ Gregory Herbert, một nhà nghiên cứu cho biết: "Phần cánh được bao phủ bởi những con hà và ngay khi nh́n thấy điều đó, tôi ngay lập tức bắt đầu gửi thư điện tử cho bên điều tra v́ tôi biết tính chất hóa học trên vỏ của con hà có thể cung cấp manh mối về vị trí vụ tai nạn".

Ông cho biết, đội ngũ của ông chưa thể tiếp cận được những con hà lớn nhất và bám lâu nhất trên mảnh vỡ MH370.

"Tuy nhiên, với nghiên cứu kể trên, chúng tôi đă chứng minh rằng phương pháp này có thể được áp dụng cho những con hà bám trên mảnh vỡ ngay sau vụ tai nạn để tái tạo lại con đường nó đă trôi dạt để có thể lần ra manh mối về nguồn gốc vụ việc", ông tuyên bố.

Cuộc t́m kiếm chiếc máy bay do chính phủ chỉ đạo đă kết thúc vào năm 2017. Năm 2018, cuộc t́m kiếm thứ 2 được thực hiện bởi Ocean Infinity, một công ty tư nhân, nhưng đă dừng lại cùng năm sau khi không t́m thấy ǵ.

Vào năm 2022, Ocean Infinity cho biết họ mong muốn bắt đầu cuộc t́m kiếm mới vào năm 2023 hoặc 2024, nếu được chính phủ Malaysia chấp thuận.

Trong 9 năm qua, đă có rất nhiều giả thuyết về nguyên nhân vụ mất tích, cũng như nghi vấn về vị trí MH370 rơi xuống đă được đưa ra, nhưng tới nay, vẫn chưa có thông tin nào được kiểm chứng chính xác.

VietBF@sưu tập