Hanna
08-28-2023, 08:59
Dù nhiều tour du lịch giảm giá mạnh, song thị trường vẫn trầm lắng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Du khách thắt chặt hầu bao
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 1/9 đến hết 4/9) khá thuận lợi cho nhiều gia đ́nh lên kế hoạch đi nghỉ, du lịch. Tuy nhiên trên thực tế, thị trường này đang ảm đạm so với ḱ vọng.Chị Vũ Thị Ḥa (Mỹ Đ́nh 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Năm nay gia đ́nh chị không đi nghỉ dịp lễ 2/9, phần v́ vừa kéo nhau đi Nha Trang hè vừa rồi; phần v́ thời điểm tựu trường của các con cận kề. "Hơn nữa, năm nay, thu nhập của cả hai vợ chồng đều giảm nên phải cắt những khoản chi không thiết yếu. Nếu có thời gian, chúng tôi sẽ đưa các cháu về chơi với ông bà nội, ngoại", chị Ḥa nói.
"Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, ngành du lịch bước vào giai đoạn thấp điểm, dự kiến có thể phục hồi phục vào mùa đông và xuân. Các doanh nghiệp đang tích cực xây dựng kế hoạch, trong đó tập trung phát triển các tour có nhiều trải nghiệm mới", một chuyên gia du lịch cho biết.
Kinh tế khó khăn, sự thay đổi thói quen, nhu cầu tiêu dùng như của gia đ́nh chị Ḥa khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường du lịch dịp 2/9 năm nay trở nên trầm lắng.
Bà Nguyễn Thị Thao, CEO Công ty TNHH du lịch Lotus 3T cho biết: Thị trường suy giảm đáng kể so với cùng ḱ năm 2022. Ngoài lư do nhiều gia đ́nh đă tập trung đi nghỉ vào mùa hè trong khi dịp 2/9 sát với mùa khai giảng th́ kinh tế suy giảm cũng buộc nhiều du khách có xu hướng thắt chặt hầu bao.
Thị trường ảm đạm dù nhiều doanh nghiệp đă giảm giá tour 50-60% so với dịp lễ 30/4-1/5 và giảm 20% so với cùng ḱ 2022. Phó giám đốc Công ty du lịch Hanotour Nguyễn Thị Hồng Ngân cho biết: Hanotour đă thiết kế nhiều tour trong nước chỉ 5-6 triệu đồng và tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc chỉ từ 8 triệu đồng mỗi người.
Hay như Công ty du lịch Vietravel vừa tung ra tour mới "Phan Thiết - Mũi Né - Ḥn Rơm - Đồi Cát Bay" đi về trong ngày với giá chỉ từ 790.000 đồng. Cùng với đó, là hàng trăm tour khác nhau từ trong nước tới ngoài nước với nhiều ưu đăi phù hợp với điều kiện của khách hàng.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho biết: Bên cạnh lợi thế sở hữu hăng hàng không Vietravel Airlines, doanh nghiệp phải ngồi lại với từng đối tác chiến lược (cung cấp dịch vụ đi lại, lưu trú như hàng không, nhà hàng, khách sạn...) để cùng tối ưu chi phí, nhằm giảm giá tour, dành nhiều ưu đăi cho khách hàng. Nhờ vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Vietravel đă tiếp nhận hơn 45.000 lượt khách, đạt hơn 90% kế hoạch năm và cao hơn năm 2022 khoảng 20%.
Tăng xu hướng du lịch tự túc chi phí thấp
Bà Mai Thị Thủy, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và sản xuất Hà Thành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và pḥng vé máy bay chia sẻ thêm: Giá nguyên liệu tăng cũng đang đẩy giá vé máy bay trong nước tăng lên so với các năm trước. Tuy nhiên, một số chặng bay nước ngoài đang được hỗ trợ nhằm kích cầu nên giá bay một số chặng ra nước ngoài (Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Dubai...) với bay trong nước gần như bằng nhau. Do vậy, nếu có điều kiện, nhiều du khách chọn tour nước ngoài thay v́ nội địa. Mặt khác, khách kém dư dả chọn tour bằng đường bộ để tiết kiệm chi phí.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó giám đốc kinh doanh của Công ty Tổ chức sự kiện và du lịch Nguyễn Lê chung nhận định: Kỳ nghỉ 2/9 chỉ c̣n chưa đầy tuần lễ song cung cầu rất trầm lắng. So với cùng ḱ năm 2022, nhu cầu du lịch trong nước giảm 30%. Một số tour nước ngoài ổn định hơn do có nhiều chương tŕnh kích cầu.
"Tour ngoại đang có giá rất rẻ. Đặc biệt, một số tour đi Trung Quốc 5 ngày 4 đêm giá chỉ 5-6 triệu đồng 1 người, bằng với giá du lịch trong nước như Đà Lạt, Nha Trang...", bà Hương nói.
Thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú như khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn cũng "đói" theo. Ông Trần Quốc Đạt, Giám đốc Vietchill Travel - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ lưu trú và nghỉ dưỡng, cho biết: Hiện tại, số lượng pḥng cho dịp lễ vẫn c̣n nhiều, nhất là ở những khu du lịch biển. Xu hướng hiện tại, khách hàng nhắm đến du lịch tự phát ở các khu vực xung quanh Hà Nội hay vùng Đông Bắc và Tây Bắc có khí hậu mát mẻ và tối ưu được chi phí. "Tuy nhiên, trong bối cảnh chung khó khăn đó, những điểm đến có chiến lược, sản phẩm mới mẻ, chất lượng dịch vụ tốt vẫn hấp dẫn du khách. Đơn cử như Sapa hiện khá ảm đạm, trái ngược lại Hạ Long vẫn duy tŕ được lượng khách ổn định bằng những dịch vụ mới và du thuyền.
Hiện tại, Công ty Vietchill Travel đang tung ra gói combo Nha Trang với giá 2.960.000 đồng 1 người trong 4 ngày 3 đêm khởi hành từ Hà Nội (bao gồm vé máy bay Bamboo Airways khứ hồi và 3 đêm tại khách sạn 4 sao sát biển) hay gói combo Sapa 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội cũng bao trọn dịch vụ với giá 1.490.000 – 1.890.000 đồng tùy theo hạng pḥng nghỉ.
Vietravel tung ra chùm tour lớn với 8 điểm (Hà Nội – Sapa – Fansipan – Ninh B́nh – Tràng An – Bái Đính - Hạ Long – Yên Tử) 7 ngày 6 đêm tại các khách sạn 3 và 4 sao với giá 9.690.000 đồng.
Cùng lúc Hanotour cũng cho ra Combo 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội – Đà Nẵng (gồm vé máy bay khứ hồi Vietjet Air và đầy đủ các dịch vụ theo tiêu chuẩn tại khách sạn Soho Boutique) với giá từ 6.680.000 đồng.
Du khách thắt chặt hầu bao
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 1/9 đến hết 4/9) khá thuận lợi cho nhiều gia đ́nh lên kế hoạch đi nghỉ, du lịch. Tuy nhiên trên thực tế, thị trường này đang ảm đạm so với ḱ vọng.Chị Vũ Thị Ḥa (Mỹ Đ́nh 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Năm nay gia đ́nh chị không đi nghỉ dịp lễ 2/9, phần v́ vừa kéo nhau đi Nha Trang hè vừa rồi; phần v́ thời điểm tựu trường của các con cận kề. "Hơn nữa, năm nay, thu nhập của cả hai vợ chồng đều giảm nên phải cắt những khoản chi không thiết yếu. Nếu có thời gian, chúng tôi sẽ đưa các cháu về chơi với ông bà nội, ngoại", chị Ḥa nói.
"Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, ngành du lịch bước vào giai đoạn thấp điểm, dự kiến có thể phục hồi phục vào mùa đông và xuân. Các doanh nghiệp đang tích cực xây dựng kế hoạch, trong đó tập trung phát triển các tour có nhiều trải nghiệm mới", một chuyên gia du lịch cho biết.
Kinh tế khó khăn, sự thay đổi thói quen, nhu cầu tiêu dùng như của gia đ́nh chị Ḥa khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường du lịch dịp 2/9 năm nay trở nên trầm lắng.
Bà Nguyễn Thị Thao, CEO Công ty TNHH du lịch Lotus 3T cho biết: Thị trường suy giảm đáng kể so với cùng ḱ năm 2022. Ngoài lư do nhiều gia đ́nh đă tập trung đi nghỉ vào mùa hè trong khi dịp 2/9 sát với mùa khai giảng th́ kinh tế suy giảm cũng buộc nhiều du khách có xu hướng thắt chặt hầu bao.
Thị trường ảm đạm dù nhiều doanh nghiệp đă giảm giá tour 50-60% so với dịp lễ 30/4-1/5 và giảm 20% so với cùng ḱ 2022. Phó giám đốc Công ty du lịch Hanotour Nguyễn Thị Hồng Ngân cho biết: Hanotour đă thiết kế nhiều tour trong nước chỉ 5-6 triệu đồng và tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc chỉ từ 8 triệu đồng mỗi người.
Hay như Công ty du lịch Vietravel vừa tung ra tour mới "Phan Thiết - Mũi Né - Ḥn Rơm - Đồi Cát Bay" đi về trong ngày với giá chỉ từ 790.000 đồng. Cùng với đó, là hàng trăm tour khác nhau từ trong nước tới ngoài nước với nhiều ưu đăi phù hợp với điều kiện của khách hàng.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho biết: Bên cạnh lợi thế sở hữu hăng hàng không Vietravel Airlines, doanh nghiệp phải ngồi lại với từng đối tác chiến lược (cung cấp dịch vụ đi lại, lưu trú như hàng không, nhà hàng, khách sạn...) để cùng tối ưu chi phí, nhằm giảm giá tour, dành nhiều ưu đăi cho khách hàng. Nhờ vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Vietravel đă tiếp nhận hơn 45.000 lượt khách, đạt hơn 90% kế hoạch năm và cao hơn năm 2022 khoảng 20%.
Tăng xu hướng du lịch tự túc chi phí thấp
Bà Mai Thị Thủy, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và sản xuất Hà Thành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và pḥng vé máy bay chia sẻ thêm: Giá nguyên liệu tăng cũng đang đẩy giá vé máy bay trong nước tăng lên so với các năm trước. Tuy nhiên, một số chặng bay nước ngoài đang được hỗ trợ nhằm kích cầu nên giá bay một số chặng ra nước ngoài (Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Dubai...) với bay trong nước gần như bằng nhau. Do vậy, nếu có điều kiện, nhiều du khách chọn tour nước ngoài thay v́ nội địa. Mặt khác, khách kém dư dả chọn tour bằng đường bộ để tiết kiệm chi phí.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó giám đốc kinh doanh của Công ty Tổ chức sự kiện và du lịch Nguyễn Lê chung nhận định: Kỳ nghỉ 2/9 chỉ c̣n chưa đầy tuần lễ song cung cầu rất trầm lắng. So với cùng ḱ năm 2022, nhu cầu du lịch trong nước giảm 30%. Một số tour nước ngoài ổn định hơn do có nhiều chương tŕnh kích cầu.
"Tour ngoại đang có giá rất rẻ. Đặc biệt, một số tour đi Trung Quốc 5 ngày 4 đêm giá chỉ 5-6 triệu đồng 1 người, bằng với giá du lịch trong nước như Đà Lạt, Nha Trang...", bà Hương nói.
Thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú như khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn cũng "đói" theo. Ông Trần Quốc Đạt, Giám đốc Vietchill Travel - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ lưu trú và nghỉ dưỡng, cho biết: Hiện tại, số lượng pḥng cho dịp lễ vẫn c̣n nhiều, nhất là ở những khu du lịch biển. Xu hướng hiện tại, khách hàng nhắm đến du lịch tự phát ở các khu vực xung quanh Hà Nội hay vùng Đông Bắc và Tây Bắc có khí hậu mát mẻ và tối ưu được chi phí. "Tuy nhiên, trong bối cảnh chung khó khăn đó, những điểm đến có chiến lược, sản phẩm mới mẻ, chất lượng dịch vụ tốt vẫn hấp dẫn du khách. Đơn cử như Sapa hiện khá ảm đạm, trái ngược lại Hạ Long vẫn duy tŕ được lượng khách ổn định bằng những dịch vụ mới và du thuyền.
Hiện tại, Công ty Vietchill Travel đang tung ra gói combo Nha Trang với giá 2.960.000 đồng 1 người trong 4 ngày 3 đêm khởi hành từ Hà Nội (bao gồm vé máy bay Bamboo Airways khứ hồi và 3 đêm tại khách sạn 4 sao sát biển) hay gói combo Sapa 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội cũng bao trọn dịch vụ với giá 1.490.000 – 1.890.000 đồng tùy theo hạng pḥng nghỉ.
Vietravel tung ra chùm tour lớn với 8 điểm (Hà Nội – Sapa – Fansipan – Ninh B́nh – Tràng An – Bái Đính - Hạ Long – Yên Tử) 7 ngày 6 đêm tại các khách sạn 3 và 4 sao với giá 9.690.000 đồng.
Cùng lúc Hanotour cũng cho ra Combo 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội – Đà Nẵng (gồm vé máy bay khứ hồi Vietjet Air và đầy đủ các dịch vụ theo tiêu chuẩn tại khách sạn Soho Boutique) với giá từ 6.680.000 đồng.