miro1510
09-07-2023, 14:21
Những con hà bám trên mảnh vỡ máy bay có thể là ch́a khóa giúp giải mă điều ǵ đă xảy ra với máy bay MH370 - chiếc máy bay của hăng hàng không Malaysia Airlines biến mất bí ẩn hồi năm 2014.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_09_07_304_46855 687/24d099df77929eccc783 .jpg
Ảnh minh họa: Unsplash
Theo nghiên cứu được công bố trên AGU Advances, xác MH370 có thể đă trôi “xa về phía nam”, giống như các mô h́nh dự đoán trước đó. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên những con hà bám ở mảnh vỡ cánh máy bay MH370 trôi dạt vào Reunion, một ḥn đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương.
Máy bay MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đă thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được t́m thấy.
Khoảng 26 quốc gia đă tham gia vào nỗ lực t́m kiếm xác máy bay trên khu vực rộng hơn 120.000 mét vuông, tiêu tốn 200 triệu đô la trong 4 năm, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả.
Bằng cách nghiên cứu sự h́nh thành của vỏ hà, các chuyên gia có thể tính toán nhiệt độ bề mặt vùng biển nơi có xác máy bay. Điều này cung cấp thông tin quan trọng trong quá tŕnh t́m kiếm MH370.
Gregory Herbert (thuộc Đại học Nam Florida, đồng tác giả nghiên cứu) cho biết: “Phần cánh được bao phủ bởi những con hà, và ngay khi nh́n thấy điều đó, tôi lập tức gửi thư cho các nhà điều tra v́ tôi biết các đặc tính của vỏ hà có thể cung cấp manh mối về vị trí vụ tai nạn.”
“Thật đáng buồn, những con hà lớn nhất và già nhất vẫn chưa được cung cấp để nghiên cứu. Nhưng chúng tôi đă chứng minh được rằng phương pháp này có thể được áp dụng cho những con hà bám trên mảnh vỡ để tái tạo lại đường trôi dạt, từ đó xác định vị trí máy bay gặp nạn.”
Cuộc t́m kiếm xác máy bay đầu tiên đă kết thúc vào năm 2017. Năm 2018, cuộc t́m kiếm thứ hai được thực hiện bởi Ocean Infinity - một công ty tư nhân nhưng đă bị đ́nh chỉ cùng năm sau khi không có kết quả ǵ.
Năm 2022, công ty cho biết họ mong muốn bắt đầu lại một cuộc t́m kiếm vào năm 2023 hoặc 2024, nếu được Chính phủ Malaysia chấp thuận.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_09_07_304_46855 687/24d099df77929eccc783 .jpg
Ảnh minh họa: Unsplash
Theo nghiên cứu được công bố trên AGU Advances, xác MH370 có thể đă trôi “xa về phía nam”, giống như các mô h́nh dự đoán trước đó. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên những con hà bám ở mảnh vỡ cánh máy bay MH370 trôi dạt vào Reunion, một ḥn đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương.
Máy bay MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đă thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được t́m thấy.
Khoảng 26 quốc gia đă tham gia vào nỗ lực t́m kiếm xác máy bay trên khu vực rộng hơn 120.000 mét vuông, tiêu tốn 200 triệu đô la trong 4 năm, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả.
Bằng cách nghiên cứu sự h́nh thành của vỏ hà, các chuyên gia có thể tính toán nhiệt độ bề mặt vùng biển nơi có xác máy bay. Điều này cung cấp thông tin quan trọng trong quá tŕnh t́m kiếm MH370.
Gregory Herbert (thuộc Đại học Nam Florida, đồng tác giả nghiên cứu) cho biết: “Phần cánh được bao phủ bởi những con hà, và ngay khi nh́n thấy điều đó, tôi lập tức gửi thư cho các nhà điều tra v́ tôi biết các đặc tính của vỏ hà có thể cung cấp manh mối về vị trí vụ tai nạn.”
“Thật đáng buồn, những con hà lớn nhất và già nhất vẫn chưa được cung cấp để nghiên cứu. Nhưng chúng tôi đă chứng minh được rằng phương pháp này có thể được áp dụng cho những con hà bám trên mảnh vỡ để tái tạo lại đường trôi dạt, từ đó xác định vị trí máy bay gặp nạn.”
Cuộc t́m kiếm xác máy bay đầu tiên đă kết thúc vào năm 2017. Năm 2018, cuộc t́m kiếm thứ hai được thực hiện bởi Ocean Infinity - một công ty tư nhân nhưng đă bị đ́nh chỉ cùng năm sau khi không có kết quả ǵ.
Năm 2022, công ty cho biết họ mong muốn bắt đầu lại một cuộc t́m kiếm vào năm 2023 hoặc 2024, nếu được Chính phủ Malaysia chấp thuận.