Romano
09-24-2023, 07:40
Lạm phát được cho là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền trên thế giới đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Tờ Nikkei Asia dẫn số liệu mới nhất từ Hiệp hội ḿ ăn liền Thế giới cho thấy, nhu cầu thế giới về ḿ ăn liền đạt 121,2 tỉ gói ḿ vào năm 2022, đạt mức cao nhất mọi thời đại.Số liệu được tính toán dựa trên ước tính xuất khẩu ḿ gói ở 56 nền kinh tế. So với 2021 th́ số lượng tiêu thụ ḿ gói đă tăng gần 2,6%. Đáng chú ư, tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền trên toàn cầu đă tăng liên tiếp trong bảy năm qua.
Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát th́ nhu cầu ḿ ăn liền đă tăng cao 9,5%. Năm 2021 nhu cầu này giảm xuống 1,4% nhưng lại tăng trở lại vào năm 2022.
Nguyên nhân của việc tăng tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền được đánh giá là do giá lương thực ở nhiều quốc gia tăng vọt v́ lạm phát.Chính điều này đă thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi mức chi tiêu, họ chuyển sang dùng ḿ ăn liền nhiều hơn. Ḿ ăn liền được xem như là một lựa chọn ăn uống hợp túi tiền.
Về bảng xếp hạng, Trung Quốc, Hồng Kông là thị trường dẫn đầu về tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền. Đứng thứ hai là Indonesia, thứ ba là Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.
Dữ liệu từ Hiệp hội cũng chỉ ra, thị trường ḿ ăn liền mở rộng đáng kể nhất là tại Mexico, khi nhu cầu tăng từ 17,2% trong 2021 và tiếp tục duy tŕ mức tăng trưởng 11% vào năm 2022.
Ngược lại, thị trường Bắc Mỹ giảm 1,4% vào 2021, sau đó phục hồi trở lại và tăng 3,4% vào năm ngoái. Đây đều là những khu vực vốn không có "văn hóa" ḿ ăn liền nhưng nay lại phổ biến bởi ảnh hưởng của lạm phát.
Ngay cả nhà sản xuất ḿ ăn liền lớn như Nissin Foods cũng nh́n nhận, do lạm phát nên những người tiêu dùng trung lưu cũng đang sử dụng thực phẩm này hàng ngày.
Điều này thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất ḿ ăn liền tăng đáng kể.
Dẫu vậy, theo Nikkei Asia, các công ty ḿ ăn liền cũng không tránh khỏi lạm phát. Tại Nhật Bản, các công ty ḿ ăn liền lớn đă tăng giá khoảng 10% vào năm ngoái và tăng một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu, bao b́ tăng. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của những đơn vị này lại không giảm.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm 2022, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ḿ gói, chiếm tổng cộng 33% thị phần.
Các sản phẩm ḿ ăn liền cũng được phân loại rơ rệt với các phân khúc b́nh dân có giá dao động khoảng 1.500 - 3.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 3.500 - 5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên.
Tuy vậy, phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc b́nh dân. Euromonitor thống kê, trung b́nh mỗi ngày người Việt dùng hơn 1.127 tấn và chi hơn 84 tỉ đồng cho việc ăn ḿ gói vào năm 2021.
Tờ Nikkei Asia dẫn số liệu mới nhất từ Hiệp hội ḿ ăn liền Thế giới cho thấy, nhu cầu thế giới về ḿ ăn liền đạt 121,2 tỉ gói ḿ vào năm 2022, đạt mức cao nhất mọi thời đại.Số liệu được tính toán dựa trên ước tính xuất khẩu ḿ gói ở 56 nền kinh tế. So với 2021 th́ số lượng tiêu thụ ḿ gói đă tăng gần 2,6%. Đáng chú ư, tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền trên toàn cầu đă tăng liên tiếp trong bảy năm qua.
Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát th́ nhu cầu ḿ ăn liền đă tăng cao 9,5%. Năm 2021 nhu cầu này giảm xuống 1,4% nhưng lại tăng trở lại vào năm 2022.
Nguyên nhân của việc tăng tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền được đánh giá là do giá lương thực ở nhiều quốc gia tăng vọt v́ lạm phát.Chính điều này đă thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi mức chi tiêu, họ chuyển sang dùng ḿ ăn liền nhiều hơn. Ḿ ăn liền được xem như là một lựa chọn ăn uống hợp túi tiền.
Về bảng xếp hạng, Trung Quốc, Hồng Kông là thị trường dẫn đầu về tỉ lệ tiêu thụ ḿ ăn liền. Đứng thứ hai là Indonesia, thứ ba là Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.
Dữ liệu từ Hiệp hội cũng chỉ ra, thị trường ḿ ăn liền mở rộng đáng kể nhất là tại Mexico, khi nhu cầu tăng từ 17,2% trong 2021 và tiếp tục duy tŕ mức tăng trưởng 11% vào năm 2022.
Ngược lại, thị trường Bắc Mỹ giảm 1,4% vào 2021, sau đó phục hồi trở lại và tăng 3,4% vào năm ngoái. Đây đều là những khu vực vốn không có "văn hóa" ḿ ăn liền nhưng nay lại phổ biến bởi ảnh hưởng của lạm phát.
Ngay cả nhà sản xuất ḿ ăn liền lớn như Nissin Foods cũng nh́n nhận, do lạm phát nên những người tiêu dùng trung lưu cũng đang sử dụng thực phẩm này hàng ngày.
Điều này thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất ḿ ăn liền tăng đáng kể.
Dẫu vậy, theo Nikkei Asia, các công ty ḿ ăn liền cũng không tránh khỏi lạm phát. Tại Nhật Bản, các công ty ḿ ăn liền lớn đă tăng giá khoảng 10% vào năm ngoái và tăng một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu, bao b́ tăng. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của những đơn vị này lại không giảm.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm 2022, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường ḿ gói, chiếm tổng cộng 33% thị phần.
Các sản phẩm ḿ ăn liền cũng được phân loại rơ rệt với các phân khúc b́nh dân có giá dao động khoảng 1.500 - 3.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 3.500 - 5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên.
Tuy vậy, phần lớn thị phần vẫn tập trung ở phân khúc b́nh dân. Euromonitor thống kê, trung b́nh mỗi ngày người Việt dùng hơn 1.127 tấn và chi hơn 84 tỉ đồng cho việc ăn ḿ gói vào năm 2021.