trungthuc
09-27-2023, 21:04
Sau hai tháng bị chậm trả tiền lương, có 30 phi công đă xin rời khỏi Bamboo Airways (công ty Hàng không Tre Việt).
Bài báo đăng ngày 27/9/2023 của Reuters cho biết, 30 phi công này chiếm khoảng 10% tổng số các phi công của Bamboo Airways.
Một mẩu tin nhắn ngày 21/8 từ đại diện của Bamboo Airways nói với các phi công ngoại quốc rằng, họ sẽ chỉ nhận được có 35% tiền lương tháng Bảy vào ngày hôm đó, sau khi đă quá thời hạn trả lương một tuần. Sau đó, phần c̣n lại đă được thanh toán đầy đủ.
Tháng trước đó, họ đă nhận được tin nhắn tương tự về tiền lương của tháng Sáu.
Cho đến nay, các phi công ngoại quốc cho biết họ vẫn chưa nhận được lương tháng 8/23, vốn đến hạn vào ngày 15/9/2023.
Dù các nhân viên làm việc tại Bamboo Airways đă từng bị trả lương trễ hạn nhưng đây là lần đầu tiên mà các phi công ngoại quốc của hăng này bị trả lương chậm.
Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng Giêng 2019, Bamboo Airways có chặng đường phát triển khá gập ghềnh. Mới được thành lập chưa bao lâu th́ vướng vào chính sách phong tỏa hạn chế đi lại của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Sau đó, hăng này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hăng hàng không giá rẻ VietJet đang được đầu tư mở rộng quá nhanh.
Năm 2022, Bamboo Airways bị lỗ 17,6 ngàn tỷ VN đồng (722 triệu USD).
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/27.9.23_Anh-4a.jpg
Đại hội cổ đông Bamboo Airways họp ngày 21/6/2023 công bố về một đối tác Nhật Bản và tập đoàn Him Lam đầu tư vào hăng máy bay này (Ảnh: VietnamNet)
Trong một lá thư gửi nhân viên, ông Nguyễn Ngọc Trọng, chủ tịch mới của Bamboo Airways, cho biết hăng hàng không này đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn và nằm trong tiến tŕnh tái cơ cấu lại, t́m kiếm mô h́nh kinh doanh phù hợp để phát triển.
Ông Trọng c̣n được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch hăng máy bay này hồi tháng 7/2023, khi người tiền nhiệm đă xin từ chức sau chưa đầy hai tháng đảm nhiệm chức vụ này.
Trả lời cho hăng tin Reuters, ông Trọng khẳng định hăng máy bay này đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu lớn, bao gồm mạng lưới đường bay, đội bay và nguồn nhân lực để tăng mức hiệu quả và tối ưu hóa chi phí vận hành nên đă cắt giảm một số phi công để thực thi mục tiêu này.
Bamboo Airways c̣n phủ nhận việc chậm trả lương là nguyên nhân khiến cho các phi công ngoại quốc xin nghỉ việc.
Hăng này c̣n cho biết họ đang hoạt động ổn định và đang có kế hoạch huy động vốn từ các cổ đông chiến lược. Họ cho biết, một trong những người ủng hộ tài chính lớn của họ là ngân hàng Sacombank của Việt Nam đă bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn và mong muốn tăng cường đầu tư vào hăng hàng không này.
Sacombank vẫn chưa đưa ra lời b́nh luận về thông tin nói trên.
Bamboo Airways đă lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ hồi năm 2021 nhưng công ty này đang phải vật lộn với những thay đổi nhanh chóng về mặt quản lư và tái cơ cấu mạnh mẽ, kể từ khi cựu chủ tịch tập đoàn FLC ông Trịnh Văn Quyết, tập đoàn sáng lập hăng máy bay này và có cổ phần lớn nhất, đă bị bắt hồi tháng Ba 2022 với sự cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.
Hiện chưa rơ công ty nào có cổ phần lớn nhất tại Bamboo Airways. Người phát ngôn viên của hăng cho biết, các thông tin chi tiết về quyền sở hữu của công ty này sẽ được tiết lộ sau.
Bamboo Airways, hăng bay cả quốc tế và nội địa, chiếm thị phần khoảng 17% tại thị trường Việt Nam, đó là thông tin công bố cho báo chí hồi tháng 3/2023, có sở hửu 30 phi cơ, trong đó có ba chiếc Boeing 787-9.
Các chuyến bay của Bamboo vẫn khởi hành đều đặn tại hai phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo trang web theo dơi Planespotters.net, 7 trong số 30 phi cơ của hăng, bao gồm một số chiếc mới mua gần đây, hiện đang được đậu tại phi trường để cho bảo tŕ.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/27.9.23_Anh-4.jpg
Bamboo Airways phủ nhận thông tin có 30 phi công xin nghỉ việc v́ bị trả lương trễ hạn (Ảnh: BAV)
Sau bài báo của Reuters, trao đổi với VietnamNet ngày 27/9, đại diện Bamboo Airways (BAV) cho hay, do kinh tế khó khăn cộng với giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao, hăng này đang phải đối mặt với nhiều sự thách thức. Việc chậm trả lương là có, tuy nhiên chỉ trể trong ṿng vài ngày, cùng lắm là một đến hai tuần, chứ không có chuyện phải cắt giảm nhân sự.
"Chúng tôi đang trong quá tŕnh tái cơ cấu, việc chi trả lương chậm không phải là vấn đề quá nghiêm trọng", đại diện của hăng này nhấn mạnh.
Hồi tháng 7/2023, Bamboo Airways cũng vướng vào tin đồn "xin bảo vệ phá sản". Cũng trả lời VietnamNet về vấn đề này, ngày 14/7/023, đại diện của chủ đầu tư mới của BAV cho biết, hăng bay tuy gặp khó khăn nhưng không có chuyện nộp đơn xin bảo vệ phá sản ra ṭa án như tin đồn lan truyền trên thị trường mà vẫn đang hoạt động b́nh thường.
Trong thông cáo báo chí phát đi cùng ngày, BAV cho biết, hăng vẫn đang hoạt động ổn định, bảo đảm khai thác các chuyến bay đúng giờ, an toàn và sẽ tiếp tục phát triển mạng bay, tối ưu hóa mọi nguồn lực.
Trong thời gian vừa qua, không chỉ BAV mà nhiều hăng hàng không cũng gặp khó khăn, chẳng hạn như tổng công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines (HNV) c̣n đối mặt với ba năm lỗ liên tiếp (2020-2022) và có thể bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hôm 11/7/2023, Vietnam Airlines bất ngờ đă hủy việc chốt danh sách họp đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Trước đó, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines (trị giá khoảng 1.3 tỷ USD) bị đưa vào diện "hạn chế giao dịch" kể từ ngày 12/7 và vào diện "cảnh cáo" từ ngày 11/7/2023.
Nguyên nhân là do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo về tài chính kiểm toán năm 2022 trể quá 45 ngày so với thời hạn quy định và chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên trong ṿng sáu tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2022.
Bài báo đăng ngày 27/9/2023 của Reuters cho biết, 30 phi công này chiếm khoảng 10% tổng số các phi công của Bamboo Airways.
Một mẩu tin nhắn ngày 21/8 từ đại diện của Bamboo Airways nói với các phi công ngoại quốc rằng, họ sẽ chỉ nhận được có 35% tiền lương tháng Bảy vào ngày hôm đó, sau khi đă quá thời hạn trả lương một tuần. Sau đó, phần c̣n lại đă được thanh toán đầy đủ.
Tháng trước đó, họ đă nhận được tin nhắn tương tự về tiền lương của tháng Sáu.
Cho đến nay, các phi công ngoại quốc cho biết họ vẫn chưa nhận được lương tháng 8/23, vốn đến hạn vào ngày 15/9/2023.
Dù các nhân viên làm việc tại Bamboo Airways đă từng bị trả lương trễ hạn nhưng đây là lần đầu tiên mà các phi công ngoại quốc của hăng này bị trả lương chậm.
Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng Giêng 2019, Bamboo Airways có chặng đường phát triển khá gập ghềnh. Mới được thành lập chưa bao lâu th́ vướng vào chính sách phong tỏa hạn chế đi lại của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Sau đó, hăng này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hăng hàng không giá rẻ VietJet đang được đầu tư mở rộng quá nhanh.
Năm 2022, Bamboo Airways bị lỗ 17,6 ngàn tỷ VN đồng (722 triệu USD).
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/27.9.23_Anh-4a.jpg
Đại hội cổ đông Bamboo Airways họp ngày 21/6/2023 công bố về một đối tác Nhật Bản và tập đoàn Him Lam đầu tư vào hăng máy bay này (Ảnh: VietnamNet)
Trong một lá thư gửi nhân viên, ông Nguyễn Ngọc Trọng, chủ tịch mới của Bamboo Airways, cho biết hăng hàng không này đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn và nằm trong tiến tŕnh tái cơ cấu lại, t́m kiếm mô h́nh kinh doanh phù hợp để phát triển.
Ông Trọng c̣n được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch hăng máy bay này hồi tháng 7/2023, khi người tiền nhiệm đă xin từ chức sau chưa đầy hai tháng đảm nhiệm chức vụ này.
Trả lời cho hăng tin Reuters, ông Trọng khẳng định hăng máy bay này đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu lớn, bao gồm mạng lưới đường bay, đội bay và nguồn nhân lực để tăng mức hiệu quả và tối ưu hóa chi phí vận hành nên đă cắt giảm một số phi công để thực thi mục tiêu này.
Bamboo Airways c̣n phủ nhận việc chậm trả lương là nguyên nhân khiến cho các phi công ngoại quốc xin nghỉ việc.
Hăng này c̣n cho biết họ đang hoạt động ổn định và đang có kế hoạch huy động vốn từ các cổ đông chiến lược. Họ cho biết, một trong những người ủng hộ tài chính lớn của họ là ngân hàng Sacombank của Việt Nam đă bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn và mong muốn tăng cường đầu tư vào hăng hàng không này.
Sacombank vẫn chưa đưa ra lời b́nh luận về thông tin nói trên.
Bamboo Airways đă lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ hồi năm 2021 nhưng công ty này đang phải vật lộn với những thay đổi nhanh chóng về mặt quản lư và tái cơ cấu mạnh mẽ, kể từ khi cựu chủ tịch tập đoàn FLC ông Trịnh Văn Quyết, tập đoàn sáng lập hăng máy bay này và có cổ phần lớn nhất, đă bị bắt hồi tháng Ba 2022 với sự cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.
Hiện chưa rơ công ty nào có cổ phần lớn nhất tại Bamboo Airways. Người phát ngôn viên của hăng cho biết, các thông tin chi tiết về quyền sở hữu của công ty này sẽ được tiết lộ sau.
Bamboo Airways, hăng bay cả quốc tế và nội địa, chiếm thị phần khoảng 17% tại thị trường Việt Nam, đó là thông tin công bố cho báo chí hồi tháng 3/2023, có sở hửu 30 phi cơ, trong đó có ba chiếc Boeing 787-9.
Các chuyến bay của Bamboo vẫn khởi hành đều đặn tại hai phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo trang web theo dơi Planespotters.net, 7 trong số 30 phi cơ của hăng, bao gồm một số chiếc mới mua gần đây, hiện đang được đậu tại phi trường để cho bảo tŕ.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/27.9.23_Anh-4.jpg
Bamboo Airways phủ nhận thông tin có 30 phi công xin nghỉ việc v́ bị trả lương trễ hạn (Ảnh: BAV)
Sau bài báo của Reuters, trao đổi với VietnamNet ngày 27/9, đại diện Bamboo Airways (BAV) cho hay, do kinh tế khó khăn cộng với giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao, hăng này đang phải đối mặt với nhiều sự thách thức. Việc chậm trả lương là có, tuy nhiên chỉ trể trong ṿng vài ngày, cùng lắm là một đến hai tuần, chứ không có chuyện phải cắt giảm nhân sự.
"Chúng tôi đang trong quá tŕnh tái cơ cấu, việc chi trả lương chậm không phải là vấn đề quá nghiêm trọng", đại diện của hăng này nhấn mạnh.
Hồi tháng 7/2023, Bamboo Airways cũng vướng vào tin đồn "xin bảo vệ phá sản". Cũng trả lời VietnamNet về vấn đề này, ngày 14/7/023, đại diện của chủ đầu tư mới của BAV cho biết, hăng bay tuy gặp khó khăn nhưng không có chuyện nộp đơn xin bảo vệ phá sản ra ṭa án như tin đồn lan truyền trên thị trường mà vẫn đang hoạt động b́nh thường.
Trong thông cáo báo chí phát đi cùng ngày, BAV cho biết, hăng vẫn đang hoạt động ổn định, bảo đảm khai thác các chuyến bay đúng giờ, an toàn và sẽ tiếp tục phát triển mạng bay, tối ưu hóa mọi nguồn lực.
Trong thời gian vừa qua, không chỉ BAV mà nhiều hăng hàng không cũng gặp khó khăn, chẳng hạn như tổng công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines (HNV) c̣n đối mặt với ba năm lỗ liên tiếp (2020-2022) và có thể bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hôm 11/7/2023, Vietnam Airlines bất ngờ đă hủy việc chốt danh sách họp đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Trước đó, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines (trị giá khoảng 1.3 tỷ USD) bị đưa vào diện "hạn chế giao dịch" kể từ ngày 12/7 và vào diện "cảnh cáo" từ ngày 11/7/2023.
Nguyên nhân là do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo về tài chính kiểm toán năm 2022 trể quá 45 ngày so với thời hạn quy định và chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên trong ṿng sáu tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2022.