PDA

View Full Version : Indonesia cấm bán hàng trên TikTok


Romano
09-28-2023, 09:00
Giới chức Indonesia sắp ban hành quy định mới đối với ngành thương mại điện tử, điều này khiến cho TikTok Shop bị ảnh hưởng khá nhiều trong tham vọng bành trướng của ḿnh.

Theo Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan, Indonesia sẽ cấm những công ty truyền thông xă hội cho phép thanh toán trực tiếp trên nền tảng của họ. Động thái đồng nghĩa các nền tảng sẽ chỉ có thể quảng cáo sản phẩm chứ không thể thực hiện những giao dịch trực tiếp.

Quy tắc mới được đưa ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, có 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia và đang t́m cách biến cơ sở người dùng lớn này thành nguồn doanh thu thương mại điện tử.Ngay sau đó,TikTok đă phản đối chính sách được đề xuất, tranh luận việc tách bạch mạng xă hội cùng thương mại điện tử không chỉ ảnh hưởng đến đổi mới mà c̣n gây bất lợi cho hàng triệu người bán hàng cũng như người tiêu dùng Indonesia. Một số người dựa vào TikTok Shop để kiếm kế sinh nhai.

“Thương mại xă hội sinh ra để giải quyết vấn đề thực tế đối với các người bán hàng nhỏ lẻ truyền thống bằng cách ghép nối họ với các nhà sáng tạo địa phương, những người có thể giúp gia tăng lượt truy cập đến với cửa hàng trực tuyến của họ”, TikTok giải thích. “Dù tôn trọng quy định cũng như luật pháp địa phương, chúng tôi hy vọng quy định sẽ được xem xét đến tác động tới cuộc sống của hơn 6 triệu người bán hàng cùng gần 7 triệu nhà sáng tạo liên kết đang dùng TikTok Shop”.

Thị trường thương mại điện tử của Indonesia bị thống trị bởi các công ty công nghệ trong nước như Tokopedia(GoTo), Shopee (Sea) và gă khổng lồ thương mại điện tử Lazada (Alibaba).

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên tới gần 52 tỷ USD vào năm ngoái và trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.

Indonesia là một trong số ít thị trường mà TikTok đă ra mắt TikTok Shop khi ứng dụng này đang t́m cách tận dụng cơ sở người dùng lớn tại đây.

Gibbs
03-16-2024, 03:00
TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc công bố doanh thu năm 2023 khoảng 16 tỷ USD tại Hoa Kỳ, nơi ứng dụng video đang lan truyền và thu hút người dùng Thế hệ Z (Gen Z) có nguy cơ bị cấm, Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu (15/3).
Viện dẫn 5 người am tường vấn đề, Financial Times cho biết doanh thu của ByteDance vào năm 2023 là 120 tỷ USD, tăng khoảng 40% so với một năm trước đó, nhờ vào sự tăng trưởng bùng nổ của TikTok, mặc dù thị trường Trung Quốc chiếm một phần lớn trong doanh thu của công ty.
Theo báo cáo, ứng dụng video ngắn, đang được khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng, đă đạt doanh số kỷ lục tại Hoa Kỳ vào năm 2023.
Báo cáo cho biết thêm rằng ByteDance, có biệt danh là “Xưởng App” do liên tục phát hành các ứng dụng di động, đang trên đà vượt qua Meta Platforms, công ty sở hữa Facebook, để trở thành công ty truyền thông xă hội lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.
Doanh thu năm 2023 của Meta tăng 16% lên 134,90 tỷ USD.
ByteDance không trả lời lập tức yêu cầu b́nh luận của Reuters.
Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư đă thông qua một cách áp đảo dự luật trong đó cho ByteDance khoảng thời gian sáu tháng để thoái vốn tài sản TikTok tại Hoa Kỳ hoặc đối mặt với lệnh cấm.
TikTok là ứng dụng mạng xă hội được tải xuống nhiều nhất ở Hoa Kỳ vào năm 2023, với 47 triệu lượt tải xuống. Theo công ty t́nh báo thị trường Sensor Tower, Facebook và Instagram đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba, với lần lượt 35 triệu và 34 triệu lượt tải xuống.