Log in

View Full Version : MỘT NHÀ KINH DOANH GIỎI, KHI KIẾM TIỀN, KHÔNG ĐƯỢC QUÊN HAI CHỮ


goodidea
09-30-2023, 00:42
Trước cửa một cửa tiệm bánh kem nổi tiếng, có một người đàn ông ăn xin ăn mặc rách rưới, cả người toát ra mùi hôi khiến người xung quanh khó chịu.
Những người khách đi ngang qua thấy vậy đều cau mày, lộ ra vẻ mặt chán ghét. Sợ khách bị đuổi đi, anh chàng trẻ tuổi trong cửa hàng bước ra, hét lớn lên đuổi người ăn mày: "Đi chỗ khác đi, mau lên!"
Người ăn mày khó xử và xấu hổ lấy ra sấp tiền lẻ b.ẩn thỉ.u và nhàu nát nói nhỏ: "Tôi đến đây để mua bánh, làm ơn b.án cho tôi loại nào nhỏ nhất..."
Lúc này, người chủ cửa hàng bước tới, nhiệt t́nh lấy trong tủ ra một chiếc bánh kem nhỏ nhắn, tinh xảo và đưa cho người ăn xin, sau đó cúi đ.ầu chào anh ta, bảo rằng:
"Cảm ơn anh đă mua hàng chỗ chúng tôi, hoan nghênh anh sau này ghé lại!"
Người ăn xin mừng rỡ, đôi m.ắt ươn ướt v́ trước giờ chưa từng được đối đăi tôn trọng như vậy.
Cháu trai chủ cửa hàng, cũng chính là cậu thanh niên đă đi ra đuổi người ăn xin ban năy thấy vậy liền tỏ vẻ khó hiểu hỏi: "Sao chú lại đối xử nhiệt t́nh với người ăn xin kia như vậy?"
Chủ cửa hàng giải thích: "Dù anh ta là ăn mày, nhưng anh ta cũng là khách hàng. Anh ta v́ muốn ăn bánh kem ở chỗ chúng ta, đă dùng số tiền ít ỏi xin được trong thời gian rất dài để mua nó. Điều đó thật đáng quư, chúng ta không nên v́ bề ngoài người ta không gi.àu sang, xinh đẹp mà phân biệt đối xử với họ."
Người cháu nghe thế lại tiếp tục thắc mắc: "Nếu vậy sao chú không miễn phí cho anh ta mà c̣n thu tiền?"
Chủ cửa hàng đáp: "Hôm nay, anh ta đến đây làm khách, không phải ăn xin. Tất nhiên chúng ta phải tôn trọng anh ta. Nếu chú không thu tiền anh ta, chẳng phải đang xúc phạm anh ta hay sao? Mỗi khách hàng đều đáng được tôn trọng, dù đó là một người ăn mày..."
Anh chàng trẻ tuổi kia nghe xong liền trầm ngâm gật đ.ầu.
Chủ cửa hàng này chính là ông nội của doanh nhân Nhật Bản nổi tiếng Yoshiaki Tsutsumi.
Tsutsumi cho biết, cách cư xử của ông nội đă in sâu vào tâm trí anh. Và sau này anh thường kể lại câu chuyện này tại cuộc họp, yêu cầu nhân viên phải luôn tôn trọng khách hàng như ông nội.
Có thể h́nh dung sự "tôn trọng" này không nằm trong "lịch sự xă giao", mà nó xuất phát từ ḷng nhân từ, sự hiểu biết sâu rộng và t́nh yêu thương... Sự tôn trọng như vậy không mang màu sắc thực dụng, cũng không bị ảnh hưởng bởi địa vị, tiền tài.
Tâm rộng lớn th́ đường đi mới rộng mở, thế nên hăy luôn mở ḷ.ng và nhân hậu với mọi người. Dù bạn thích hay ghét người đó, dù đó là kẻ thù hay bạn bè, hăy tôn trọng họ, đó là một loại dũng khí đầy trí tuệ!
Tôn trọng người khác là yêu cầu cơ bản nhất trong các vấn đề đạo đức.
Mạnh Tử từng nói: "Yêu người khác, mới được người khác yêu. Tôn trọng người khác, mới được người khác tôn trọng." Nếu bạn muốn nhận được sự tôn trọng và t́nh yêu chân thành từ người khác, trước hết bạn phải là người thật ḷn.g làm điều đó trước đă.
Người ưu tú luôn hành xử đúng mực, tôn trọng lănh đạo chính là bổn phận, tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới là đức tính tốt, tôn trọng khách hàng là lẽ thường, tôn trọng đối thủ là độ lượng và tôn trọng mọi người là thể hiện phong độ, sự giáo dục.
Không có ai si.nh ra đă hoàn hảo, thế nên chúng ta chẳng có lư do ǵ để dùng đôi m.ắt tự cao, kiêu ngạo đi đánh giá người khác. Dùng sự khi.nh b.ỉ làm t.ổ.n th.ư.ơ.n.g ḷ.ng tự trọng của người khác chính là đang tự c.ắt đi đường tài vận sau này của ḿnh.
Hăy học cách tôn trọng người khác, càng thua kém người khác, càng phải nên học hỏi nhiều hơn, chứ không phải dùng thái độ ghen tị để che lấp nhân tâm.
Nếu bạn muốn thực sự trở thành một nhà kinh doanh giỏi, điều đ.ầu tiên phải luôn ghi nhớ chính là "Khách hàng là thượng đế". Câu nói này không đại diện cho việc bạn phải chiều ḷ.ng khách hàng đến độ làm theo những yêu cầu vô lư của họ, mà là cần bạn mang sự tôn trọng của ḿnh đặt lên người họ, dù đó là người gi.àu sang, phú quư hay ăn mày, quét rác ngoài đường...

VietBF@sưu tập