Cupcake01
10-08-2023, 11:01
Chỉ v́ nghĩ rằng không ai đi lừa vài chục ngàn tiền lẻ, lại được kẻ lừa đảo khen là "tinh nhanh và lăo làng", người đàn ông 74 tuổi sa bẫy nhanh chóng.
Lần mua vịt quay nhớ đời
Trong sáu giờ đồng hồ, người đàn ông 74 tuổi tṛ chuyện trực tuyến với người bán vịt quay thân thiện mà ông gặp trên Facebook, để rồi nhận ra số tiền tiết kiệm cả đời mất sạch ngay sau đó.
Ông Loh mất khoảng 70.000 SGD (hơn 1,2 tỷ đồng) trong thẻ tín dụng cũng như tài khoản ngân hàng vào tay kẻ lừa đảo do lây nhiễm phần mềm độc hại trên điện thoại Android.
Người đàn ông lớn tuổi thấy một quảng cáo trên Facebook về món vịt quay Bắc Kinh từ nhà cung cấp tên là "Xiao Xiao Ya Zi" vào ngày 26/8.
Bị thu hút bởi mức giá 23,80 SGD cho một con vịt quay Bắc Kinh nặng 1,5kg cùng phí vận chuyển 5 SGD, Loh liên hệ ngay với người bán trên Facebook.
Người bán nhắn tin cho ông Loh trên WhatsApp và thông qua tin nhắn thoại hướng dẫn tải xuống ứng dụng của bên thứ ba có tên Grab&Go trên điện thoại. Ứng dụng nhắc ông thanh toán 5 SGD (khoảng 90 ngh́n đồng) thông qua nền tảng PayNow dưới dạng "tiền đặt cọc" trước khi đơn hàng được đặt.
Ông Loh, người từng làm công việc nhập khẩu, ban đầu nghi ngờ quảng cáo này nhưng đă mất cảnh giác khi người bán thuyết phục ông rằng chương tŕnh khuyến măi không hề lừa đảo.
"Tôi hỏi anh ấy: Đây có phải lừa đảo không? Anh ta nói làm ǵ có ai đi lừa có 5 SGD ((khoảng 90 ngh́n đồng). Anh ta cũng nói tôi là người tinh nhanh và kinh nghiệm. Tôi đồng ư tiếp tục v́ thực ra cũng chỉ có 5 SGD", ông nói với The Straits Times.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2281335&stc=1&d=1696762817
Trong ṿng vài phút, khi vẫn đang tṛ chuyện với người bán, ông nhận thấy màn h́nh điện thoại của ḿnh trống rỗng. Khi điện thoại khởi động lại nhiều lần trong ṿng 30 phút, Loh cố gắng đóng ứng dụng của bên thứ ba và tắt nguồn nhưng không thành công.
Hoảng sợ, Loh liên hệ với kẻ lừa đảo, người sau đó trấn an ông rằng việc đặt lại điện thoại là b́nh thường. Vợ ông, người t́nh cờ nghe được cuộc tṛ chuyện, nhận ra có điều ǵ đó không ổn và gọi cho con gái. Sau đó cô nhờ anh trai gọi cho ngân hàng ngay lập tức.
Nhân viên ngân hàng nói với gia đ́nh rằng kẻ lừa đảo đă tăng hạn mức giao dịch của ông Loh lên mức 3.000 SGD. Chúng đă chuyển khoảng 59.000 SGD từ tài khoản văng lai và tài khoản tiết kiệm của ông. Kẻ lừa đảo cũng đă tạm ứng khoản tín dụng khoảng 11.000 SGD bằng thẻ tín dụng.
"Sao tôi ngốc vậy"
Loh cho biết ông để dành số tiền đó cho việc nghỉ hưu và khám chữa bệnh sau này.
"Tôi không thể tin được điều này. Tôi nghĩ: Sao ḿnh ngốc thế nhỉ? Tôi rất giận bản thân v́ đă bị lừa mất số tiền tiết kiệm cả đời. Gia đ́nh tôi rất thất vọng và tôi c̣n căi nhau với vợ", ông Loh, người có ba đứa con, nói.
Người con gái cho biết đă cảnh báo bố mẹ về những tṛ lừa đảo như vậy.
"Tất cả chúng tôi đều rất đau ḷng v́ bố bị lừa đảo ngay cả khi đă cảnh báo từ trước. Chúng tôi nghĩ ḿnh đă làm đủ để giảm thiểu rủi ro", cô nói.
Nạn nhân sau đó đă báo cảnh sát và tŕnh bày vụ việc với ngân hàng.
"Tôi biết có một số ngân hàng yêu cầu thời gian cân nhắc 12 giờ khi nâng giới hạn chuyển tiền. Nhưng hạn mức tín dụng của tôi đă bị thay đổi ngay lập tức mà không có sự cho phép hay báo trước cho tôi", ông nói thêm.
Kể từ đó, ông Loh đă đổi điện thoại di động và xóa các ứng dụng Facebook, Internet Banking của ḿnh.
"Điều tôi học được là không nên dễ dàng tin tưởng mọi người trên mạng. Tôi không rành về công nghệ nên tốt nhất nên nhờ con mua đồ trực tuyến thay v́ tự ḿnh làm".
Tại Singapore, trong nửa đầu năm 2023, hơn 750 nạn nhân lừa đảo đă mất tổng cộng ít nhất 10 triệu SGD do các giao dịch ngân hàng trái phép được thực hiện bởi phần mềm độc hại.
Từ bánh trung thu đến vé tham quan và sầu riêng, những kẻ lừa đảo đội lốt người bán hàng và dịch vụ trên mạng xă hội hướng dẫn người mua nhấp vào liên kết để tải xuống ứng dụng của bên thứ ba, thứ sau đó cho phép chúng kiểm soát điện thoại nạn nhân từ xa.
VietBF@ Sưu tập
Lần mua vịt quay nhớ đời
Trong sáu giờ đồng hồ, người đàn ông 74 tuổi tṛ chuyện trực tuyến với người bán vịt quay thân thiện mà ông gặp trên Facebook, để rồi nhận ra số tiền tiết kiệm cả đời mất sạch ngay sau đó.
Ông Loh mất khoảng 70.000 SGD (hơn 1,2 tỷ đồng) trong thẻ tín dụng cũng như tài khoản ngân hàng vào tay kẻ lừa đảo do lây nhiễm phần mềm độc hại trên điện thoại Android.
Người đàn ông lớn tuổi thấy một quảng cáo trên Facebook về món vịt quay Bắc Kinh từ nhà cung cấp tên là "Xiao Xiao Ya Zi" vào ngày 26/8.
Bị thu hút bởi mức giá 23,80 SGD cho một con vịt quay Bắc Kinh nặng 1,5kg cùng phí vận chuyển 5 SGD, Loh liên hệ ngay với người bán trên Facebook.
Người bán nhắn tin cho ông Loh trên WhatsApp và thông qua tin nhắn thoại hướng dẫn tải xuống ứng dụng của bên thứ ba có tên Grab&Go trên điện thoại. Ứng dụng nhắc ông thanh toán 5 SGD (khoảng 90 ngh́n đồng) thông qua nền tảng PayNow dưới dạng "tiền đặt cọc" trước khi đơn hàng được đặt.
Ông Loh, người từng làm công việc nhập khẩu, ban đầu nghi ngờ quảng cáo này nhưng đă mất cảnh giác khi người bán thuyết phục ông rằng chương tŕnh khuyến măi không hề lừa đảo.
"Tôi hỏi anh ấy: Đây có phải lừa đảo không? Anh ta nói làm ǵ có ai đi lừa có 5 SGD ((khoảng 90 ngh́n đồng). Anh ta cũng nói tôi là người tinh nhanh và kinh nghiệm. Tôi đồng ư tiếp tục v́ thực ra cũng chỉ có 5 SGD", ông nói với The Straits Times.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2281335&stc=1&d=1696762817
Trong ṿng vài phút, khi vẫn đang tṛ chuyện với người bán, ông nhận thấy màn h́nh điện thoại của ḿnh trống rỗng. Khi điện thoại khởi động lại nhiều lần trong ṿng 30 phút, Loh cố gắng đóng ứng dụng của bên thứ ba và tắt nguồn nhưng không thành công.
Hoảng sợ, Loh liên hệ với kẻ lừa đảo, người sau đó trấn an ông rằng việc đặt lại điện thoại là b́nh thường. Vợ ông, người t́nh cờ nghe được cuộc tṛ chuyện, nhận ra có điều ǵ đó không ổn và gọi cho con gái. Sau đó cô nhờ anh trai gọi cho ngân hàng ngay lập tức.
Nhân viên ngân hàng nói với gia đ́nh rằng kẻ lừa đảo đă tăng hạn mức giao dịch của ông Loh lên mức 3.000 SGD. Chúng đă chuyển khoảng 59.000 SGD từ tài khoản văng lai và tài khoản tiết kiệm của ông. Kẻ lừa đảo cũng đă tạm ứng khoản tín dụng khoảng 11.000 SGD bằng thẻ tín dụng.
"Sao tôi ngốc vậy"
Loh cho biết ông để dành số tiền đó cho việc nghỉ hưu và khám chữa bệnh sau này.
"Tôi không thể tin được điều này. Tôi nghĩ: Sao ḿnh ngốc thế nhỉ? Tôi rất giận bản thân v́ đă bị lừa mất số tiền tiết kiệm cả đời. Gia đ́nh tôi rất thất vọng và tôi c̣n căi nhau với vợ", ông Loh, người có ba đứa con, nói.
Người con gái cho biết đă cảnh báo bố mẹ về những tṛ lừa đảo như vậy.
"Tất cả chúng tôi đều rất đau ḷng v́ bố bị lừa đảo ngay cả khi đă cảnh báo từ trước. Chúng tôi nghĩ ḿnh đă làm đủ để giảm thiểu rủi ro", cô nói.
Nạn nhân sau đó đă báo cảnh sát và tŕnh bày vụ việc với ngân hàng.
"Tôi biết có một số ngân hàng yêu cầu thời gian cân nhắc 12 giờ khi nâng giới hạn chuyển tiền. Nhưng hạn mức tín dụng của tôi đă bị thay đổi ngay lập tức mà không có sự cho phép hay báo trước cho tôi", ông nói thêm.
Kể từ đó, ông Loh đă đổi điện thoại di động và xóa các ứng dụng Facebook, Internet Banking của ḿnh.
"Điều tôi học được là không nên dễ dàng tin tưởng mọi người trên mạng. Tôi không rành về công nghệ nên tốt nhất nên nhờ con mua đồ trực tuyến thay v́ tự ḿnh làm".
Tại Singapore, trong nửa đầu năm 2023, hơn 750 nạn nhân lừa đảo đă mất tổng cộng ít nhất 10 triệu SGD do các giao dịch ngân hàng trái phép được thực hiện bởi phần mềm độc hại.
Từ bánh trung thu đến vé tham quan và sầu riêng, những kẻ lừa đảo đội lốt người bán hàng và dịch vụ trên mạng xă hội hướng dẫn người mua nhấp vào liên kết để tải xuống ứng dụng của bên thứ ba, thứ sau đó cho phép chúng kiểm soát điện thoại nạn nhân từ xa.
VietBF@ Sưu tập