PDA

View Full Version : Sách hướng dẫn ẩm thực Michelin lấn sân sang ngành khách sạn


vuitoichat
10-10-2023, 14:05
Theo như sách hướng dẫn ẩm thực Michelin giờ đây muốn làm điều tương tự trong ngành khách sạn. Thay v́ dùng hệ thống ngôi sao, Michelin muốn trao tặng ''ch́a khóa'' cho các khách sạn nào được đánh giá có chất lượng cao như lấn sân sang ngành khách sạn này.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2282244&stc=1&d=1696946694
H́nh ảnh minh họa sách b́a đỏ Michelin. AP - Michel Euler

Nổi tiếng từ lâu đời là một trong những ''danh hiệu cao quư'' trong làng ẩm thực thế giới, Michelin với danh sách các nhà hàng được tặng sao, luôn dành được sự quan tâm của giới phê b́nh lẫn công chúng. Sau truyền thống nhà hàng ''có sao'' Michelin, quyển sách hướng dẫn giờ đây muốn làm điều tương tự trong ngành khách sạn. Thay v́ dùng hệ thống ngôi sao, Michelin muốn trao tặng ''ch́a khóa'' cho các khách sạn nào được đánh giá có chất lượng cao.

Hơn một thế kỷ sau ngày ra đời, quyển sách hướng dẫn b́a đỏ Michelin sắp mở ra một chương mới. Theo báo Le Parisien, giám đốc công ty Gwendal Poullennec đă thông báo hôm 05/10, quyển sách hướng dẫn Michelin sẽ công bố trong năm 2024 danh sách các khách sạn trên thế giới được gắn ''ch́a khoá'', một biểu tượng mà Michelin cho là phổ quát và vượt thời gian,. Cách tặng ch́a khóa cũng giống như việc tặng ''sao'' cho các nhà hàng.

Do hai anh em André và Édouard Michelin sáng lập vào năm 1900, quyển sách hướng dẫn b́a đỏ ban đầu chỉ được dành cho những người lái xe ô tô. Vào thời điểm c̣n thiếu các phương tiện giao thông liên lạc, quyển sách Michelin tựa như một chiếc ''ch́a khóa'' giúp cho khách tham quan, lái xe đi khám phá các hàng quán tại những địa danh họ muốn lưu trú một thời gian hoặc chỉ tạm thời dừng chân, ghé thăm vài giờ. C̣n vào thời đại toàn cầu hóa tràn ngập đủ loại thông tin như bây giờ, biểu tượng ''ch́a khóa'' lại trở thành một tiêu chuẩn để phân hạng đẳng cấp, đồng thời giúp cho khách hàng có thêm phương tiện để chọn lựa, sàng lọc thông tin.

Ch́a khóa Michelin : Khai thác thương hiệu trong ngành khách sạn

Theo báo Le Parisien, bảng xếp hạng các khách sạn có ''ch́a khoá'' Michelin sẽ được công bố vào nửa đầu năm 2024, cho dù thể thức và thời điểm chính xác vẫn chưa được ấn định. Cách đây 5 năm, công ty Michelin của Pháp đă mua lại mạng thông tin Tablet Hotel của Mỹ. Đặc điểm của công ty này là chuyên thử nghiệm để liệt kê các khách sạn cỡ nhỏ (tối thiểu 10 pḥng) hay cỡ trung b́nh (dưới 100 pḥng). Các cơ sở lưu trú thường có lối thiết kế trẻ trung, nét trang trí nổi bật, đậm chất nghệ thuật kinh điển hay tân thời. Thuật ngữ chuyên ngành gọi loại khách sạn này là ''boutique hotel''.

Có thể xem đây là tiền đề của dự án, đặt nền tảng cho kế hoạch trao tặng ch́a khóa cho nhưng khách sạn đạt tiêu chuẩn Michelin, ngoài chất lượng phục vụ chu đáo, c̣n phải có lối trang trí tinh tế bắt mắt. Ban điều hành Michelin đă làm việc với đội ngũ của mạng dịch vụ Tablet Hotel trong ṿng 4 năm liền, để lập ra danh sách chọn lọc đầu tiên, hiện bao gồm 5.300 khách sạn tại 120 quốc gia trên thế giới. Từ cơ sở này, các chuyên viên của Michelin c̣n phải làm việc rất nhiều để lọc ra các địa chỉ có uy tín nhất, xứng đáng được đưa vào bảng xếp hạng ch́a khóa trong 6 tháng đầu năm tới.

Nhưng liệu tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn của Michelin có đáng tin cậy hay không ? Theo báo Hufftington Post, về điểm này, ban điều hành công ty Michelin có thể dựa vào đội ngũ chuyên viên của ḿnh. Họ làm việc như những viên ''thanh tra'' ẩn danh, họ tự đặt pḥng khách sạn, thanh toán các chi phí và cũng như bao khách hàng khác, rồi họ dùng thử tất cả các dịch vụ nghĩ dưỡng (lưu trú, ăn uống, tậ thể dục tron pḥng gym, chăm sóc sắc đẹp hoặc làm massage nếu có dich vụ spa …..)

Chuyên viên Michelin buộc phải ''giấu tên'' và tự chi trả tiền khách sạn để đảm bảo tính khách quan. Việc tặng ch́a khóa cho khách sạn dựa trên thang điểm đánh giá của giới chuyên viên cộng thêm các ư kiến phản hồi từ giới khách hàng trên mạng nói chung. Dù ǵ đi nữa, quyết định cuối cùng là theo sự chọn lựa tập thể của ban biên tập Michelin. Cũng theo Hufftington Post, công ty Michelin buộc phải thích nghi phần nào mô h́nh kinh tế của ḿnh. Trước đây, khách du lịch có thể tham khảo thực đơn của các nhà hàng, rồi đặt bàn trực tiếp trên mạng Michelin. Khi có khách sử dụng dịch vụ đặt bàn ăn như vậy, các chủ nhà hàng trả cho công ty Michelin 1 euro cho mỗi thực khách.

Michelin : thời điểm thích hợp để khai thác tầm ảnh hưởng ?

C̣n trong trường hợp của khách sạn, khi khách du lịch tham khảo thông tin để rồi đặt pḥng trên mạng Michelin, các chủ khách sạn sẽ phải trả cho công ty Michelin từ 10% đến 15% giá pḥng. Có thể nói khoản tiền ''hoa hồng'' này thấp hơn một chút so với giá thị trường hiện hành. Theo ông giám đốc Gwendal Poullennec, hầu hết các nền tảng đặt pḥng trực tuyến từ Booking, Agoda, cho tới Expedia, Orbitz hay Priceline đều lấy trung b́nh trên 15% giá pḥng khách sạn.

Theo nhận định của cô Alexandra Fèvre, chuyên viên đào tạo tại trường chuyên ngành khách sạn Vatel ở Martigny, thương hiệu Michelin có tầm ảnh hưởng lớn và đang khuếch trương ưu thế này. Hàng năm, nhân dịp công bố việc tặng sao cho các nhà hàng, công chúng vẫn nhận thấy tầm quan trọng của sao Michelin. Uy tín này phần lớn là do danh tiếng lâu đời của hiệu Michelin, có từ hơn một thế kỷ trước. Công ty này chuẩn bị làm điều tương tự cho ngành khách sạn v́ cảm thấy bây giờ đang là thời điểm thích hợp. Việc trao tặng ch́a khóa Michelin giúp cho các chủ khách sạn có thêm một số lợi thế, đảm bảo chất lượng cơ sở cũng như các dịch vụ dành cho khách hàng.

Cho dù có uy tín lâu đời cách mấy, nhưng theo chuyên gia về chiến lược khách sạn Alexandra Fèvre, thương hiệu Michelin khó mà cạnh tranh lại với các mạng dịch vụ đặt pḥng trực tuyến. Trong lănh vực này, tập đoàn Booking hiện vẫn dẫn đầu, do dịch vụ này rất quen thuộc với công chúng. Đại đa số các khách hàng của Booking chọn đặt pḥng với giá ''tiết kiệm'' (budget) hoặc pḥng hạng trung (3 sao hoặc 4 sao), trong khi hiệu Michelin lại thuộc vào phân khúc ''cao cấp''. Trên phương diện này, một khi được thành lập, dịch vụ đặt pḥng khách sạn trên mạng Michelin trở thành đối thủ cạnh tranh với mạng "The Leading Hotels of the Worlds", chuyên tập hợp những khách sạn 5 sao nổi tiếng và có chất lượng phục vụ thuộc vào hàng nhất nh́ trên thế giới.