troopy
10-12-2023, 02:38
Vào tối Chủ nhật, thức ăn đă được bày sẵn trên bàn, tôi gọi con gái: “Đến giờ ăn rồi.” “Đợi con một chút,” con bé trả lời.
Tôi ăn trước. Vài phút sau, con gái tôi bước tới, liếc nh́n bàn ăn rồi hỏi: “Đồ ăn của con đâu?” kèm theo vẻ mặt tức giận và bất măn.
Tôi đă bị sốc. Biểu cảm và sự chất vấn của cô bé đă nói rơ với tôi: Mẹ nên phục vụ con một bữa ăn ngon, tại sao lại không?
Tôi ngay lập tức t́m ra lư do. Dù luôn tự dặn ḷng ḿnh không nên làm quá nhiều việc cho con cái và để chúng học cách tự chịu trách nhiệm, nhưng giống như nhiều bà mẹ khác, tôi vẫn làm quá nhiều việc cho con mà không hề hay biết.
Tôi nhận ra rằng điều này đang nuôi dưỡng cảm giác “có quyền” của con gái tôi, đó là khi ai đó cảm thấy người khác nợ họ điều ǵ đó hoặc họ phải được đối xử đặc biệt.
Những người có khuynh hướng này cho rằng người khác (đặc biệt là những người thân thiết) nên cho họ những ǵ họ muốn, nếu người khác cho họ th́ họ nghĩ đó là điều nên làm; nếu người khác không cho họ, họ cho rằng người khác quá thiếu tôn trọng, v́ vậy mà cảm thấy bất măn và bực bội.
Một người như vậy có thể biến thành một kẻ vong ân bội nghĩa.
1. Câu chuyện người chị gái nuôi em trai từ khi mới 10 tuổi
Trong một bài đăng trên Internet cách đây không lâu, cha mẹ của người đăng – Tiểu A đă qua đời khi anh mới 10 tuổi, chị gái hơn anh 20 tuổi đă nuôi nấng anh tới khi trưởng thành và vào đại học, và sau đó anh được nhận làm nhân viên công vụ. Chị gái Tiểu A làm việc ở trong nhà máy, c̣n người anh rể th́ mở sạp hàng nhỏ trước trường.
Bây giờ người chị gái đă nghỉ hưu và lương hưu là khoảng 6 triệu mỗi tháng. Con trai của chị tôi, cháu trai của Tiểu A, được nhận vào một trường đại học ở thành phố khác chuyên ngành kiến trúc, và học phí đắt hơn các ngành khác ở các trường đại học địa phương.
Thu nhập của gia đ́nh người chị gái giảm mạnh, chi tiêu tăng đột ngột, tài chính bỗng trở nên căng thẳng.
Người chị gái muốn Tiểu A đưa cho cô khoảng 3,4 triệu mỗi tháng làm tiền trợ cấp (thực ra là để trợ cấp chi phí sinh hoạt đại học cho cháu trai cô), nhưng Tiểu A từ chối và thuyết phục chị gái không cho cháu trai ḿnh học ngành kiến trúc đắt tiền. Người chị tức giận đến mức dọa sẽ đưa Tiểu A ra ṭa nếu anh không trả tiền cấp dưỡng nuôi con.
Tiểu A hỏi, nếu chị gái đưa cậu ra ṭa, th́ cậu có cần phải chịu phí cấp dưỡng nuôi con không? Cậu đặc biệt nhấn mạnh rằng, chị gái chỉ nuôi cậu mà không đối xử tốt với cậu như một đứa con trai, thử tưởng tượng điều đó tồi tệ như thế nào. Anh ấy đưa ra ví dụ là khi học đại học năm 2003, chị gái chỉ đưa cho anh ấy khoảng 1 triệu/tháng để trang trải chi phí sinh hoạt.
Trong lời nói có rất nhiều bất măn với chị, nhưng không hề có chút cảm ơn.
Chị gái đă nuôi nấng và cho cậu đi học đại học, lẽ ra Tiểu A phải biết ơn và báo đáp ân t́nh nhưng cậu lại nghĩ rằng chị gái và anh rể đă làm chưa đủ.
Tôi không rành luật nên không biết người em trai có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người chị gái theo pháp luật hay không.
Nhưng xét từ góc độ đạo đức giản dị của con người, ông cha ta đă có câu: “Uống nước nhớ nguồn; ăn cám trả vàng”. Đối mặt với người chị gái đă nuôi em trai hơn mười năm và đưa anh ta vào đại học, khi gặp khó khăn, có lư do ǵ mà không giúp người chị gái ấy chứ?
Tôi thấy buồn thay cho người chị gái này, nuôi một đứa em trai không hề dễ dàng, nhưng sau nhiều năm vất vả, cô ấy lại nuôi được một kẻ vô ơn.
Tôi không muốn nuôi dạy con gái ḿnh thành kẻ bất nhân bất nghĩa. Nhiệm vụ của tôi với tư cách là một người mẹ là phải nuôi nấng nó, và tôi không mong đợi sự đền đáp nào từ nó, nhưng nếu nó lớn lên và nghĩ rằng tôi làm mọi thứ cho nó là chuyện đương nhiên, và nếu tôi làm ít hơn hoặc không làm ǵ vào một ngày nào đó, con bé sẽ bực bội, oán giận với tôi…nếu điều này xảy ra, đó là bi kịch của tôi.
Từ đó, tôi cảnh giác hơn về việc liệu ḿnh có làm quá nhiều cho con bé hay không, tôi thường tự nhắc nhở ḿnh không làm những việc nằm trong phạm vi của con và giao cho con một số công việc nhà để con gánh vác trách nhiệm cùng với các thành viên trong gia đ́nh; Khi đến lúc, hăy nhờ con cái giúp đỡ, để chúng cảm nhận được sự vất vả trong công việc và dạy con ḷng biết ơn. Nếu con bé bày tỏ ḷng biết ơn, th́ con ḿnh sẽ nhận được nhiều hơn. Nếu con bé không biết ơn, th́ lần sau tôi sẽ không làm thay con bé nữa, giảm bớt sự thỏa măn về vật chất và để con bé hiểu rằng không phải thứ ḿnh muốn cũng có thể đạt được.
Tôi thấy nhiều bậc cha mẹ không biết rằng ḿnh đang vô t́nh nuôi dạy con thành kẻ vô ơn. Họ làm quá nhiều việc cho con cái, trên đường đến trường, về nhà, phần lớn cặp sách của trẻ đều được cha mẹ xách tay, trẻ cảm thấy thoải mái và đi lại tay không, có quần áo để mặc và thức ăn để ăn, và chúng không phải làm ǵ cả, không cần làm việc nhà, chỉ cần làm tốt việc học, tiện nghi vật chất được thỏa măn quá mức, và nhiều học sinh tiểu học đă có điện thoại di động, máy tính riêng…
Tất cả những điều này đều góp phần h́nh thành cho đứa trẻ cảm giác xứng đáng, hôm nay chúng nghĩ bạn nên xách cặp đi học và mua cho nó một chiếc điện thoại di động, ngày mai chúng sẽ nghĩ bạn nên t́m việc làm, mua ô tô, mua nhà cho nó. Nếu một ngày bạn không cung cấp được thứ mà chúng muốn, chúng sẽ cảm thấy bực bội.
2. Một du học sinh phạm tội giết mẹ tại sân bay
Khi viết những ḍng này, tôi nghĩ đến Vương Gia Kinh, một du học sinh phạm tội giết mẹ tại sân bay, anh ấy đă ở Nhật Bản trong 5 năm và chưa bao giờ làm công việc bán thời gian. Học phí và chi phí sinh hoạt của anh ấy phụ thuộc vào thu nhập hàng tháng của mẹ là khoảng 24 triệu đồng. Mẹ anh ta đă vay tiền khắp nơi để rồi nợ nần mà không kiếm được, v́ không lấy được tiền, anh ta đă đâm người mẹ 9 nhát tại sân bay khi bà đến đón.
Một thanh niên 24 tuổi lẽ ra phải tự lập và dựa vào công việc của ḿnh để trang trải (hoặc tự trả một phần) chi phí du học. Nhưng anh thoải mái tận hưởng cuộc sống trong nhà kính do mẹ anh đă vất vả chu cấp, khi mẹ anh ta không thể chu cấp tiền, anh không quan tâm đến ḷng tốt của cha mẹ, và sự oán giận của anh ta đă biến thành chín nhát dao.
Trường hợp này cảnh báo các bậc cha mẹ tầm quan trọng của việc dạy con có trách nhiệm và biết ơn!
Một đứa trẻ biết biết ơn sẽ biết ơn những ǵ người khác đă làm cho ḿnh, trân trọng tất cả những ǵ ḿnh nhận được và cảm thấy hạnh phúc, may mắn khi có mọi thứ trước mặt. Là cha mẹ, chúng ta cần nhớ:
Nếu không muốn nuôi dạy con ḿnh trở thành một kẻ vô ơn th́ đừng làm quá nhiều điều cho con, đừng khuyến khích con cảm thấy ḿnh xứng đáng và hăy dạy con ḷng biết ơn.
VietBF@sưu tập
Tôi ăn trước. Vài phút sau, con gái tôi bước tới, liếc nh́n bàn ăn rồi hỏi: “Đồ ăn của con đâu?” kèm theo vẻ mặt tức giận và bất măn.
Tôi đă bị sốc. Biểu cảm và sự chất vấn của cô bé đă nói rơ với tôi: Mẹ nên phục vụ con một bữa ăn ngon, tại sao lại không?
Tôi ngay lập tức t́m ra lư do. Dù luôn tự dặn ḷng ḿnh không nên làm quá nhiều việc cho con cái và để chúng học cách tự chịu trách nhiệm, nhưng giống như nhiều bà mẹ khác, tôi vẫn làm quá nhiều việc cho con mà không hề hay biết.
Tôi nhận ra rằng điều này đang nuôi dưỡng cảm giác “có quyền” của con gái tôi, đó là khi ai đó cảm thấy người khác nợ họ điều ǵ đó hoặc họ phải được đối xử đặc biệt.
Những người có khuynh hướng này cho rằng người khác (đặc biệt là những người thân thiết) nên cho họ những ǵ họ muốn, nếu người khác cho họ th́ họ nghĩ đó là điều nên làm; nếu người khác không cho họ, họ cho rằng người khác quá thiếu tôn trọng, v́ vậy mà cảm thấy bất măn và bực bội.
Một người như vậy có thể biến thành một kẻ vong ân bội nghĩa.
1. Câu chuyện người chị gái nuôi em trai từ khi mới 10 tuổi
Trong một bài đăng trên Internet cách đây không lâu, cha mẹ của người đăng – Tiểu A đă qua đời khi anh mới 10 tuổi, chị gái hơn anh 20 tuổi đă nuôi nấng anh tới khi trưởng thành và vào đại học, và sau đó anh được nhận làm nhân viên công vụ. Chị gái Tiểu A làm việc ở trong nhà máy, c̣n người anh rể th́ mở sạp hàng nhỏ trước trường.
Bây giờ người chị gái đă nghỉ hưu và lương hưu là khoảng 6 triệu mỗi tháng. Con trai của chị tôi, cháu trai của Tiểu A, được nhận vào một trường đại học ở thành phố khác chuyên ngành kiến trúc, và học phí đắt hơn các ngành khác ở các trường đại học địa phương.
Thu nhập của gia đ́nh người chị gái giảm mạnh, chi tiêu tăng đột ngột, tài chính bỗng trở nên căng thẳng.
Người chị gái muốn Tiểu A đưa cho cô khoảng 3,4 triệu mỗi tháng làm tiền trợ cấp (thực ra là để trợ cấp chi phí sinh hoạt đại học cho cháu trai cô), nhưng Tiểu A từ chối và thuyết phục chị gái không cho cháu trai ḿnh học ngành kiến trúc đắt tiền. Người chị tức giận đến mức dọa sẽ đưa Tiểu A ra ṭa nếu anh không trả tiền cấp dưỡng nuôi con.
Tiểu A hỏi, nếu chị gái đưa cậu ra ṭa, th́ cậu có cần phải chịu phí cấp dưỡng nuôi con không? Cậu đặc biệt nhấn mạnh rằng, chị gái chỉ nuôi cậu mà không đối xử tốt với cậu như một đứa con trai, thử tưởng tượng điều đó tồi tệ như thế nào. Anh ấy đưa ra ví dụ là khi học đại học năm 2003, chị gái chỉ đưa cho anh ấy khoảng 1 triệu/tháng để trang trải chi phí sinh hoạt.
Trong lời nói có rất nhiều bất măn với chị, nhưng không hề có chút cảm ơn.
Chị gái đă nuôi nấng và cho cậu đi học đại học, lẽ ra Tiểu A phải biết ơn và báo đáp ân t́nh nhưng cậu lại nghĩ rằng chị gái và anh rể đă làm chưa đủ.
Tôi không rành luật nên không biết người em trai có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người chị gái theo pháp luật hay không.
Nhưng xét từ góc độ đạo đức giản dị của con người, ông cha ta đă có câu: “Uống nước nhớ nguồn; ăn cám trả vàng”. Đối mặt với người chị gái đă nuôi em trai hơn mười năm và đưa anh ta vào đại học, khi gặp khó khăn, có lư do ǵ mà không giúp người chị gái ấy chứ?
Tôi thấy buồn thay cho người chị gái này, nuôi một đứa em trai không hề dễ dàng, nhưng sau nhiều năm vất vả, cô ấy lại nuôi được một kẻ vô ơn.
Tôi không muốn nuôi dạy con gái ḿnh thành kẻ bất nhân bất nghĩa. Nhiệm vụ của tôi với tư cách là một người mẹ là phải nuôi nấng nó, và tôi không mong đợi sự đền đáp nào từ nó, nhưng nếu nó lớn lên và nghĩ rằng tôi làm mọi thứ cho nó là chuyện đương nhiên, và nếu tôi làm ít hơn hoặc không làm ǵ vào một ngày nào đó, con bé sẽ bực bội, oán giận với tôi…nếu điều này xảy ra, đó là bi kịch của tôi.
Từ đó, tôi cảnh giác hơn về việc liệu ḿnh có làm quá nhiều cho con bé hay không, tôi thường tự nhắc nhở ḿnh không làm những việc nằm trong phạm vi của con và giao cho con một số công việc nhà để con gánh vác trách nhiệm cùng với các thành viên trong gia đ́nh; Khi đến lúc, hăy nhờ con cái giúp đỡ, để chúng cảm nhận được sự vất vả trong công việc và dạy con ḷng biết ơn. Nếu con bé bày tỏ ḷng biết ơn, th́ con ḿnh sẽ nhận được nhiều hơn. Nếu con bé không biết ơn, th́ lần sau tôi sẽ không làm thay con bé nữa, giảm bớt sự thỏa măn về vật chất và để con bé hiểu rằng không phải thứ ḿnh muốn cũng có thể đạt được.
Tôi thấy nhiều bậc cha mẹ không biết rằng ḿnh đang vô t́nh nuôi dạy con thành kẻ vô ơn. Họ làm quá nhiều việc cho con cái, trên đường đến trường, về nhà, phần lớn cặp sách của trẻ đều được cha mẹ xách tay, trẻ cảm thấy thoải mái và đi lại tay không, có quần áo để mặc và thức ăn để ăn, và chúng không phải làm ǵ cả, không cần làm việc nhà, chỉ cần làm tốt việc học, tiện nghi vật chất được thỏa măn quá mức, và nhiều học sinh tiểu học đă có điện thoại di động, máy tính riêng…
Tất cả những điều này đều góp phần h́nh thành cho đứa trẻ cảm giác xứng đáng, hôm nay chúng nghĩ bạn nên xách cặp đi học và mua cho nó một chiếc điện thoại di động, ngày mai chúng sẽ nghĩ bạn nên t́m việc làm, mua ô tô, mua nhà cho nó. Nếu một ngày bạn không cung cấp được thứ mà chúng muốn, chúng sẽ cảm thấy bực bội.
2. Một du học sinh phạm tội giết mẹ tại sân bay
Khi viết những ḍng này, tôi nghĩ đến Vương Gia Kinh, một du học sinh phạm tội giết mẹ tại sân bay, anh ấy đă ở Nhật Bản trong 5 năm và chưa bao giờ làm công việc bán thời gian. Học phí và chi phí sinh hoạt của anh ấy phụ thuộc vào thu nhập hàng tháng của mẹ là khoảng 24 triệu đồng. Mẹ anh ta đă vay tiền khắp nơi để rồi nợ nần mà không kiếm được, v́ không lấy được tiền, anh ta đă đâm người mẹ 9 nhát tại sân bay khi bà đến đón.
Một thanh niên 24 tuổi lẽ ra phải tự lập và dựa vào công việc của ḿnh để trang trải (hoặc tự trả một phần) chi phí du học. Nhưng anh thoải mái tận hưởng cuộc sống trong nhà kính do mẹ anh đă vất vả chu cấp, khi mẹ anh ta không thể chu cấp tiền, anh không quan tâm đến ḷng tốt của cha mẹ, và sự oán giận của anh ta đă biến thành chín nhát dao.
Trường hợp này cảnh báo các bậc cha mẹ tầm quan trọng của việc dạy con có trách nhiệm và biết ơn!
Một đứa trẻ biết biết ơn sẽ biết ơn những ǵ người khác đă làm cho ḿnh, trân trọng tất cả những ǵ ḿnh nhận được và cảm thấy hạnh phúc, may mắn khi có mọi thứ trước mặt. Là cha mẹ, chúng ta cần nhớ:
Nếu không muốn nuôi dạy con ḿnh trở thành một kẻ vô ơn th́ đừng làm quá nhiều điều cho con, đừng khuyến khích con cảm thấy ḿnh xứng đáng và hăy dạy con ḷng biết ơn.
VietBF@sưu tập