nguoiduatinabc
10-18-2023, 02:43
Scott Mansell hiện đang có 1,12 triệu người theo dơi trong nhiều tháng qua đă bỏ ra hàng trăm ngàn USD để tái hiện lại h́nh ảnh xe chạy chổng ngược như trong phim. Tuy vậy, ước mơ "đơn giản" của anh hiện vẫn chưa thành công v́ thực tế làm như vậy là rất khó.
Trên lư thuyết, nếu tạo ra lực điều hướng xuống (downforce) đủ lớn, một chiếc xe có thể vận hành trong điều kiện treo lơ lửng trồng cây chuối. Tuy vậy, ngoài thực tế, việc lái xe được ở điều kiện trên là rất khó.
Với xe đua F1, chúng nặng chỉ 798 kg nhưng tạo ra tới 8.000 kg lực điều hướng xuống nên có thể dễ dàng chạy ngược. Tuy vậy, việc sở hữu, điều khiển và chăm sóc xe là vấn đề không hề đơn giản và chúng nằm ngoài tầm tay của gần như toàn bộ người chơi xe trên toàn cầu và Scott, dù là một tay đua chuyên nghiệp, cũng không ngoại lệ. Chọn xe thường cũng bất khả thi v́ chúng nặng 2 tới 3 tấn.
Để giải quyết bài toán đầu tiên là phương tiện, Scott quyết định không dùng xe này cho thử nghiệm của ḿnh. Anh chọn một chiếc xe đua Empire Wraith do Willem Toet, cựu trưởng bộ phận khí động học Ferrari F1, thiết kế.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2285619&stc=1&d=1697597012
Thiết kế đặc biệt của mẫu xe đua bánh mở này giúp thu ngắn khoảng cách xe cần vận hành để có lực điều hướng xuống tốt. Với một số tinh chỉnh nhỏ, xe đă tạo được lực điều hướng xuống gấp đôi trọng lượng (622 vs 311 kg).
Tiếp đến, sân chơi để một chiếc xe chạy ngược được cũng không dễ. Scott cần xây dựng một đường hầm cực dài chỉ để tạo đà cho xe và sau đó có cầu ngược h́nh chữ C để đưa xe vào trạng thái chổng ngược.
Sau khi hoàn thiện mảng khí động học và sân băi, Scott cần giải bài toán tiếp theo là hệ truyền động. Một chiếc xe b́nh thường không thể vận hành ở trạng thái trồng cây chuối v́ động cơ, ngay cả khi chỉ vận hành ngược chỉ trong 5 giây, cũng sẽ lập tức gặp trục trặc v́ các chất lỏng trong động cơ dốc ngược hết.
Scott vẫn chưa t́m được giải pháp cho vấn đề trên nhưng anh đang cân nhắc chuyển sang dùng xe điện. Tuy vậy, giải pháp này cần khả năng kỹ thuật và chi phí không nhỏ để trang bị cho xe mô-tơ đủ mạnh và pin nhỏ vừa đủ để không tác động tiêu cực tới trọng lượng và trọng tâm xe.
Trên lư thuyết, nếu tạo ra lực điều hướng xuống (downforce) đủ lớn, một chiếc xe có thể vận hành trong điều kiện treo lơ lửng trồng cây chuối. Tuy vậy, ngoài thực tế, việc lái xe được ở điều kiện trên là rất khó.
Với xe đua F1, chúng nặng chỉ 798 kg nhưng tạo ra tới 8.000 kg lực điều hướng xuống nên có thể dễ dàng chạy ngược. Tuy vậy, việc sở hữu, điều khiển và chăm sóc xe là vấn đề không hề đơn giản và chúng nằm ngoài tầm tay của gần như toàn bộ người chơi xe trên toàn cầu và Scott, dù là một tay đua chuyên nghiệp, cũng không ngoại lệ. Chọn xe thường cũng bất khả thi v́ chúng nặng 2 tới 3 tấn.
Để giải quyết bài toán đầu tiên là phương tiện, Scott quyết định không dùng xe này cho thử nghiệm của ḿnh. Anh chọn một chiếc xe đua Empire Wraith do Willem Toet, cựu trưởng bộ phận khí động học Ferrari F1, thiết kế.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2285619&stc=1&d=1697597012
Thiết kế đặc biệt của mẫu xe đua bánh mở này giúp thu ngắn khoảng cách xe cần vận hành để có lực điều hướng xuống tốt. Với một số tinh chỉnh nhỏ, xe đă tạo được lực điều hướng xuống gấp đôi trọng lượng (622 vs 311 kg).
Tiếp đến, sân chơi để một chiếc xe chạy ngược được cũng không dễ. Scott cần xây dựng một đường hầm cực dài chỉ để tạo đà cho xe và sau đó có cầu ngược h́nh chữ C để đưa xe vào trạng thái chổng ngược.
Sau khi hoàn thiện mảng khí động học và sân băi, Scott cần giải bài toán tiếp theo là hệ truyền động. Một chiếc xe b́nh thường không thể vận hành ở trạng thái trồng cây chuối v́ động cơ, ngay cả khi chỉ vận hành ngược chỉ trong 5 giây, cũng sẽ lập tức gặp trục trặc v́ các chất lỏng trong động cơ dốc ngược hết.
Scott vẫn chưa t́m được giải pháp cho vấn đề trên nhưng anh đang cân nhắc chuyển sang dùng xe điện. Tuy vậy, giải pháp này cần khả năng kỹ thuật và chi phí không nhỏ để trang bị cho xe mô-tơ đủ mạnh và pin nhỏ vừa đủ để không tác động tiêu cực tới trọng lượng và trọng tâm xe.