PDA

View Full Version : Phi công Mỹ cố t́nh vô hiệu hóa động cơ máy bay giữa không trung


vuitoichat
10-24-2023, 16:09
Theo Cabin Safety, tiếp viên sẽ sử dụng ghế này để ngồi lúc máy bay cất hạ cánh, vào vùng nhiễu động hoặc nghỉ ngơi giữa ca. Một phi công tại Mỹ phải đối mặt với 83 cáo buộc tội cố ư giết người sau hành động cố gắng tắt động cơ của một máy bay thương mại giữa chừng. Ngoài phi hành đoàn, tùy theo quy định của các hăng, ghế này có thể dành cho nhân viên hăng bay như phi công không trong ca làm việc, kỹ sư hàng không, tiếp viên đang đi nghỉ phép.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2288605&stc=1&d=1698163734
Ảnh minh họa Getty Images.

Theo văn pḥng công tố địa phương tại Mỹ, phi công Joseph David Emerson, 44 tuổi, đă bị bắt sau khi máy bay hạ cánh an toàn ở Portland, Oregon ngày 22/10.

Các quan chức Mỹ ngày 24/10 cho biết, viên phi công này đang không trong ca làm việc và chỉ ngồi ở ghế phụ “jump seat”, th́ cố gắng vô hiệu hóa động cơ của máy bay trong chuyến bay của Horizon Airlines từ Everett, bang Washington, đến San Francisco, bang California, trước khi anh ta bị phi hành đoàn khống chế.

“Jump seat” là ghế của các tiếp viên hàng không, thường được đặt ở phía trước, giữa và sau cabin. Theo Cabin Safety, tiếp viên sẽ sử dụng ghế này để ngồi lúc máy bay cất hạ cánh, vào vùng nhiễu động hoặc nghỉ ngơi giữa ca. Ngoài phi hành đoàn, tùy theo quy định của các hăng, ghế này có thể dành cho nhân viên hăng bay như phi công không trong ca làm việc, kỹ sư hàng không, tiếp viên đang đi nghỉ phép.

Joseph David Emerson phải đối mặt với 83 tội danh cố ư giết người, 83 tội liều lĩnh gây nguy hiểm cho người khác và một tội gây nguy hiểm cho máy bay.

Văn pḥng Cục Điều tra Liên bang Mỹ ở Portland cho biết “vụ việc không c̣n gây nguy hiểm nào khác”.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đă thông báo cho các hăng hàng không rằng một “hành khách đang ngồi ở ghế phụ” đă cố gắng vô hiệu hóa động cơ của máy bay phản lực đôi Embraer 175 bằng cách cố gắng kích hoạt hệ thống chữa cháy động cơ.

Một trong những phi công của chuyến bay cho nhân viên kiểm soát không lưu được biết rằng phi hành đoàn đă “bắt và khống chế được một người cố gắng tắt động cơ máy bay và người này không c̣n có khả năng gây thêm phiền phức sau đó”.

Hăng hàng không Alaska Airlines có trụ sở tại Seattle, công ty sở hữu Horizon Arlines, cũng xác nhận rằng một trong các phi công của họ có liên quan đến vụ việc, nhưng cho biết cơ trưởng và phi công phụ “đă phản ứng nhanh chóng, công suất động cơ không bị mất và phi hành đoàn đă bảo đảm an toàn cho máy bay mà không gặp sự cố”.