PinaColada
10-30-2023, 00:27
Ngôi mộ của một vị thiền sư sau khi viên tịch đă xây dựng ở chùa Vĩnh Phúc tại Nghệ An từ hàng trăm năm qua. Trải qua thời gian, ngôi mộ được thân cây bồ đề bao bọc kín xung quanh.
Có hẹn từ trước, chúng tôi đến gặp Đại đức Thích Thiền Tuệ - trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc, xă Nam Xuân (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Vị trụ tŕ cho hay, tháp của vị thiền sư (ngôi mộ - PV) được các nhà khảo cổ học khẳng định có niên đại từ thế kỷ 13.
Theo lịch sử nhân dân truyền miệng cùng với gia phả ḍng họ Nguyễn Hiên, ngài Nguyễn Na là cháu 3 đời của cụ Nguyễn Hiên. Ngài được vua ban cho là Đại hoà thượng thiền sư, pháp danh Tâm Pháp Như Lai.
Trong quá tŕnh làm việc, ngài là một vị lương y của triều đ́nh, có căn duyên với Phật giáo và ngài quyết chí không lấy vợ. Sau đó, ngài t́m hiểu giáo lư của đức Phật để tu hành, mặc dù bố mẹ ép ngài phải lấy vợ.
Sau khi ngài tu hành, nhà vua biết những đóng góp của ngài với triều đ́nh và để ngài về chùa Vĩnh Phúc lập nên ngôi chùa ngày nay.
“Điều ngài về chùa là để chữa bệnh cho nhân dân bá tánh nơi đây v́ đang bị đại dịch hoành hành. Một bên chùa có vùng Dăm Thí là những người phạm tội với triều đ́nh đều bị voi xử. Quá tŕnh tu hành, cứu dân độ thế của ngài đă được nhân dân trong vùng ghi nhận” - Đại đức Thích Thiền Tuệ chia sẻ.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2291046&stc=1&d=1698625619
Cây bồ đề hàng trăm năm tuổi ở chùa Vĩnh Phúc. Ảnh: Quốc Huy
Đến lúc nhận thấy sắp phải từ giă cơi đời (6/4 âm lịch, chưa rơ năm nào), ngài đă căn dặn nhân dân rằng: Sắp một đống củi để ngài ngồi bên trong niệm kinh chú Đại Bi, lúc nào thấy ánh hào quang toả ra th́ châm cho ngài một ngọn lửa. Sau 3 tháng 10 ngày, mọi người khơi đống tro, trường hợp thấy dấu chân người th́ xây cho ngài một ngôi tháp; nếu thấy dấu chân súc vật th́ xúc toàn bộ tro đổ xuống sông trước cửa chùa.
Đại đức Thích Thiền Tuệ - trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc giới thiệu về lịch sử ngôi chùa và sự kỳ bí của thân cây bồ đề. Ảnh: Quốc Huy
Nhân dân ở quanh vùng đă thực hiện theo di nguyện của ngài, khi khơi đống tro ra th́ thấy dấu chân người. Và, mọi người quyết định xây dựng ngôi tháp bằng gạch ở vị trí ngài tụng kinh và tự thiêu theo di nguyện.
Trải qua hàng trăm năm, cây bồ đề mọc lên, ôm trọn theo thân tháp của ngài cho đến ngày nay trong khuôn viên nhà chùa.
‘Cây bồ đề giống đầu con voi đang phục vào chùa’
Trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc kể thêm, có 2 giả thuyết: Một là cây bồ đề được nhân dân sùng bái và trồng bên tháp của ngài. Trường hợp cây tự trồng th́ quá tŕnh mọc lên sẽ bị lệch và không thể ôm trọn toạ tháp cao 3,5m, rộng 2,5m của ngài thiền sư. Thuyết này không khả thi so với thực tế hiện trạng cây bồ đề ngày nay.
Thuyết thứ hai - đây là đất lành chim đậu - chỗ nào yên b́nh th́ có nhiều loài chim bay về trú ngụ. Quá tŕnh t́m kiếm thức ăn, trái cây khắp nơi, chim tha hạt bồ đề về thả trên tháp và cây mọc lên.
Thân cây bồ đề bao bọc kín ngôi mộ của vị thiền sư. Ảnh: Quốc Huy
“Cây bồ đề hiện nay đă ôm trọn toàn bộ thân tháp. Thân cây tán rộng khoảng 25m, cao 30m và có 18 nhánh toả ra 4 hướng. Thân cây bồ đề hiện ra như đầu con voi đang phục vào chùa, một mặt giống bản đồ địa chính của huyện Nam Đàn…” - Đại đức Thích Thiền Tuệ giới thiệu.
Bên cạnh đó, lá cây bồ đề cũng được người dân xin về làm thuốc chữa bệnh.
H́nh thù thân cây bồ đề giống như bản đồ địa chính của huyện Nam Đàn. Ảnh: Quốc Huy
Trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc chia sẻ thêm, ông Nguyễn Phúc Giác Hải ở Viện nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người đă cử một ê-kíp về chùa, đưa máy móc, đo năng lượng xung quanh cây bồ đề và vùng xung quanh.
Khi đo trong đài sen ở gần mộ thiền sư th́ máy lắc đều. Đưa ra khỏi đài sen th́ máy nằm yên và đưa qua một ngôi mộ đối diện th́ máy xoay ṿng.
“Máy lắc đều là một vị tu sĩ đắc đạo. Máy nằm yên là không có việc ǵ hết. Máy xoay là có một ngôi mộ b́nh thường” - Đại đức Thích Thiền Tuệ nhớ lời giải thích của ê-kíp dùng máy đó của Viện nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người.
VietBF@ sưu tập
Có hẹn từ trước, chúng tôi đến gặp Đại đức Thích Thiền Tuệ - trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc, xă Nam Xuân (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Vị trụ tŕ cho hay, tháp của vị thiền sư (ngôi mộ - PV) được các nhà khảo cổ học khẳng định có niên đại từ thế kỷ 13.
Theo lịch sử nhân dân truyền miệng cùng với gia phả ḍng họ Nguyễn Hiên, ngài Nguyễn Na là cháu 3 đời của cụ Nguyễn Hiên. Ngài được vua ban cho là Đại hoà thượng thiền sư, pháp danh Tâm Pháp Như Lai.
Trong quá tŕnh làm việc, ngài là một vị lương y của triều đ́nh, có căn duyên với Phật giáo và ngài quyết chí không lấy vợ. Sau đó, ngài t́m hiểu giáo lư của đức Phật để tu hành, mặc dù bố mẹ ép ngài phải lấy vợ.
Sau khi ngài tu hành, nhà vua biết những đóng góp của ngài với triều đ́nh và để ngài về chùa Vĩnh Phúc lập nên ngôi chùa ngày nay.
“Điều ngài về chùa là để chữa bệnh cho nhân dân bá tánh nơi đây v́ đang bị đại dịch hoành hành. Một bên chùa có vùng Dăm Thí là những người phạm tội với triều đ́nh đều bị voi xử. Quá tŕnh tu hành, cứu dân độ thế của ngài đă được nhân dân trong vùng ghi nhận” - Đại đức Thích Thiền Tuệ chia sẻ.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2291046&stc=1&d=1698625619
Cây bồ đề hàng trăm năm tuổi ở chùa Vĩnh Phúc. Ảnh: Quốc Huy
Đến lúc nhận thấy sắp phải từ giă cơi đời (6/4 âm lịch, chưa rơ năm nào), ngài đă căn dặn nhân dân rằng: Sắp một đống củi để ngài ngồi bên trong niệm kinh chú Đại Bi, lúc nào thấy ánh hào quang toả ra th́ châm cho ngài một ngọn lửa. Sau 3 tháng 10 ngày, mọi người khơi đống tro, trường hợp thấy dấu chân người th́ xây cho ngài một ngôi tháp; nếu thấy dấu chân súc vật th́ xúc toàn bộ tro đổ xuống sông trước cửa chùa.
Đại đức Thích Thiền Tuệ - trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc giới thiệu về lịch sử ngôi chùa và sự kỳ bí của thân cây bồ đề. Ảnh: Quốc Huy
Nhân dân ở quanh vùng đă thực hiện theo di nguyện của ngài, khi khơi đống tro ra th́ thấy dấu chân người. Và, mọi người quyết định xây dựng ngôi tháp bằng gạch ở vị trí ngài tụng kinh và tự thiêu theo di nguyện.
Trải qua hàng trăm năm, cây bồ đề mọc lên, ôm trọn theo thân tháp của ngài cho đến ngày nay trong khuôn viên nhà chùa.
‘Cây bồ đề giống đầu con voi đang phục vào chùa’
Trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc kể thêm, có 2 giả thuyết: Một là cây bồ đề được nhân dân sùng bái và trồng bên tháp của ngài. Trường hợp cây tự trồng th́ quá tŕnh mọc lên sẽ bị lệch và không thể ôm trọn toạ tháp cao 3,5m, rộng 2,5m của ngài thiền sư. Thuyết này không khả thi so với thực tế hiện trạng cây bồ đề ngày nay.
Thuyết thứ hai - đây là đất lành chim đậu - chỗ nào yên b́nh th́ có nhiều loài chim bay về trú ngụ. Quá tŕnh t́m kiếm thức ăn, trái cây khắp nơi, chim tha hạt bồ đề về thả trên tháp và cây mọc lên.
Thân cây bồ đề bao bọc kín ngôi mộ của vị thiền sư. Ảnh: Quốc Huy
“Cây bồ đề hiện nay đă ôm trọn toàn bộ thân tháp. Thân cây tán rộng khoảng 25m, cao 30m và có 18 nhánh toả ra 4 hướng. Thân cây bồ đề hiện ra như đầu con voi đang phục vào chùa, một mặt giống bản đồ địa chính của huyện Nam Đàn…” - Đại đức Thích Thiền Tuệ giới thiệu.
Bên cạnh đó, lá cây bồ đề cũng được người dân xin về làm thuốc chữa bệnh.
H́nh thù thân cây bồ đề giống như bản đồ địa chính của huyện Nam Đàn. Ảnh: Quốc Huy
Trụ tŕ chùa Vĩnh Phúc chia sẻ thêm, ông Nguyễn Phúc Giác Hải ở Viện nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người đă cử một ê-kíp về chùa, đưa máy móc, đo năng lượng xung quanh cây bồ đề và vùng xung quanh.
Khi đo trong đài sen ở gần mộ thiền sư th́ máy lắc đều. Đưa ra khỏi đài sen th́ máy nằm yên và đưa qua một ngôi mộ đối diện th́ máy xoay ṿng.
“Máy lắc đều là một vị tu sĩ đắc đạo. Máy nằm yên là không có việc ǵ hết. Máy xoay là có một ngôi mộ b́nh thường” - Đại đức Thích Thiền Tuệ nhớ lời giải thích của ê-kíp dùng máy đó của Viện nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người.
VietBF@ sưu tập