sunshine1104
10-31-2023, 11:27
Tập hợp con của 'bến xe khổng lồ' này rải rác ở quận B́nh Tân, TP Thủ Đức, B́nh Thạnh, quận 5, quận 6...
Tuần rồi tôi và một nhóm bạn có việc cần lên gấp một tỉnh Tây Nguyên. Để chủ động thời gian và tiết kiệm, chúng tôi chọn đi xe khách. Do quê ở gần nên tôi chạy xe máy về, chưa đi xe khách bao giờ. V́ thế tôi "ngây thơ" nên nhắn hẹn các bạn ở Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) dù đang làm việc ở quận 1, tôi thừa biết khoảng cách khá xa.
Các bạn của tôi thường xuyên sử dụng xe khách về quê đă cười và nói rằng thời gian di chuyển từ quận 1 ra Bến xe Miền Đông mới mua vé rồi chờ lên xe th́ nếu bắt xe ngay trong các quận nội thành đă đi được một quăng đường xa rồi. Nói rồi một bạn đứng ra liên hệ đặt vé của một hăng xe tại Bến xe Miền Đông cũ (B́nh Thạnh).
Tối thứ sáu mà bến xe miền Đông cũ rất vắng vẻ, non chục quầy vé c̣n hoạt động, đa phần kios bán vé để trống. Thấy lác đác khách đi xe ôm công nghệ tới rồi kéo valy vào sảnh, một số người chạy ra "hỏi đi đâu, mua vé không...". Đó là chúng tôi phải bắc đắc dĩ vào bến xe v́ chỉ có nhà xe này c̣n vé. Một số nhà xe khác đón khách dọc đường, ngă tư Hàng Xanh... tiện lợi hơi đă hết vé từ lâu, họ hỏi "chịu khó nằm ở đường đi, giá rẻ hơn vài chục ngh́n được không".
Ở TP HCM, có thể kể vài bến xe lớn như Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông cũ và mới, Bến xe An Sương... nhưng có dịp đi quanh thành phố, tôi thấy h́nh như nơi nào cũng có nhà xe, chành xe rước khách. Đáng kể nhất là khu vực quận 5, 6 - gần các bệnh viện lớn.
Tuyến đường Vơ Văn Kiệt qua các khu vực trên có nhiều chành xe gửi hàng hóa đi các tỉnh. Không đâu xa, ngay trung tâm quận 1 vẫn có "bến" của các nhà xe dịch vụ 16 chỗ đi Vũng Tàu.
Tôi có cảm giác như thành phố như một bến xe khổng lồ vậy. Dù đă có những bến xe với tên gọi định vị nơi đến, nhưng vẫn xuất hiện các "bến" manh mún, nhỏ lẻ khác. Hiện tượng này là một nghịch lư, v́ theo logic, muốn đi xe khách phải vào bến, nhưng rất nhiều hành khách lại không ưa chuộng. Nguyên nhân đến từ đâu?
Tôi đưa vấn đề này thắc mắc, th́ bạn tôi nói giả sử bây giờ muốn đi Vũng Tàu chơi, th́ đặt xe rồi đi ngay trung tâm - chưa nói đến chi phí di chuyển, th́ nó sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.
Tôi th́ cho đó chỉ là nguyên nhân chủ quan. Dĩ nhiên hành khách luôn lựa chọn những việc có lợi như tiết kiệm thời gian, chi phí cho ḿnh. Nhưng về mặt quản lư đô thị, tôi thấy nó không b́nh thường, thể hiện ở: Tại sao hành khách lẫn nhà xe đều không chịu vào bến?
Tuần rồi tôi và một nhóm bạn có việc cần lên gấp một tỉnh Tây Nguyên. Để chủ động thời gian và tiết kiệm, chúng tôi chọn đi xe khách. Do quê ở gần nên tôi chạy xe máy về, chưa đi xe khách bao giờ. V́ thế tôi "ngây thơ" nên nhắn hẹn các bạn ở Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) dù đang làm việc ở quận 1, tôi thừa biết khoảng cách khá xa.
Các bạn của tôi thường xuyên sử dụng xe khách về quê đă cười và nói rằng thời gian di chuyển từ quận 1 ra Bến xe Miền Đông mới mua vé rồi chờ lên xe th́ nếu bắt xe ngay trong các quận nội thành đă đi được một quăng đường xa rồi. Nói rồi một bạn đứng ra liên hệ đặt vé của một hăng xe tại Bến xe Miền Đông cũ (B́nh Thạnh).
Tối thứ sáu mà bến xe miền Đông cũ rất vắng vẻ, non chục quầy vé c̣n hoạt động, đa phần kios bán vé để trống. Thấy lác đác khách đi xe ôm công nghệ tới rồi kéo valy vào sảnh, một số người chạy ra "hỏi đi đâu, mua vé không...". Đó là chúng tôi phải bắc đắc dĩ vào bến xe v́ chỉ có nhà xe này c̣n vé. Một số nhà xe khác đón khách dọc đường, ngă tư Hàng Xanh... tiện lợi hơi đă hết vé từ lâu, họ hỏi "chịu khó nằm ở đường đi, giá rẻ hơn vài chục ngh́n được không".
Ở TP HCM, có thể kể vài bến xe lớn như Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông cũ và mới, Bến xe An Sương... nhưng có dịp đi quanh thành phố, tôi thấy h́nh như nơi nào cũng có nhà xe, chành xe rước khách. Đáng kể nhất là khu vực quận 5, 6 - gần các bệnh viện lớn.
Tuyến đường Vơ Văn Kiệt qua các khu vực trên có nhiều chành xe gửi hàng hóa đi các tỉnh. Không đâu xa, ngay trung tâm quận 1 vẫn có "bến" của các nhà xe dịch vụ 16 chỗ đi Vũng Tàu.
Tôi có cảm giác như thành phố như một bến xe khổng lồ vậy. Dù đă có những bến xe với tên gọi định vị nơi đến, nhưng vẫn xuất hiện các "bến" manh mún, nhỏ lẻ khác. Hiện tượng này là một nghịch lư, v́ theo logic, muốn đi xe khách phải vào bến, nhưng rất nhiều hành khách lại không ưa chuộng. Nguyên nhân đến từ đâu?
Tôi đưa vấn đề này thắc mắc, th́ bạn tôi nói giả sử bây giờ muốn đi Vũng Tàu chơi, th́ đặt xe rồi đi ngay trung tâm - chưa nói đến chi phí di chuyển, th́ nó sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.
Tôi th́ cho đó chỉ là nguyên nhân chủ quan. Dĩ nhiên hành khách luôn lựa chọn những việc có lợi như tiết kiệm thời gian, chi phí cho ḿnh. Nhưng về mặt quản lư đô thị, tôi thấy nó không b́nh thường, thể hiện ở: Tại sao hành khách lẫn nhà xe đều không chịu vào bến?