nguoiduatinabc
11-01-2023, 07:49
Các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023. Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) nêu quan điểm với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đường bộ cao cấp.
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có trên 3.000km đường cao tốc, phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng ví "đất nước ta như đại công trường".
Tuy nhiên, việc cấp phép khai thác vật liệu từ các địa phương còn mất nhiều thời gian, ngay cả những khu vực mỏ vật liệu quy hoạch được giao cho nhà thầu để thực hiện, nhưng thủ tục cấp phép khai thác cũng rườm rà, rắc rối, tình trạng găm hàng, nâng ép giá vật liệu đang diễn ra nhiều nơi.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2292118&stc=1&d=1698824985
"Doanh nghiệp chơi vơi giữa dòng giá, làm thì lỗ mà không làm thì phá sản. Dù đã có nhiều biện pháp nhưng dường như chưa đủ mạnh và hiệu quả. Vì vậy, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo điều chỉnh định mức, rút gọn đơn giản thủ tục khai thác mỏ vật liệu, sớm đưa vật liệu mới vào thay thế".
Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo điều chỉnh các định mức phù hợp, rút gọn đơn giản thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu đánh giá tác động, sớm đưa sử dụng các vật liệu mới thay thế để có thêm ngày càng nhiều kilomet đường bộ cao tốc.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, một số đường bộ cao tốc chỉ có hai làn xe, chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, chưa đồng bộ về hạ tầng phụ trợ, chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu, cùng các dịch vụ khác nên đường bộ cao tốc không hấp dẫn các phương tiện tham gia. Việc kết nối các trục đường ngang dọc với đường bộ cao cấp chưa phát huy bổ trợ lẫn nhau.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, đánh giá sát đúng thực trạng nhưng bất cập hệ thống đường bộ cao tốc hiện có; khẩn trương cho mở rộng những tuyến đường chật hẹp hai làn xe; sớm ban hành các quy định chỉ đạo sát sao về quản lý, khai thác công trình nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có trên 3.000km đường cao tốc, phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng ví "đất nước ta như đại công trường".
Tuy nhiên, việc cấp phép khai thác vật liệu từ các địa phương còn mất nhiều thời gian, ngay cả những khu vực mỏ vật liệu quy hoạch được giao cho nhà thầu để thực hiện, nhưng thủ tục cấp phép khai thác cũng rườm rà, rắc rối, tình trạng găm hàng, nâng ép giá vật liệu đang diễn ra nhiều nơi.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2292118&stc=1&d=1698824985
"Doanh nghiệp chơi vơi giữa dòng giá, làm thì lỗ mà không làm thì phá sản. Dù đã có nhiều biện pháp nhưng dường như chưa đủ mạnh và hiệu quả. Vì vậy, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo điều chỉnh định mức, rút gọn đơn giản thủ tục khai thác mỏ vật liệu, sớm đưa vật liệu mới vào thay thế".
Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo điều chỉnh các định mức phù hợp, rút gọn đơn giản thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu đánh giá tác động, sớm đưa sử dụng các vật liệu mới thay thế để có thêm ngày càng nhiều kilomet đường bộ cao tốc.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, một số đường bộ cao tốc chỉ có hai làn xe, chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, chưa đồng bộ về hạ tầng phụ trợ, chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu, cùng các dịch vụ khác nên đường bộ cao tốc không hấp dẫn các phương tiện tham gia. Việc kết nối các trục đường ngang dọc với đường bộ cao cấp chưa phát huy bổ trợ lẫn nhau.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, đánh giá sát đúng thực trạng nhưng bất cập hệ thống đường bộ cao tốc hiện có; khẩn trương cho mở rộng những tuyến đường chật hẹp hai làn xe; sớm ban hành các quy định chỉ đạo sát sao về quản lý, khai thác công trình nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.