Log in

View Full Version : Tự lập 2 ngôi mộ to giữa nhà dù vẫn đang sống khỏe mạnh, cả làng sửng sốt khi nghe hai vợ chồng nói lí do


therealrtz
11-02-2023, 13:03
Ư tưởng táo bạo khi quyết định lập mộ của hai vợ chồng quê gốc Nam Định khiến dân làng bàn tán xôn xao.

Về ấp 5, Suối Nho, Định Quán, Đồng Nai hỏi thăm nơi ở của ông Trần Hải Sơn, dân làng đều biết. Người ta chỉ về phía ngôi nhà khang trang, khuôn viên, sân vườn rộng răi và đặc biệt có hai ngôi mộ rất to nằm ở giữa. Đó là chốn yên nghỉ sau này của ông Sơn (SN 1948) và bà Nhàn (SN 1953).

Cách đây 3 năm, ông Sơn khiến bà con lối xóm xung quanh phải sửng sốt khi tự lập mộ cho chính ḿnh và vợ dù vẫn đang sống khỏe mạnh. Ngôi mộ được đặt nằm cạnh nhau, bia đá ghi rơ tên và năm sinh, quê quán của ông Trần Hải Sơn - và bà Hoàng Thị Nhàn cùng ḍng chữ: “Xin để tôi yên giấc ngàn thu ở nơi này”.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2292642&stc=1&d=1698930174
Ông Trần Hải Sơn bên cạnh ngôi mộ của chính ḿnh.

Ở dọc hai phía bia đá có khắc 2 câu thơ ông Sơn tâm đắc: Trăm năm t́nh viên măn - Trọn đời nghĩa phu thê. C̣n mộ của bà xă là cặp câu: Kiếp này ta tạm xa nhau nhé - Kiếp sau anh sẽ t́m lại em, với ư nghĩa nói lên t́nh cảm vợ chồng thủy chung, son sắc muôn đời muôn kiếp.

Người đàn ông 75 tuổi tay vừa châm nén nhang, vừa trải ḷng: “Qua thời gian tâm sự với vợ, tôi bảo bà, chắc ta phải làm điều ǵ đó để thành kư ức của đời ḿnh. Con người sau cũng về với cát bụi, vậy nên tôi nhờ thần đá chứng minh sự tồn tại, hiện diện trên cơi đời”.

Xung quanh ông Sơn dựng 4 tảng đá lớn h́nh trụ tượng trưng cho 4 người con, luôn hướng về cha mẹ. Khi được chồng giăi bày ư tưởng, bà Nhàn rất ủng hộ. Hai ngôi mộ của ông sẽ được nằm măi trên đất tổ, thể hiện sự trường tồn với con cháu muôn đời sau.

“ Tôi muốn chúng nh́n vào ngôi mộ của cha mẹ để biết gốc gác, cũng như tổ tiên của đời ḿnh ”, ông Sơn bộc bạch.

Thấy ông Sơn làm điều kỳ quặc, cũng có không ít dân làng bàn tán, dị nghị. Những người thợ tới xây mộ cũng ngạc nhiên bảo: “Chúng cháu chưa thấy ai lập mộ khi vẫn c̣n sống khỏe mạnh như ông”.

Khi được hỏi liệu có sợ điềm xui rủi, kém may mắn, bà Nhàn vui vẻ tiếp lời chồng: “ Nhiều người thấy vợ chồng tôi tự lập mộ thế này hẳn sẽ sợ hăi. Nhưng tôi không cảm thấy như vậy. Vợ chồng tôi cũng không v́ động cơ nào, cũng không làm ảnh hưởng ǵ tới an ninh xă hội”.

Điều khiến nhiều người nể phục hơn cả là cách đây 16 năm, vợ chồng ông Sơn đă đăng kư hiến xác cho y học. Người đàn ông quê gốc Nam Định nói rằng muốn làm điều thật ư nghĩa ngay cả khi đă mất.

“Thân xác của chúng tôi sau khi chết đă cho đi. Vậy mà tôi vẫn lăn tăn chuyện con người có sinh có diệt - điều đương nhiên của tạo hoá. Song ở đời này vẫn có người có thể trở thành tên sông, tên núi, tên chợ, tên đường, tên cầu… C̣n tôi có ǵ để lại cho con cháu hay không?” , ông Sơn bộc bạch.

Quy định đặc biệt dành cho con cháu
Kể về cuộc đời thăng trầm, ông Sơn tự hào cho biết trước đây ông từng có quăng thời 15 năm ở trong quân ngũ. Năm 1980, ông và vợ rời quê gốc Nam Định vào Đồng Nai lập nghiệp với nghề thợ mộc. Ông xem mảnh đất này như quê hương thứ hai và quyết định chọn làm nơi xây dựng tổ ấm, sinh con đẻ cái.

Chỉ vào bức h́nh chụp cùng 3 người con trai, vợ ông Sơn trầm buồn: “Đứa con trai đầu của tôi mất lúc 1 tuổi rồi. Nhiều lúc cũng nghĩ số ḿnh không sinh được đủ nếp đủ tẻ nhưng ông ấy luôn an ủi động viên tôi và bảo: Bà cứ yên tâm, sau này có tôi sẽ chăm sóc cho bà”.

Bên nhau suốt nhiều thập kỷ, t́nh cảm của ông Sơn bà Nhàn vẫn mặn nồng son sắt như thưở đầu. Trước đây ông bà vẫn xưng hô anh - em t́nh cảm, từ khi có cháu chắt, bà mới chuyển qua gọi bằng “ông”.

“Đứa cháu của tôi biết nói, nó trêu: A, bà nội gọi ông bằng anh ḱa. Thế nên thành ra tôi chuyển qua gọi ông, lại thành quen”, bà Nhàn cười.

Trong nhà, ông Sơn chỉ thờ các vị anh hùng dân tộc. Trên tường ông cũng treonhiều huân chương kỷ niệm và vô số tấm ảnh lưu lại khoảnh khắc bên con cháu. Năm 1997, ông góp công sức xây dựng nhà thờ tại địa phương. Phía ngoài vườn, ông cũng cất công đi t́m những tảng đá lớn đắp lên thành núi, thờ chúa Giu-sê (cha nuôi chúa Giê-su).

Ở tuổi 75, ông Sơn sống an vui, sum vầy bên con cháu. Ông căn dặn các con sau khi ông bà mất, trước khi đi đâu xa hay mới trở về nhà, hăy ghé tới mộ và thắp một nén nhang thơm: “Tôi muốn con cháu làm vậy để tăng cho chúng ḷng tưởng nhớ đến ông bà và lễ nghĩa: “Tiên học lễ - Hậu học văn”. Tôi nói với con cháu rằng giờ vợ chồng tôi sống th́ cứ thực hiện đúng quy định của gia đ́nh. Sau này tôi chết, chúng nó muốn thắp nhang hay không th́ tuỳ tâm từng đứa ”, ông Sơn nói.

VietBF@ Sưu tập