PDA

View Full Version : Thủ lĩnh cấp cao Hamas chết trong nhà tù Israel


florida80
11-08-2023, 23:12
11/8

Thủ lĩnh cấp cao Hamas Omar Daraghmeh chết trong nhà tù Israel sau khi bị bắt hồi đầu tháng, khiến các cuộc biểu t́nh phản đối nổ ra ở Palestine.

Hiệp hội Tù nhân Palestine (PPS) hôm 23/10 xác nhận ông Omar Daraghmeh, 58 tuổi, một thủ lĩnh cấp cao của nhóm Hamas tại thành phố Tubas ở phía bắc Bờ Tây, đă qua đời trong nhà tù Israel. PPS cho biết ông Daraghmeh bị lực lượng Israel bắt giam hôm 9/10.

Cơ quan phụ trách nhà tù Israel trước đó cùng ngày thông báo một tù nhân người Palestine sinh năm 1965 đă chết sau khi "cảm thấy không khỏe và được đưa tới pḥng khám nhà tù để kiểm tra". Một xe cấp cứu sau đó được gọi tới nhà tù, nhưng tù nhân đă qua đời trước khi xe cấp cứu đến.

Thủ lĩnh cấp cao Hamas Omar Daraghmeh. Ảnh: Resistance News Network

Phía Israel không nêu tên tù nhân, nhưng cho hay người này tới từ phía bắc Bờ Tây.

PPS nói rằng thông tin của Israel "gây nghi ngờ" về hoàn cảnh cái chết của ông Daraghmeh, đặc biệt là khi thủ lĩnh Hamas trước đó vẫn xuất hiện trước ṭa và dường như sức khỏe vẫn tốt.

Cơ quan phụ trách nhà tù Israel cho biết đang xem xét thêm sự việc và không phản hồi cáo buộc ông Daraghmeh bị "sát hại".

Lực lượng vũ trang Hamas bày tỏ thương tiếc trước cái chết của ông Daraghmeh và cáo buộc Israel chịu trách nhiệm về điều này, đồng thời mô tả cái chết của ông Daraghmeh là "vụ ám sát".

Tại Tubas, Bờ Tây, quê hương của thủ lĩnh Daraghmeh, người dân đă xuống đường biểu t́nh.

Trong đêm 23/10, quân đội Israel tiếp tục tiến hành loạt cuộc đột kích vào các ngôi nhà ở Bờ Tây. Binh sĩ Israel vũ trang hạng nặng với sự yểm trợ của xe thiết giáp đă xuất hiện tại ít nhất hai khu vực ở vùng lănh thổ này.



Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, hôm 7/10 bất ngờ tấn công lănh thổ Israel, bắt đầu cuộc xung đột tới nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa hai bên, khiến khoảng 6.500 người chết. Quân đội Israel đang phong tỏa và không kích Dải Gaza, đồng thời tăng cường các cuộc khám xét ở Bờ Tây, nơi thuộc sự quản lư của Chính quyền Palestine.

Cựu thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal hôm 23/10 cho biết hơn 200 con tin sẽ được thả nếu Israel giảm không kích Dải Gaza và đề xuất phương án ngừng chiến sự với Tel Aviv.