therealrtz
11-09-2023, 03:32
Vụ việc đă được Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) xác nhận ít ngày trước.
Hôm 28/10, trong một tuyên bố gửi tới truyền thông Israel, IDF đă xác nhận thông tin trước đó mà Hamas tung ra về một máy bay không người lái (UAV) Skylark 3 của Israel đă bị rơi ở khu vực Zeitoun của Thành phố Gaza.
IDF cũng cho biết thêm rằng chiếc UAV bị rơi do "lỗi kỹ thuật" và họ "không lo sợ thông tin nhạy cảm bị ṛ rỉ từ thiết bị".
Mặc dù IDF đă ra tuyên bố về nguyên nhân kỹ thuật của vụ rơi máy bay nhưng tính tới thời điểm hiện tại trên Internet vẫn lan truyền thông tin về việc chiếc máy bay bị bắn rơi.
Việc Hamas xác nhận vụ bắn rơi cùng các video tuyên truyền về việc họ liên tiếp khai hỏa Tên lửa pḥng không vác vai (MANPADS) cùng việc giới thiệu Hệ thống pḥng không tự chế Mutabar-1 cũng làm thông tin trở nên nhiễu loạn.
Vậy chiếc Skylark 3 nói trên có thật sự bị Hamas "vít cổ"?
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2295303&stc=1&d=1699500681
H́nh ảnh về chiếc UAV bị rơi ở Zeitoun và 1 chiếc UAV Skylark 3 Hybrid.
Bị pḥng không Hamas "vít cổ"?
Được biết h́nh ảnh về một chiếc UAV Skylark 3 bị rơi và mắc kẹt trên một công tŕnh ở Zeitoun cũng đă được các nguồn tin từ Gaza đăng tải rộng răi trên Internet vào ngày 27/10 và đây là bằng chứng duy nhất về vụ rơi máy bay tính tới thời điểm hiện tại.
Để xác định được chiếc UAV nói trên bị rơi do vấn đề kỹ thuật hay bị bắn rơi, chúng ta cần hiểu sơ lược về Skylark 3.
Skylark 3 là biến thể mới, lớn nhất và hiện đại nhất của ḍng UAV trinh sát cùng tên do Elbit Systems phát triển. UAV được nhà sản xuất tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 2/2016 và được thiết kế để hỗ trợ trinh sát cho các đơn vị quân đội cấp lữ đoàn và sư đoàn.
Với sải cánh 4,8 mét và trọng lượng cất cánh tối đa là 45 kg cùng trọng tải 10 kg, Skylark 3 có thể được triển khai từ một bệ phóng khí nén đặt trên mặt đất hoặc trên phương tiện.
Phạm vi hoạt động của UAV được tuyên bố là hơn 100 km, trần bay 4,6 km và thời gian bay lên tới 6 giờ.
Tuy nhiên điểm đáng chú ư là theo Elbit Systems, Skylark 3 có 2 biến thể - biến thể cơ bản chạy bằng động cơ điện và 1 bằng động cơ Hybrit (kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng) được gọi là Skylark 3 Hybrid.
Nhà sản xuất cho biết biến thể cơ bản Skylark 3 với 2 cánh quạt đẩy phía sau được cung cấp năng lượng từ 5 cụm pin Lithium-Ion c̣n Skylark 3 Hybrid được bổ sung thêm 1 động cơ xăng 2 th́ ở phần mũi.
Trong các nhiệm vụ trinh sát, động cơ xăng sẽ đưa Skylark 3 Hybrid bay về phía khu vực cần quan tâm trước khi được thay thế bởi động cơ điện.
Có thể nói việc cả 2 phiên bản của Skylark 3 đều sử dụng động cơ điện ở khu vực trinh sát sẽ làm giảm mạnh âm thanh và quan trọng hơn là các dấu hiệu nhiệt để đầu ḍ hồng ngoại của MANPADS Strela-2 (SA-7) Liên Xô và bản sao Trung Quốc QW-18 khó có thể theo đuổi.
Điều này - cùng việc thân máy bay trong bức ảnh hôm 27/10 không có vết đạn cho thấy thực tế nó không bị bắn rơi bởi MANPADS và cả tên lửa dẫn bắn bằng radar của Hệ thống pḥng không tự chế Mutabar-1.
"Lỗi kỹ thuật" mà IDF miêu tả là ǵ?
Cũng theo nhà sản xuất Elbit Systems, cả 2 biến thể Skylark 3 đều được thiết kế để những người vận hành thu hồi chúng bằng 2 thứ, dù ở khoang bụng và túi khí ở một khoang trên lưng.
Quy tŕnh thu hồi bao gồm việc UAV tắt động cơ, dù được bật ra giúp máy bay đảo ngược và trước khi chạm đất, túi khí sẽ được bơm căng để cánh đuôi chữ V cùng động cơ điện không tiếp xúc với mặt đất và cũng để làm giảm lực tác động.
Từ bức ảnh ở ở Zeitoun, mặc dù chúng ta không thấy dù nhưng túi khí đă được bơm căng nằm ở phía dưới chiếc UAV. Túi khí đă bảo vệ rất tốt cho thân máy bay và các thiết bị liên quan tuy nhiên không thể làm ǵ nhiều cho một bên cánh - thứ đă bị găy khi va chạm.
Tới đây đă có thể tạm kết luận rằng một lỗi kỹ thuật nào đó khiến hệ thống điều khiển của UAV triển khai quá tŕnh thu hồi ngay trên bầu trời Gaza.
Tuy nhiên cũng cần lưu ư rằng đây không phải là chiếc Skylark đầu tiên rơi vào tay Hamas và tuyên bố "không lo sợ thông tin nhạy cảm bị ṛ rỉ từ thiết bị" của IDF hiện vẫn chưa được chứng minh.
Lư do là v́ vào ngày 12/8/2015, Hamas đă ra tuyên bố rằng các tay súng đặc nhiệm của họ không chỉ "bắt sống" được một chiếc Skylark I mà c̣n tái sử dụng nó trong các nhiệm vụ của chính họ.
Được biết Skylark I là phiên bản đầu tiên của ḍng UAV do Elbit Systems phát triển, với sải cánh 2,4 mét và trọng lượng cất cánh 5,5 kg, nó nhỏ và nhẹ hơn nhiều so với thứ vừa bị rơi ở Gaza và được phóng bằng tay.
VietBF@ Sưu tập
Hôm 28/10, trong một tuyên bố gửi tới truyền thông Israel, IDF đă xác nhận thông tin trước đó mà Hamas tung ra về một máy bay không người lái (UAV) Skylark 3 của Israel đă bị rơi ở khu vực Zeitoun của Thành phố Gaza.
IDF cũng cho biết thêm rằng chiếc UAV bị rơi do "lỗi kỹ thuật" và họ "không lo sợ thông tin nhạy cảm bị ṛ rỉ từ thiết bị".
Mặc dù IDF đă ra tuyên bố về nguyên nhân kỹ thuật của vụ rơi máy bay nhưng tính tới thời điểm hiện tại trên Internet vẫn lan truyền thông tin về việc chiếc máy bay bị bắn rơi.
Việc Hamas xác nhận vụ bắn rơi cùng các video tuyên truyền về việc họ liên tiếp khai hỏa Tên lửa pḥng không vác vai (MANPADS) cùng việc giới thiệu Hệ thống pḥng không tự chế Mutabar-1 cũng làm thông tin trở nên nhiễu loạn.
Vậy chiếc Skylark 3 nói trên có thật sự bị Hamas "vít cổ"?
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2295303&stc=1&d=1699500681
H́nh ảnh về chiếc UAV bị rơi ở Zeitoun và 1 chiếc UAV Skylark 3 Hybrid.
Bị pḥng không Hamas "vít cổ"?
Được biết h́nh ảnh về một chiếc UAV Skylark 3 bị rơi và mắc kẹt trên một công tŕnh ở Zeitoun cũng đă được các nguồn tin từ Gaza đăng tải rộng răi trên Internet vào ngày 27/10 và đây là bằng chứng duy nhất về vụ rơi máy bay tính tới thời điểm hiện tại.
Để xác định được chiếc UAV nói trên bị rơi do vấn đề kỹ thuật hay bị bắn rơi, chúng ta cần hiểu sơ lược về Skylark 3.
Skylark 3 là biến thể mới, lớn nhất và hiện đại nhất của ḍng UAV trinh sát cùng tên do Elbit Systems phát triển. UAV được nhà sản xuất tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 2/2016 và được thiết kế để hỗ trợ trinh sát cho các đơn vị quân đội cấp lữ đoàn và sư đoàn.
Với sải cánh 4,8 mét và trọng lượng cất cánh tối đa là 45 kg cùng trọng tải 10 kg, Skylark 3 có thể được triển khai từ một bệ phóng khí nén đặt trên mặt đất hoặc trên phương tiện.
Phạm vi hoạt động của UAV được tuyên bố là hơn 100 km, trần bay 4,6 km và thời gian bay lên tới 6 giờ.
Tuy nhiên điểm đáng chú ư là theo Elbit Systems, Skylark 3 có 2 biến thể - biến thể cơ bản chạy bằng động cơ điện và 1 bằng động cơ Hybrit (kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng) được gọi là Skylark 3 Hybrid.
Nhà sản xuất cho biết biến thể cơ bản Skylark 3 với 2 cánh quạt đẩy phía sau được cung cấp năng lượng từ 5 cụm pin Lithium-Ion c̣n Skylark 3 Hybrid được bổ sung thêm 1 động cơ xăng 2 th́ ở phần mũi.
Trong các nhiệm vụ trinh sát, động cơ xăng sẽ đưa Skylark 3 Hybrid bay về phía khu vực cần quan tâm trước khi được thay thế bởi động cơ điện.
Có thể nói việc cả 2 phiên bản của Skylark 3 đều sử dụng động cơ điện ở khu vực trinh sát sẽ làm giảm mạnh âm thanh và quan trọng hơn là các dấu hiệu nhiệt để đầu ḍ hồng ngoại của MANPADS Strela-2 (SA-7) Liên Xô và bản sao Trung Quốc QW-18 khó có thể theo đuổi.
Điều này - cùng việc thân máy bay trong bức ảnh hôm 27/10 không có vết đạn cho thấy thực tế nó không bị bắn rơi bởi MANPADS và cả tên lửa dẫn bắn bằng radar của Hệ thống pḥng không tự chế Mutabar-1.
"Lỗi kỹ thuật" mà IDF miêu tả là ǵ?
Cũng theo nhà sản xuất Elbit Systems, cả 2 biến thể Skylark 3 đều được thiết kế để những người vận hành thu hồi chúng bằng 2 thứ, dù ở khoang bụng và túi khí ở một khoang trên lưng.
Quy tŕnh thu hồi bao gồm việc UAV tắt động cơ, dù được bật ra giúp máy bay đảo ngược và trước khi chạm đất, túi khí sẽ được bơm căng để cánh đuôi chữ V cùng động cơ điện không tiếp xúc với mặt đất và cũng để làm giảm lực tác động.
Từ bức ảnh ở ở Zeitoun, mặc dù chúng ta không thấy dù nhưng túi khí đă được bơm căng nằm ở phía dưới chiếc UAV. Túi khí đă bảo vệ rất tốt cho thân máy bay và các thiết bị liên quan tuy nhiên không thể làm ǵ nhiều cho một bên cánh - thứ đă bị găy khi va chạm.
Tới đây đă có thể tạm kết luận rằng một lỗi kỹ thuật nào đó khiến hệ thống điều khiển của UAV triển khai quá tŕnh thu hồi ngay trên bầu trời Gaza.
Tuy nhiên cũng cần lưu ư rằng đây không phải là chiếc Skylark đầu tiên rơi vào tay Hamas và tuyên bố "không lo sợ thông tin nhạy cảm bị ṛ rỉ từ thiết bị" của IDF hiện vẫn chưa được chứng minh.
Lư do là v́ vào ngày 12/8/2015, Hamas đă ra tuyên bố rằng các tay súng đặc nhiệm của họ không chỉ "bắt sống" được một chiếc Skylark I mà c̣n tái sử dụng nó trong các nhiệm vụ của chính họ.
Được biết Skylark I là phiên bản đầu tiên của ḍng UAV do Elbit Systems phát triển, với sải cánh 2,4 mét và trọng lượng cất cánh 5,5 kg, nó nhỏ và nhẹ hơn nhiều so với thứ vừa bị rơi ở Gaza và được phóng bằng tay.
VietBF@ Sưu tập