PDA

View Full Version : Kỹ thuật vượt trội về mọi mặt đem lại ưu thế chiến trường cho Israel trước bọn khủng bố Hamas


trungthuc
11-17-2023, 20:38
Trong một dăy nhà được chia thành từng pḥng nhỏ như lớp học, các viên chỉ huy của Lữ đoàn Givati, đơn vị bộ binh chủ lực của Israel ở Gaza, đang tập trung ngồi xem một dăy màn h́nh hiển thị ra vị trí thời gian thực của các hoạt động quân sự bên trong Gaza.

Dăy nhà nằm gần biên giới Gaza này, đóng vai tṛ là một trung tâm đầu năo kỹ thuật trong chiến dịch quân sự trả đũa của Israel, ghi nhận hàng ngàn điểm số liệu chiến trường từ máy bay không người lái, chiến đấu cơ, tàu Hbe2 ải quân, xe tăng và binh sĩ, cho phép quân đội Israel đồng loạt tiến hành tấn công sâu vào các căn cứ địa lớn nhỏ của bọn Hamas ở Thành phố Gaza trong ṿng ba tuần với sự tổn thất chưa đầy 50 binh sĩ tử trận.
https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/1000/160588918557773824/2023/11/17/photo-2-1700224675359828284546.jpg
Căn pḥng chỉ huy "đầu năo kỹ thuật" của quân đội Israel. (Ảnh: WSJ)

Theo giới chuyên gia đánh giá, cơ sở này sẽ đóng một vai tṛ quan trọng hơn trong những tuần sắp tới khi cuộc xung đột sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn phức tạp hơn, với các đơn vị bộ binh tập trung vào việc phá hủy mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới ḷng đất của bọn khủng bố Hamas và t́m cách tiêu diệt các tên chóp bu của bọn chúng tại đó.

Một giới chức cao cấp của Israel thuộc Lữ đoàn Givati ​​tại trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho biết: "Toàn bộ những thứ này là một hệ thống máy móc tinh vi sẽ giúp đưa ra những quyết định về chiến lược chiến thuật tác chiến phối hợp đồng bộ".

Với kỹ thuật vượt trội, Israel được cho là đang giành ưu thế trên chiến trường trước bọn Hamas. Israel bắt đầu thực hiện tấn công bọn khủng bố này qua hàng ngàn cuộc không kích nhằm làm suy yếu năng lực của bọn chúng, dọn dẹp các chướng ngại vật để cho bộ binh, xe tăng vượt qua và từng bước siết chặt ṿng vây đối với Dải Gaza.

Một trong những mục tiêu tấn công của Israel nhận được nhiều sự chỉ trích là các bệnh viện. Tel Aviv đă trưng ra nhiều nhiều bằng chứng cụ thể tố cáo các tay súng Hamas đang trốn trong các bệnh viện giả danh thường dân dân. Thậm chí bọn chúng c̣n đặt các trung tâm chỉ huy tại đây ở dưới hệ thống hầm ngầm. Trong đoạn video mới nhất công bố vào sáng ngày 17/11, Israel đă phát hiện ra nhiều vũ khí và cửa đường hầm ở dưới bệnh viện Al-Shifa.

Trước sức ép của dư luận về khủng hoảng nhân đạo, Israel cam kết cho sơ tán người dân ra khỏi các bệnh viện để tránh thương vong. Tuy nhiên, để pḥng ngừa để xỗng bọn Hamas t́m cách trà trộn trong dân, Israel đă dùng nghiệp vụ theo dơi bằng kỹ thuật tinh vi và trừ khử các tay súng này bằng máy bay không người lái ngay khi bọn chúng t́m cách để thoát thân.
https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/1000/160588918557773824/2023/11/17/photo-1-1700224674673157934364.jpg
H́nh ảnh đường phố Gaza được hiển thị ra với từng chi tiết rơ nét trên màn h́nh trong pḥng chỉ huy của Israel. (Ảnh: WSJ)

Bên trong các trung tâm chỉ huy, các sĩ quan của Lữ đoàn Givati ​​đang tập trung vào trận chiến sắp tới dưới ḷng đất. Họ cho biết, cho đến nay, các đơn vị bộ binh đă phát hiện ra 160 cửa vào hệ thống đường hầm này. Dữ liệu này có thể giúp họ lập ra bản đồ mạng lưới đường hầm chính xác hơn. Để tránh cho binh sĩ Israel mạo hiểm rơi vào các bẫy ngầm này, IDF đă triển khai việc phá hủy đường hầm từ trên không và dùng loại "bom bọt biển" để cho nổ trên mặt đất và bít chặt các đường hầm này không cho bọn khủng bố có thể thoát thân ra được.

Trên màn h́nh tivi kích cỡ trung b́nh treo trên tường, các sĩ quan Israel có thể phóng to đường phố với h́nh ảnh có chất lượng rất cao. Khi nh́n thấy ra một mục tiêu của bọn Hamas, họ quay sang chuyên gia về đạn dược ngồi bện cạnh, thảo luận sử dụng loại vũ khí nào thích hợp, có thể là máy bay không người lái để tấn công mục tiêu cụ thể hoặc chiến đấu cơ để đánh sập toàn bộ ṭa nhà. Họ có thể kết nối trực tiếp với binh sĩ tại hiện trường với một chiếc trực thăng chiến đấu gần đó. Nếu phát hiện người dân gần khu vực mục tiêu, sĩ quan t́nh báo có thể liên lạc và cảnh cáo họ nên rời đi ngay lập tức để tránh nguy hiểm xảy đến.

Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp hửu hiệu này, có nhiều thường dân Palestine đă bị thiệt mạng do các cuộc không kích của phía Israel cũng như đạn rocket của bọn Hamas bị trục trặc rơi xuống đầu người dân. Theo các cơ quan y tế tại khu vực do Hamas kiểm soát, có hơn 12,000 người đă chết ở Gaza kể từ khi cuộc xung đột này bùng nổ, trong đó hơn một nửa là phụ nữ và trẻ em. Về phần Israel, các giới chức thẩm quyền ngày 14/11 loan báo cho đến nay họ đă xác định được 859 thường dân trong số 1,200 người bị giết dă man bởi các tay súng Hamas khi chúng tràn qua biên giới thực hiện cuộc thảm sát man rợ lớn nhất từ trước cho đến nay. Chưa kể bọn chúng đă bắt đi hơn 240 con tin để t́m t́m cách đưa ra các yêu sách đ̣i hỏi quá đáng, khó chấp nhận được.

Các giới chức Israel cho biết họ luôn cố gắng giảm thiểu số thương vong của người dân qua việc kêu gọi họ nên sơ tán ra khỏi vùng chiến sự, nhưng điều đó không thể tránh khỏi v́ bọn khủng bố Hamas đă t́m cách thiết lập các can9 cứ địa hạ tầng ẩn nấp dưới các bệnh viện, trường học, nhà thờ tôn giáo ở Dải Gaza.