PDA

View Full Version : VN Xe buýt điện Vinfast lỗ nặng, Việt+ lại lấy tiền ai ra trả lỗ?


Gibbs
11-23-2023, 16:20
Vinbus đang vận hành 1 tuyến bus điện D4, nối khu đô thị Vinhomes ở Thủ Đức vào trung tâm Q1.
Hiện tuyến này đang TpHCM đc trợ giá 44.1%. Với mức trợ giá này, ngân sách TP sẽ bỏ ra khoảng 310k để bù, trong tổng chi phí 700k/1 chuyến.
Theo báo Tuổi Trẻ
" Về lý do, theo báo cáo của Công ty VinBus, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là quá thấp (44,1%).
Việc này dẫn đến Công ty VinBus thua lỗ lớn. Cụ thể lỗ 16,1 tỉ đồng trong năm 2022, còn 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng. Vì vậy, VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.
Nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho buýt điện thì công ty không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Đồng thời Công ty VinBus xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 vào cuối năm 2023 do thua lỗ. "
Thấy Vin vẫn quảng cáo xe điện tiết kiệm chi phí hơn xe xăng. Hóa ra lại lỗ to như này? Trong khi chạy có duy nhất 1 tuyến.
Vẫn đề nữa đặt ra là tại sao phải bù lỗ cho tuyến bus này? Khi nó đc Vin mở ra để kết nối khu đô thị Vinhomes Thủ Đức vào trung tâm Q1.
Vin chạy đc thì chạy, ko chạy đc thì dừng. Vì chủ yếu tuyến này đc mở ra nhằm kết nối khu đô thị của Vin với trung tâm.
Đóng tuyến thì dự án bđs của Vin cũng mất giá theo, ế lại càng ế. Khi đó chắc chắn Vin sẽ mất nhiều hơn số lỗ của Vinbus. Vì khoảng lỗ hơn chục tỉ của Vinbus mỗi năm- chỉ bằng vài căn chung cư Vinhomes.
Tiền ngân sách bản chất là tiền thuế của dân và doanh nghiệp. Tiền này chỉ nên bù cho các tuyến bus trọng điểm, mang tính an sinh xã hội.
Thí dụ kết nối giữa nhà ga -bến xe- sân bay, kết nối các khu tái định cư, nhà ở xã hội, các khu công nghiệp, các trường đại học, các khu dân cư vùng ven mà người dân khó khăn, có thu nhập thấp, các tuyến kết nối vùng sâu vùng xa...
Chứ hơi đâu đi bù lỗ cho mấy dự án kết nối khu đô thị trung-cao cấp của tư nhân.
Nên việc đc ngân sách TP hỗ trợ 44.1% cho tuyến này đã là tốt lắm rồi.
Đừng lãng phí ngân sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân, trong khi TP có rất nhiều vấn đề dân sinh khác cần phải chi tiền.

vn1111963
11-24-2023, 13:47
Thì sẽ lừa gạt bọn việt kiều Mỹ ,Pháp ,Đức ở các nước trên TG về đầu tư xây dựng mồ mả tên trọng lus góp vốn cho tên chu tịch nước đi buôn Á phiệt ,mà túy đem về bán cho dân

toilaai00
11-24-2023, 16:27
thang vuong nay lam gi cung that bai nhung no la con co cua cs nen bao che cho no

banmai05
11-30-2023, 06:27
Thật ra các tuyến xe điện VINBUS được lập ra với mục đích phục vụ cư dân mua nhà VINHOME là chính, cư dân trên những tuyến đường này chỉ là được hưởng “ké”, ăn theo, với chủ đích ấy Vinhome muốn quảng cáo sự tiện lợi cho khu dân cư của chính để việc kinh doanh thuận lợi hơn, vì thế mà nhà nước CS trợ cấp ít hơn các tuyến xe bus thường phục vụ toàn dân hơn.
PNV một mặt nói làm vì thể diện quốc gia mới sản xuất xe điện dù lỗ lã ngập đầu hàng trăm triệu USD, nhưng ông ta không vì sức khoẻ dân Việt để chịu lỗ mỗi năm một vài triệu USD nên mới muốn dừng khai thác xe bus điện, thứ mà đáng được tồn tại nhất.
Ôi rắc rối thật không hiểu ý ông.