Romano
12-07-2023, 10:04
Ngày càng có nhiều người Nhật mua thực phẩm "hết hạn" hoặc "không đạt tiêu chuẩn" được giảm giá sâu, do giá cả các mặt hàng ở nước này tăng cao.Theo Straits Times, một số cửa hàng ở Nhật cho biết, doanh số bán đă tăng lên đối với các mặt hàng giảm giá do đă hết hạn sử dụng hoặc gần hết hạn, bao b́ hư hỏng.
Ecolo Marches, một siêu thị giảm giá nằm ở khu dân cư thuộc phường Adachi, Tokyo có các kệ sản phẩm gắn nhăn hết hạn. Siêu thị khai trương vào năm 2019 này bán socola với giá 15 Yen, nước khoáng 11 Yen và nước sốt salad 59 Yen, tờ Asahi Shimbun đưa tin. Ngược lại, siêu thị trực tuyến Rakuten của Nhật có giá bán lẻ một thanh socola là 260 Yen, một chai nước khoáng 500ml với giá 130 Yen và sốt salad là 270 Yen.
Chủ Ecolo Marches, ông Yusuke Ogata nói: "Từ mùa thu năm ngoái, khi giá cả bắt đầu tăng, chi tiêu trung b́nh của mỗi khách hàng tại đây đă tăng 1,5 tới 2 lần".
Theo Asahi Shimbun, ông Ogata đă nếm thử hầu hết các sản phẩm để kiểm tra chất lượng, đảm bảo dán nhăn các sản phẩm hết hạn bằng chữ cái lớn và nhắc nhở khách hàng về ngày hết hạn trước khi giao dịch hoàn tất.
Cơ quan Thực phẩm Singapore cho biết, độ an toàn của thực phẩm không chỉ phụ thuộc vào ngày hết hạn. Theo đó, nhăn “Sử dụng tốt nhất trước ngày...” dành cho thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn và cho biết khi nào thực phẩm sẽ có chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, nhăn "Hạn sử dụng" với các sản phẩm dễ hỏng như sữa và sữa chua th́ người tiêu dùng được khuyến cáo không nên dùng sau khi thời hạn ghi trên sản phẩm đă trôi qua.
Chuỗi siêu thị Maruyasu, có bán các sản phẩm giảm giá sắp hết hạn sử dụng hoặc bao b́ bị hư hỏng tại 6 địa điểm ở Tokyo và tỉnh Saitama, cho biết doanh số bán hàng của họ đă tăng khoảng 1,3 lần so với một năm trước.
Số lượng thành viên của chợ trực tuyến Kuradashi, nơi bán khoảng 3.300 sản phẩm với giá thấp, gồm cả thực phẩm sắp hết hạn sử dụng, cũng tăng lên. Một phát ngôn viên của Kuradashi cho biết, hồi tháng 6, số lượng thành viên của họ tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. "Số lượng người dùng đă tăng lên trong hai năm qua, do chi phí sinh hoạt cao cộng với đại dịch Covid-19".
Một người tiêu dùng Nhật Bản, cô Mika Onodera, 44 tuổi, cho biết bắt đầu mua hàng trên Kuradashi từ cách đây 3 năm để nuôi gia đ́nh 9 người của ḿnh. Chi phí ăn uống hàng tháng trong gia đ́nh cô đă giảm được 10.000 Yen xuống c̣n 20.000 Yen. "Tôi thực sự quan tâm đến ngày hết hạn sử dụng", cô nói. Cô cho biết thêm, các quy định về ngày hết hạn ở Nhật Bản rất nghiêm ngặt nên cô không bận tâm nếu một số sản phẩm đă quá hạn sử dụng khoảng một tuần.
Ecolo Marches, một siêu thị giảm giá nằm ở khu dân cư thuộc phường Adachi, Tokyo có các kệ sản phẩm gắn nhăn hết hạn. Siêu thị khai trương vào năm 2019 này bán socola với giá 15 Yen, nước khoáng 11 Yen và nước sốt salad 59 Yen, tờ Asahi Shimbun đưa tin. Ngược lại, siêu thị trực tuyến Rakuten của Nhật có giá bán lẻ một thanh socola là 260 Yen, một chai nước khoáng 500ml với giá 130 Yen và sốt salad là 270 Yen.
Chủ Ecolo Marches, ông Yusuke Ogata nói: "Từ mùa thu năm ngoái, khi giá cả bắt đầu tăng, chi tiêu trung b́nh của mỗi khách hàng tại đây đă tăng 1,5 tới 2 lần".
Theo Asahi Shimbun, ông Ogata đă nếm thử hầu hết các sản phẩm để kiểm tra chất lượng, đảm bảo dán nhăn các sản phẩm hết hạn bằng chữ cái lớn và nhắc nhở khách hàng về ngày hết hạn trước khi giao dịch hoàn tất.
Cơ quan Thực phẩm Singapore cho biết, độ an toàn của thực phẩm không chỉ phụ thuộc vào ngày hết hạn. Theo đó, nhăn “Sử dụng tốt nhất trước ngày...” dành cho thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn và cho biết khi nào thực phẩm sẽ có chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, nhăn "Hạn sử dụng" với các sản phẩm dễ hỏng như sữa và sữa chua th́ người tiêu dùng được khuyến cáo không nên dùng sau khi thời hạn ghi trên sản phẩm đă trôi qua.
Chuỗi siêu thị Maruyasu, có bán các sản phẩm giảm giá sắp hết hạn sử dụng hoặc bao b́ bị hư hỏng tại 6 địa điểm ở Tokyo và tỉnh Saitama, cho biết doanh số bán hàng của họ đă tăng khoảng 1,3 lần so với một năm trước.
Số lượng thành viên của chợ trực tuyến Kuradashi, nơi bán khoảng 3.300 sản phẩm với giá thấp, gồm cả thực phẩm sắp hết hạn sử dụng, cũng tăng lên. Một phát ngôn viên của Kuradashi cho biết, hồi tháng 6, số lượng thành viên của họ tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. "Số lượng người dùng đă tăng lên trong hai năm qua, do chi phí sinh hoạt cao cộng với đại dịch Covid-19".
Một người tiêu dùng Nhật Bản, cô Mika Onodera, 44 tuổi, cho biết bắt đầu mua hàng trên Kuradashi từ cách đây 3 năm để nuôi gia đ́nh 9 người của ḿnh. Chi phí ăn uống hàng tháng trong gia đ́nh cô đă giảm được 10.000 Yen xuống c̣n 20.000 Yen. "Tôi thực sự quan tâm đến ngày hết hạn sử dụng", cô nói. Cô cho biết thêm, các quy định về ngày hết hạn ở Nhật Bản rất nghiêm ngặt nên cô không bận tâm nếu một số sản phẩm đă quá hạn sử dụng khoảng một tuần.