PDA

View Full Version : Hàn Quốc bùng nổ dịch vụ 'mai mối'


Romano
12-16-2023, 12:00
Trái với tỷ lệ hôn nhân và tỷ lệ sinh giảm mạnh, ngành mai mối ở Hàn Quốc lại đang bùng nổ. Theo số liệu từ Dịch vụ giám sát tài chính Hàn Quốc, doanh thu của các công ty mai mối ở Hàn Quốc năm 2022 đă tăng tới 35,9% so với năm trước đó.

Khi chính quyền làm ông mai

Tại thành phố Seongnam sôi động của Hàn Quốc, một cảnh tượng đầy cuốn hút đă diễn ra trong pḥng khiêu vũ của một khách sạn hạng sang, được trang trí bằng những quả bóng bay màu hồng và những giai điệu ngọt ngào của những bài hát t́nh yêu.

100 người độc thân gồm 50 nam và 50 nữ đă tập hợp về đây, uống rượu vang và tṛ chuyện về t́nh yêu. Buổi gặp gỡ sôi động này kéo dài trong 5 giờ, được dàn dựng một cách công phu bởi vị thần t́nh yêu ít ai ngờ: chính quyền thành phố Seongnam.

Trên khắp Hàn Quốc, ngày càng có nhiều thành phố đang đảm nhận vai tṛ ông mai, tổ chức các sự kiện hẹn ḥ “mù” - không biết trước người ḿnh gặp - do chính phủ tài trợ với mục tiêu đầy tham vọng, là thúc đẩy các thanh niên trẻ bước vào con đường hôn nhân và gia đ́nh. Nỗ lực này xuất hiện trước việc đất nước đang phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp.

Thị trưởng Seongnam, Shin Sang-jin, coi những sự kiện này là bước quan trọng trong việc xóa bỏ thái độ tiêu cực phổ biến đối với hôn nhân trong xă hội Hàn Quốc. Ông khẳng định chính quyền địa phương có vai tṛ tạo điều kiện cho những người muốn kết hôn t́m được bạn đời, trong bối cảnh ngày càng nhiều người trẻ tuổi tránh né hôn nhân và chỉ có 2% trẻ em được sinh ra ngoài hôn nhân.

Tuy nhiên, các nhà phê b́nh cho rằng lư do chính khiến tỷ lệ sinh sụt giảm là chi phí chăm sóc trẻ em quá đắt đỏ, nhà ở ngoài khả năng chi trả, cơ hội việc làm hạn chế... Đặc biệt, nhiều phụ nữ bày tỏ sự thất vọng với sự phân biệt đối xử các bà mẹ đang phải gánh chịu. Họ c̣n cho rằng việc chính phủ tham gia các hoạt động mai mối có thể xâm phạm đến quyền lựa chọn sinh sản của cá nhân.

Bất chấp những tranh căi, các sự kiện hẹn ḥ đă chứng tỏ sự thành công rực rỡ. Seongnam đă nhận được hơn 1.000 đơn đăng kư chỉ dành cho 100 suất tham gia sự kiện gần đây. Những người tham gia đă ca ngợi các buổi gặp gỡ, nhấn mạnh rằng họ rất hài ḷng.

Seongnam với dân số khoảng 1 triệu người, đă phân bổ một khoản ngân sách đáng kể 192.000 USD để tài trợ cho các sự kiện này. Kang Mi-jeong, trưởng nhóm tổ chức các buổi gặp gỡ t́nh yêu này, chia sẻ: "Điều chúng tôi muốn thấy là những người trẻ tuổi mỉm cười và ngượng ngùng".

Cơ hội của dịch vụ mai mối

Duo Information, công ty mai mối lớn nhất Hàn Quốc, đă báo cáo doanh thu 38,2 tỷ won (29,2 triệu USD) vào năm ngoái, đánh dấu mức tăng 5,2% so với năm trước. Mức tăng đột biến này đặc biệt đáng chú ư khi doanh thu của Duo dao động quanh mốc 28 tỷ won cho đến năm 2020.

Mức tăng đáng kể 35,9% gần đây nhấn mạnh xu hướng ngày càng tăng của các cá nhân thuê dịch vụ t́m kiếm t́nh yêu. Han Ji-yul, nhân viên ngân hàng 34 tuổi ở Tây Seoul, là minh chứng cho xu hướng này.

Chán nản với sự phức tạp của các mối quan hệ tự nhiên, gần đây anh gia nhập một công ty mai mối, t́m kiếm cách tiếp cận thực tế hơn để t́m bạn đời. Dù thừa nhận nó có thể thiếu lăng mạn nhưng anh coi đó là giải pháp thay thế thực tế, tiết kiệm cả thời gian và năng lượng trong quá tŕnh này.

Điều thú vị, sự gia tăng của hoạt động mai mối trái ngược với sự sụt giảm sử dụng các ứng dụng hẹn ḥ. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái, cho thấy một nửa số người được hỏi nói việc gặp gỡ ai đó thông qua ứng dụng hẹn ḥ không đáng tin cậy và không phù hợp cho các mối quan hệ nghiêm túc.

Việc băi bỏ quy định sau đại dịch cũng tác động tiêu cực đến việc hẹn ḥ tốc độ trực tuyến, với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên 10 ứng dụng hẹn ḥ hàng đầu ở Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm. Thị trường ứng dụng hẹn ḥ của Hàn Quốc vào năm ngoái đă chi ít hơn 18 triệu USD so với năm 2021, trái ngược hoàn toàn với mức chi tiêu ngày càng tăng ở Mỹ, Canada và Ấn Độ.

Sự bùng nổ doanh số bán hàng của Duo Information xảy ra trong bối cảnh tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc giảm mạnh trong thập niên qua. Năm 2021, đất nước chứng kiến con số kết hôn mới hàng năm thấp nhất kể từ năm 1970, với 191.960 cuộc hôn nhân được ghi nhận.

Đại dịch Covid-19 càng đẩy nhanh sự suy giảm này, với tỷ lệ hôn nhân giảm 25,3% từ năm 2018 đến năm 2021. Việc thay đổi quan điểm về hôn nhân đóng vai tṛ then chốt trong sự suy giảm này, như được chứng minh qua một cuộc khảo sát, cho thấy chỉ 39,1% người từ 18-34 tuổi vào năm 2021 coi hôn nhân là cần thiết, so với 56% vào năm 2016.

Bất chấp xu hướng này, những nhà mai mối như Duo nhận thấy ḿnh đang phát triển mạnh trong một thị trường ngách, phục vụ những cá nhân muốn đẩy nhanh quá tŕnh hôn nhân trong một xă hội mà thời gian và sự kiên nhẫn cho việc hẹn ḥ truyền thống c̣n hạn chế.

Đặc biệt, khi gánh nặng tài chính liên quan đến hôn nhân, nhất là chi phí nhà ở, tiếp tục cản trở nhiều người, th́ sự thành công về tài chính của các thành viên đă kết hôn trong Duo cho thấy mối liên hệ giữa sự ổn định kinh tế và quyết định kết hôn. Theo đó, các cặp đôi Duo có thu nhập trung b́nh hàng năm gấp đôi so thu nhập trung b́nh của hộ gia đ́nh khác.

Có vấn đề đáng chú ư, các dịch vụ mai mối ở Hàn Quốc có thể bị biến tướng thành buôn bán cô dâu. Đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Tại Hàn Quốc, buôn bán cô dâu thường xảy ra giữa Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á.

Các nạn nhân của buôn bán cô dâu thường bị lừa đảo hoặc ép buộc kết hôn với những người đàn ông Hàn Quốc. Sau khi kết hôn, họ thường bị đối xử như nô lệ, bị bạo hành, hoặc bị cưỡng bức lao động.

Doanh thu 9 công ty mai mối lớn nhất Hàn Quốc trong năm 2022: (1) Duo Information 38,2 tỷ won; (2) Iris 16,9 tỷ won; (3) Chunhan Ilbo 12,3 tỷ won; (4) JejuLove 11,4 tỷ won; (5) Marry 10,2 tỷ won; (6) Lovelink 9,8 tỷ won; (7) Hanyang 9,3 tỷ won; (8) Hanwha 8,5 tỷ won; (9) Happy Marriage 8,3 tỷ won.