nguoiduatinabc
12-18-2023, 06:46
Cô bé Nguyễn Khánh Ly hiện đang học Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) vừa trúng tuyển ĐH Yale với học bổng lên đến gần 9 tỷ đồng. Khánh Ly chia sẻ:
''Vừa qua là thời khắc không bao giờ quên đối với em. Bởi khi đang trong lớp học, Ly nhận được email chúc mừng trúng tuyển của ĐH Yale: “Lúc đó, với em không có từ ngữ nào có thể miêu tả được hết cảm xúc. Bởi vừa giống như sự vỡ ̣a của hạnh phúc, lại vừa như một bất ngờ ập đến mà không có sự chuẩn bị trước”.
Khánh Ly có định hướng du học từ năm lớp 8. Nhưng ngày đó, mẹ mong em du học ở các nước trong khu vực châu Á cho gần, mẹ có thể sang thăm v́ nhà chỉ có 2 chị em. Nhưng Ly luôn t́m cơ hội thuyết phục mẹ và kết quả là mẹ đă phải “đầu hàng” trước sự cứng đầu của cô con cả.
Khi nộp hồ sơ vào ĐH Yale, Ly nhận được sự ủng hộ, động viên của gia đ́nh. Bản thân Ly nhận thấy ĐH Yale vốn rất khó có cơ hội v́ đây là trường thuộc top đầu của Mỹ và thế giới. Chính v́ vậy, khi nhận được thư chúc mừng trúng tuyển và c̣n được trao học bổng hỗ trợ trị giá 91.249 USD/năm (khoảng hơn 8,8 tỷ đồng cho bốn năm học).
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2311782&stc=1&d=1702881966
Chia sẻ về quá tŕnh chuẩn bị hồ sơ xét tuyển vào ĐH Yale, Khánh Ly cho hay, ngoài 2 chứng chỉ là IELTS (8.0), SAT (1.550) c̣n có những tiêu chuẩn khác. Trong đó có bài luận thể hiện quan điểm cá nhân của mỗi ứng viên.
Theo Khánh Linh, ban đầu em mất 1 tháng loay hoay t́m các đề tài viết bài luận. Thật may mắn và như cơ duyên, Ly nhớ tới cuốn nhật kí chiến tranh của ông nội. Rất nhanh sau đó Ly đă phác thảo được hồn cốt của bài luận. Tuy nhiên, để bài luận được như ư muốn, mang dấu ấn phong cách cá nhân, Ly mất 4 tháng chỉnh sửa, hoàn thiện.
Bài luận của Khánh Ly có hơi hướng về lịch sử và ngoại giao. Là học sinh lớp tiếng Anh của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng em rất thích môn Lịch sử.
Khánh Ly là chủ tịch của một câu lạc bộ lịch sử với thành viên là những người cùng có hứng thú, niềm đam mê với Lịch sử và đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Câu lạc bộ Khánh Ly tham gia muốn hướng đến giúp mọi người học Lịch sử một cách sinh động qua nhiều h́nh thức mà nổi bật là hoạt động kịch hóa các sự kiện Lịch sử.
Chia sẻ về sở thích này, Ly cho biết trước đây Lịch sử với em là môn học khô cứng. Nhưng năm lớp 10, ông nội mất, bà nội trao tặng lại cho em cuốn nhật kí của ông ghi lại những năm tháng ông trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt để giành độc lập cho dân tộc. Đọc cuốn nhật kí của ông nội, Ly nhận thấy Lịch sử có nhiều thú vị, hấp dẫn và khác rất nhiều so với môn Lịch sử mà em từng miễn cưỡng tiếp nhận trên lớp học.
Ly biết ơn ông nội đă truyền cho em cảm hứng để có được ngày hôm nay. Mặt khác, Ly có thiên hướng đối với các ngành Khoa học Xă hội. Trong 3 ngành đủ điều kiện tham gia học tập tại ĐH Yale, em cho biết sau khi học xong năm đầu tiên, em đă có định hướng rơ hơn về nghề nghiệp th́ sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Thiên hướng chọn nhóm ngành Khoa học Xă hội của Ly được bắt nguồn từ chính người mẹ thân yêu của em vốn là một cô giáo dạy ngữ Văn tại một trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Ly cho biết tuy đă trúng tuyển vào ngôi trường c̣n vượt lên trên cả mơ ước nhưng thời gian tới, em tiếp tục học tập thật tốt để hoàn thành ḱ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Cô Phan Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 đánh giá Khánh Ly có cách học và cách tiếp cận vấn đề rất riêng. Là một lớp trưởng năng động, nhiệt t́nh, rất sáng tạo trong các hoạt động của lớp. Ly cũng rất chủ động trong các công việc ở nhà v́ bố mẹ rất bận.
Nói về cô học tṛ này, cô Thảo ví dụ với môn Lịch sử, Ly mở kênh riêng để chia sẻ các quan điểm và tiếp nhận ư kiến. Trong môn tiếng Anh của cô Phan Thảo, bài viết của Ly luôn thể hiện cá tính, không theo khuôn mẫu.
Cô Phan Thảo cho biết thêm, học sinh lớp Anh của trường thường lựa chọn du học (chiếm tới 50% sĩ số). Qua các năm giảng dạy, cô Phan Thảo cho biết để nhận được học bổng ở các trường ĐH lớn trên thế giới, học sinh có điểm chung là hoạt động ngoại khoá nhiều, điểm trung b́nh toàn khóa học cao.
“Nhưng quan trọng là sự đầu tư nghiên cứu thực sự về trường đại học mà học sinh muốn theo đuổi; phương châm và giá trị mà trường đó muốn đào tạo. Các hoạt động và bài luận của học sinh phải dựa trên các giá trị đó. Tính nhất quán là yếu tố quan trọng nhất. Nên học sinh có quyết tâm và khả năng nghiên cứu sẽ dễ có học bổng hơn”, cô Phan Thảo nhấn mạnh.
''Vừa qua là thời khắc không bao giờ quên đối với em. Bởi khi đang trong lớp học, Ly nhận được email chúc mừng trúng tuyển của ĐH Yale: “Lúc đó, với em không có từ ngữ nào có thể miêu tả được hết cảm xúc. Bởi vừa giống như sự vỡ ̣a của hạnh phúc, lại vừa như một bất ngờ ập đến mà không có sự chuẩn bị trước”.
Khánh Ly có định hướng du học từ năm lớp 8. Nhưng ngày đó, mẹ mong em du học ở các nước trong khu vực châu Á cho gần, mẹ có thể sang thăm v́ nhà chỉ có 2 chị em. Nhưng Ly luôn t́m cơ hội thuyết phục mẹ và kết quả là mẹ đă phải “đầu hàng” trước sự cứng đầu của cô con cả.
Khi nộp hồ sơ vào ĐH Yale, Ly nhận được sự ủng hộ, động viên của gia đ́nh. Bản thân Ly nhận thấy ĐH Yale vốn rất khó có cơ hội v́ đây là trường thuộc top đầu của Mỹ và thế giới. Chính v́ vậy, khi nhận được thư chúc mừng trúng tuyển và c̣n được trao học bổng hỗ trợ trị giá 91.249 USD/năm (khoảng hơn 8,8 tỷ đồng cho bốn năm học).
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2311782&stc=1&d=1702881966
Chia sẻ về quá tŕnh chuẩn bị hồ sơ xét tuyển vào ĐH Yale, Khánh Ly cho hay, ngoài 2 chứng chỉ là IELTS (8.0), SAT (1.550) c̣n có những tiêu chuẩn khác. Trong đó có bài luận thể hiện quan điểm cá nhân của mỗi ứng viên.
Theo Khánh Linh, ban đầu em mất 1 tháng loay hoay t́m các đề tài viết bài luận. Thật may mắn và như cơ duyên, Ly nhớ tới cuốn nhật kí chiến tranh của ông nội. Rất nhanh sau đó Ly đă phác thảo được hồn cốt của bài luận. Tuy nhiên, để bài luận được như ư muốn, mang dấu ấn phong cách cá nhân, Ly mất 4 tháng chỉnh sửa, hoàn thiện.
Bài luận của Khánh Ly có hơi hướng về lịch sử và ngoại giao. Là học sinh lớp tiếng Anh của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng em rất thích môn Lịch sử.
Khánh Ly là chủ tịch của một câu lạc bộ lịch sử với thành viên là những người cùng có hứng thú, niềm đam mê với Lịch sử và đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Câu lạc bộ Khánh Ly tham gia muốn hướng đến giúp mọi người học Lịch sử một cách sinh động qua nhiều h́nh thức mà nổi bật là hoạt động kịch hóa các sự kiện Lịch sử.
Chia sẻ về sở thích này, Ly cho biết trước đây Lịch sử với em là môn học khô cứng. Nhưng năm lớp 10, ông nội mất, bà nội trao tặng lại cho em cuốn nhật kí của ông ghi lại những năm tháng ông trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt để giành độc lập cho dân tộc. Đọc cuốn nhật kí của ông nội, Ly nhận thấy Lịch sử có nhiều thú vị, hấp dẫn và khác rất nhiều so với môn Lịch sử mà em từng miễn cưỡng tiếp nhận trên lớp học.
Ly biết ơn ông nội đă truyền cho em cảm hứng để có được ngày hôm nay. Mặt khác, Ly có thiên hướng đối với các ngành Khoa học Xă hội. Trong 3 ngành đủ điều kiện tham gia học tập tại ĐH Yale, em cho biết sau khi học xong năm đầu tiên, em đă có định hướng rơ hơn về nghề nghiệp th́ sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Thiên hướng chọn nhóm ngành Khoa học Xă hội của Ly được bắt nguồn từ chính người mẹ thân yêu của em vốn là một cô giáo dạy ngữ Văn tại một trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Ly cho biết tuy đă trúng tuyển vào ngôi trường c̣n vượt lên trên cả mơ ước nhưng thời gian tới, em tiếp tục học tập thật tốt để hoàn thành ḱ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Cô Phan Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 đánh giá Khánh Ly có cách học và cách tiếp cận vấn đề rất riêng. Là một lớp trưởng năng động, nhiệt t́nh, rất sáng tạo trong các hoạt động của lớp. Ly cũng rất chủ động trong các công việc ở nhà v́ bố mẹ rất bận.
Nói về cô học tṛ này, cô Thảo ví dụ với môn Lịch sử, Ly mở kênh riêng để chia sẻ các quan điểm và tiếp nhận ư kiến. Trong môn tiếng Anh của cô Phan Thảo, bài viết của Ly luôn thể hiện cá tính, không theo khuôn mẫu.
Cô Phan Thảo cho biết thêm, học sinh lớp Anh của trường thường lựa chọn du học (chiếm tới 50% sĩ số). Qua các năm giảng dạy, cô Phan Thảo cho biết để nhận được học bổng ở các trường ĐH lớn trên thế giới, học sinh có điểm chung là hoạt động ngoại khoá nhiều, điểm trung b́nh toàn khóa học cao.
“Nhưng quan trọng là sự đầu tư nghiên cứu thực sự về trường đại học mà học sinh muốn theo đuổi; phương châm và giá trị mà trường đó muốn đào tạo. Các hoạt động và bài luận của học sinh phải dựa trên các giá trị đó. Tính nhất quán là yếu tố quan trọng nhất. Nên học sinh có quyết tâm và khả năng nghiên cứu sẽ dễ có học bổng hơn”, cô Phan Thảo nhấn mạnh.