Log in

View Full Version : Kinh tế suy sụp, người kinh doanh online đua nhau đóng cửa vào mùa mua sắm ở VN


Gibbs
12-19-2023, 02:14
Theo số liệu trong quư III vừa qua, gần 50.000 nhà bán hàng thương mại điện tử đă dừng hoạt động.

Chúng ta đang ở trong mùa mua sắm sôi động nhất trong năm, và đến hẹn lại lên cứ mỗi dịp ngày đôi như 11/11, 12/12 th́ các sàn thương mại điện tử tung ra các chương tŕnh khuyến măi kích cầu. Tuy nhiên, năm nay không khí không được tưng bừng như trước.

Thực tế xu hướng cắt giảm chi phí đă khiến cuộc cạnh tranh quảng cáo, marketing giữa các sàn kém sôi động hơn. Khi mà bối cảnh vĩ mô thách thức th́ cuộc cạnh tranh trên thương mại điện tử cũng ngày càng khó, đ̣i hỏi các nhà bán hàng đầu tư tâm sức nhiều hơn.

"Sau 5 năm kinh doanh vợ chồng ḿnh thất bại rồi mọi người ơi. Có những thời điểm huy hoàng khi phiên live có khi đến 100 triệu của vợ chồng ḿnh. C̣n bây giờ th́ giảm hơn 10 lần không đủ để duy tŕ doanh nghiệp. Sức mua của người tiêu dùng th́ giảm dần, mà phiên live th́ đang bị hạn chế nữa mọi người ơi. Nên hầu như nhân viên của bọn ḿnh chỉ ngồi chơi thôi không có đơn mà làm luôn", lời tạm biệt khi quyết định đóng cửa gian hàng bán thực phẩm trên TikTok Shop của vợ chồng anh Vũ Đ́nh Tôn Sơn, Chủ tiệm bánh Sơn Trang (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

Các chồng hộp carton để đóng hàng từng gói theo hy vọng sẽ bán chạy hàng gấp 3, gấp 4 ngày thường trong dịp cao điểm khuyến măi cuối năm chưa biết khi nào mới dùng hết. Đây là một trong những minh chứng cho bài học "sớm nở chóng tàn" khi kinh doanh online.

"Gia tăng đơn hàng quá nhanh nhưng sụt giảm cũng rất nhanh chóng. Làm cho tụi ḿnh xoay xở không kịp luôn. Lên cao, xuống nhanh, ḿnh gọi là bị vỡ vận hành", anh Sơn cho biết.

T́nh trạng trả mặt bằng, rời bỏ thị trường không chỉ đang xảy ra với các cửa hàng kinh doanh trực tiếp, mà với cả các gian hàng trực tuyến nữa. Theo số liệu trong quư III vừa qua, gần 50.000 nhà bán hàng thương mại điện tử đă dừng hoạt động.

Không chỉ Shopee, mà Lazada và Tiki cũng như các sàn TMĐT khác đă bắt đầu thu phí người bán, mở rộng các chính sách quảng cáo để bù đắp cho khoảng thời gian “đốt tiền” và khoản đầu tư trước đó. Với Shopee, sàn TMĐT đang được đánh giá chiếm 69% thị phần thương mại điện tử th́ phí bán hàng trên Shopee được chia làm 3 loại chính là Chi phí cố định 3% doanh thu, Phí thanh toán 4% (trước 1/9/2023 là 3%) và Phí dịch vụ (khoản phí mà người bán phải thanh toán cho Shopee khi đăng kư tham gia các gói dịch vụ như: gói Voucher Xtra, gói Freeship Xtra và gói Freeship Xtra Plus), ngoài ra người bán c̣n phải thêm phí thuê nhân viên, mặt bằng, quảng cáo, phí vận chuyển, phí hoàn trả lại sản phẩm…tổng hợp lại là con số không hề nhỏ.

Chi phí bán hàng trên sàn TMĐT đang có chiều hướng leo thang, cá biệt có sàn tăng phí 4 lần/năm, chưa kể lại c̣n đẻ ra nhiều khoản phí khác khiến lợi nhuận của nhà bán ngày thấp. Anh Nguyễn Ḥa Chính, một người đang bán cà phê trên sàn cho biết trước đây kinh doanh qua sàn TMĐT có thể kiếm lời ít nhất 20% - 22% nhưng nay chỉ c̣n khoảng 5-7%.