miro1510
12-21-2023, 08:32
Chiếc lưới đánh cá bị rách của một ngư dân Úc có thể gợi mở các manh mối quan trọng về những bí ẩn xảy ra với máy bay MH370 (Malaysia Airlines) gần 10 năm trước.
"Cầu chúa... Tôi không nh́n nhầm"
Mới đây, ngư dân người Úc Kit Olver đă tiết lộ với truyền thông về câu chuyện trục vớt được bộ phận nghi là cánh máy bay MH370 khi người này thực hiện chuyến đi biển vào tháng 10/2014.
Theo The Sydney Morning Herald, khi ngư dân Kit Olver đang đánh bắt trên vùng biển Nam Úc, cách bờ biển thị trấn Robe 55km về phía Tây, th́ bất ngờ cảm thấy lưới kéo đă mắc phải một vật thể khổng lồ ở độ sâu lớn.
Tiếng động cơ của con tàu đánh cá biển sâu gầm rú, nhiệt độ và lượng khí thải cũng tăng lên khi Kit Olver ra sức kéo vật thể lạ đó lên. Những ǵ người ngư dân tận mắt chứng kiến sau khi lưới kéo lên khiến ông không khỏi suy nghĩ.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/5f245201284dc113985c .jpg
Ông Olver công bố câu chuyện bí ẩn phát hiện trong chuyến đi biển của ḿnh (Ảnh: The Sydney Morning Herald)
“Tôi cầu Chúa là ḿnh đă không nh́n nhầm…” ông kể lại. Nhưng đó là cánh của một máy bay phản lực cỡ lớn.
Người đàn ông đă có bằng lái máy bay khi c̣n trẻ và đă từng lái một số máy bay nhỏ, do đó ông tỏ ra chắc chắn về những ǵ ḿnh đă chứng kiến: “Thứ tôi vớt lên từ đáy biển lớn hơn nhiều so với bất cứ bộ phận nào của các máy bay tư nhân”.
Phóng viên tờ The Sydney Morning Herald cũng liên lạc với ông George Currie, kỹ sư và thuyền phó trên nhiều chuyến tàu của Olver. Khi mới nhấc máy, ông Currie đă ngay lập tức trả lời về câu chuyện năm xưa.
“Cánh máy bay quá nặng nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn mới có thể kéo lên. Phần cánh đă xé toạc chiếc lưới đánh cá, lớn đến mức không thể để lên được boong tàu”, ông Currie nói với phóng viên.
Ông cũng cho biết, h́nh dạng vật thể rất rơ ràng là chiếc cánh của một máy bay thương mại, chứ không phải từ một máy bay quân sự hay máy bay nhỏ.
Đoàn thủy thủ đă mất một ngày vật lộn để giải phóng vật thể khỏi lưới đánh cá, khi ông Olver ra lệnh cắt bỏ chiếc lưới trị giá khoảng 400 triệu đồng.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/90f393d6e99a00c4598b .jpg.webp
Tranh bích họa về vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 (Ảnh: AP)
Vụ mất tích của chuyến bay MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử nhân loại. Hầu hết các cơ quan chức năng kết luận chiếc máy bay rơi quanh khu vực Nam Ấn Độ Dương.
Thế nhưng, bất chấp các nỗ lực t́m kiếm trên biển hết sức tốn kém, chiếc máy bay vẫn không để lộ bất kỳ một vết tích.
Những lời kêu gọi không hồi đáp
Vào năm 2015 và 2016, một số mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 đă trôi dạt vào bờ biển Reunion, một ḥn đảo nằm ở phía Đông châu Phi, gần Mozambique.
Tất cả manh mối trên đă khiến nhiều người hoài nghi về sự thật đằng sau câu chuyện của ông Olver, khi vị trí ông t́m ra cánh máy bay nằm cách Reunion hàng trăm km về phía Đông.
Mặc những lời bàn tán, ông Olver vẫn quả quyết về bí mật do ông phát hiện ra, và vẫn có thể tái hiện lại tọa độ chính xác về vị trí ông cắt lưới để thả chiếc cánh máy bay xuống, tại 37 độ 16 phút vĩ Nam, 139 độ 12 phút kinh Đông.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/ad3aad1fd7533e0d6742 .jpg.webp
Ông Olver vẫn xác định chính xác vị trí con tàu đánh cá bắt gặp vật thể lạ được cho là cánh máy bay MH370 (Ảnh: The Sydney Morning Herald)
Ông đă cố gắng thông báo cho chính quyền và Cơ quan An toàn Hàng hải Úc về phát hiện của ḿnh ngay khi trở về cảng. Tuy vậy, các quan chức nước này gửi lại ông một thông báo rằng, một container đă rơi ra từ một chiếc tàu của Nga ngoài khơi khu vực thị trấn Robe, hàm ư có lẽ ông đă đánh bắt được một chiếc container.
Không chấp nhận lời giải thích của chính quyền, ba năm sau, ông đă thử báo cáo trở lại tới Ocean Infinity, một công ty khởi động chiến dịch t́m kiếm MH370.
Trong đó ông khẳng định ḿnh đă làm nghề đánh cá biển sâu bằng lưới suốt 35 năm qua và đây không phải là một container chở hàng.
"Sau nhiều năm trục vớt đủ loại vật thể, bao gồm cả máy bay, tôi tin chắc rằng đây chính là cánh của một chiếc máy bay. Xin hăy liên hệ với tôi. Christopher (Kit) Olver" - ông viết.
Song, lá thư của ông vẫn không được hồi đáp.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/6c496d6c1720fe7ea731 .jpg.webp
Một gia đ́nh có nạn nhân trên chuyến bay MH370 (Ảnh: Reuters).
Dù vậy, ông Olver tin rằng, việc công khai phát hiện của ḿnh là điều đúng đắn v́ giúp gia đ́nh những người trên chuyến bay MH370 nắm được số phận những người thân yêu của họ.
“Tôi đă nói ra những ǵ ḿnh tận mắt thấy từ nhiều năm trước. Tôi nói bằng chính lương tâm của ḿnh. Mọi người tin hay không, tôi không thể quyết định được”, ông chia sẻ với Daily Mail.
"Cầu chúa... Tôi không nh́n nhầm"
Mới đây, ngư dân người Úc Kit Olver đă tiết lộ với truyền thông về câu chuyện trục vớt được bộ phận nghi là cánh máy bay MH370 khi người này thực hiện chuyến đi biển vào tháng 10/2014.
Theo The Sydney Morning Herald, khi ngư dân Kit Olver đang đánh bắt trên vùng biển Nam Úc, cách bờ biển thị trấn Robe 55km về phía Tây, th́ bất ngờ cảm thấy lưới kéo đă mắc phải một vật thể khổng lồ ở độ sâu lớn.
Tiếng động cơ của con tàu đánh cá biển sâu gầm rú, nhiệt độ và lượng khí thải cũng tăng lên khi Kit Olver ra sức kéo vật thể lạ đó lên. Những ǵ người ngư dân tận mắt chứng kiến sau khi lưới kéo lên khiến ông không khỏi suy nghĩ.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/5f245201284dc113985c .jpg
Ông Olver công bố câu chuyện bí ẩn phát hiện trong chuyến đi biển của ḿnh (Ảnh: The Sydney Morning Herald)
“Tôi cầu Chúa là ḿnh đă không nh́n nhầm…” ông kể lại. Nhưng đó là cánh của một máy bay phản lực cỡ lớn.
Người đàn ông đă có bằng lái máy bay khi c̣n trẻ và đă từng lái một số máy bay nhỏ, do đó ông tỏ ra chắc chắn về những ǵ ḿnh đă chứng kiến: “Thứ tôi vớt lên từ đáy biển lớn hơn nhiều so với bất cứ bộ phận nào của các máy bay tư nhân”.
Phóng viên tờ The Sydney Morning Herald cũng liên lạc với ông George Currie, kỹ sư và thuyền phó trên nhiều chuyến tàu của Olver. Khi mới nhấc máy, ông Currie đă ngay lập tức trả lời về câu chuyện năm xưa.
“Cánh máy bay quá nặng nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn mới có thể kéo lên. Phần cánh đă xé toạc chiếc lưới đánh cá, lớn đến mức không thể để lên được boong tàu”, ông Currie nói với phóng viên.
Ông cũng cho biết, h́nh dạng vật thể rất rơ ràng là chiếc cánh của một máy bay thương mại, chứ không phải từ một máy bay quân sự hay máy bay nhỏ.
Đoàn thủy thủ đă mất một ngày vật lộn để giải phóng vật thể khỏi lưới đánh cá, khi ông Olver ra lệnh cắt bỏ chiếc lưới trị giá khoảng 400 triệu đồng.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/90f393d6e99a00c4598b .jpg.webp
Tranh bích họa về vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 (Ảnh: AP)
Vụ mất tích của chuyến bay MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử nhân loại. Hầu hết các cơ quan chức năng kết luận chiếc máy bay rơi quanh khu vực Nam Ấn Độ Dương.
Thế nhưng, bất chấp các nỗ lực t́m kiếm trên biển hết sức tốn kém, chiếc máy bay vẫn không để lộ bất kỳ một vết tích.
Những lời kêu gọi không hồi đáp
Vào năm 2015 và 2016, một số mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 đă trôi dạt vào bờ biển Reunion, một ḥn đảo nằm ở phía Đông châu Phi, gần Mozambique.
Tất cả manh mối trên đă khiến nhiều người hoài nghi về sự thật đằng sau câu chuyện của ông Olver, khi vị trí ông t́m ra cánh máy bay nằm cách Reunion hàng trăm km về phía Đông.
Mặc những lời bàn tán, ông Olver vẫn quả quyết về bí mật do ông phát hiện ra, và vẫn có thể tái hiện lại tọa độ chính xác về vị trí ông cắt lưới để thả chiếc cánh máy bay xuống, tại 37 độ 16 phút vĩ Nam, 139 độ 12 phút kinh Đông.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/ad3aad1fd7533e0d6742 .jpg.webp
Ông Olver vẫn xác định chính xác vị trí con tàu đánh cá bắt gặp vật thể lạ được cho là cánh máy bay MH370 (Ảnh: The Sydney Morning Herald)
Ông đă cố gắng thông báo cho chính quyền và Cơ quan An toàn Hàng hải Úc về phát hiện của ḿnh ngay khi trở về cảng. Tuy vậy, các quan chức nước này gửi lại ông một thông báo rằng, một container đă rơi ra từ một chiếc tàu của Nga ngoài khơi khu vực thị trấn Robe, hàm ư có lẽ ông đă đánh bắt được một chiếc container.
Không chấp nhận lời giải thích của chính quyền, ba năm sau, ông đă thử báo cáo trở lại tới Ocean Infinity, một công ty khởi động chiến dịch t́m kiếm MH370.
Trong đó ông khẳng định ḿnh đă làm nghề đánh cá biển sâu bằng lưới suốt 35 năm qua và đây không phải là một container chở hàng.
"Sau nhiều năm trục vớt đủ loại vật thể, bao gồm cả máy bay, tôi tin chắc rằng đây chính là cánh của một chiếc máy bay. Xin hăy liên hệ với tôi. Christopher (Kit) Olver" - ông viết.
Song, lá thư của ông vẫn không được hồi đáp.
https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2023_12_21_30_478701 79/6c496d6c1720fe7ea731 .jpg.webp
Một gia đ́nh có nạn nhân trên chuyến bay MH370 (Ảnh: Reuters).
Dù vậy, ông Olver tin rằng, việc công khai phát hiện của ḿnh là điều đúng đắn v́ giúp gia đ́nh những người trên chuyến bay MH370 nắm được số phận những người thân yêu của họ.
“Tôi đă nói ra những ǵ ḿnh tận mắt thấy từ nhiều năm trước. Tôi nói bằng chính lương tâm của ḿnh. Mọi người tin hay không, tôi không thể quyết định được”, ông chia sẻ với Daily Mail.