Log in

View Full Version : Khi biển Đỏ dậy sóng


troopy
12-22-2023, 00:49
Các công ty vận tải đường biển vẫn đang mù mờ về liên minh hải quân quốc tế mà Mỹ vừa thành lập để chống lại các cuộc tấn công nhắm vào tàu hàng ở biển Đỏ.

Chưa có ǵ rơ ràng

Theo thông báo được Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin đưa ra trong tuần này, lực lượng tuần tra được thành lập nhằm đối phó các cuộc tấn công mà lực lượng Houthi phát động kể từ ngày 19.11. Nhóm tay súng được Iran hậu thuẫn ở Yemen tuyên bố các cuộc tấn công như vậy là để hỗ trợ Hamas trong cuộc xung đột với Israel đang tiếp diễn ở Dải Gaza. Hậu quả là các tuyến thương mại quan trọng nối châu Âu và Bắc Mỹ với châu Á thông qua kênh đào Suez đều bị gián đoạn.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2313347&stc=1&d=1703206134
Trực thăng quân sự của Houthi bay gần tàu hàng Galaxy Leader ở biển Đỏ hồi tháng 11
REUTERS

Thời điểm Mỹ tuyên bố thành lập liên minh, các công ty vận tải kỳ vọng điều này sẽ giúp ổn định t́nh h́nh biển Đỏ. Tuy nhiên, kỳ vọng đang ngày một mờ mịt. Các quan chức vận tải biển và an ninh hàng hải cho biết có rất ít thông tin chi tiết thực tế về sáng kiến của Washington, hoặc liệu lực lượng tuần tra có can thiệp trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công vũ trang tiếp theo trên biển hay không. Lănh đạo nhóm Houthi hôm 20.12 tuyên bố nhóm này sẽ tấn công tàu chiến của Mỹ nếu bị Washington nhắm đến.

Trước vấn đề này, ông Corey Ranslem, Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm và tư vấn rủi ro hàng hải Dryad Global (Anh), nói rằng không ai biết chính xác số lượng tàu chiến sẽ tham gia, những tàu này sẽ mất bao lâu để đến khu vực, cũng như các quy tắc giao chiến và kế hoạch thực tế mà lực lượng do Mỹ dẫn đầu sẽ thực hiện. Trong khi đó, một quan chức giấu tên trong ngành vận tải cũng đặt nhiều câu hỏi về việc nhóm tuần tra này "có thể làm ǵ ngoài việc đánh chặn tên lửa của Houthi?".

Chạy đua t́m giải pháp

Theo ông Ranslem, mỗi năm có khoảng 35.000 tàu vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á đi qua khu vực biển Đỏ. Do đó, mối đe dọa đối với vận tải biển sẽ c̣n tiếp diễn nếu chiến sự ở Gaza không kết thúc. Trên toàn cầu, Trung Đông là khu vực khá nhỏ, song việc bảo vệ các tàu thương mại ở đây có thể là một "công việc lớn", tùy thuộc vào số lượng tàu cùng với bất kỳ thay đổi nào trong chiến thuật của Houthi. Trong một báo cáo, Công ty giám sát thị trường S&P Global (Mỹ) cho rằng nếu t́nh trạng gián đoạn kéo dài, lĩnh vực hàng tiêu dùng cung cấp sản phẩm cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới sẽ phải đối mặt tác động lớn nhất.

Đă có một số công ty tạm dừng chuyển hàng hoặc bỏ thêm chi phí và chấp nhận mất thêm thời gian để chuyển hàng hóa đi ṿng qua mũi Hảo Vọng (cực nam của châu Phi). Trong khi đó, hàng loạt nhà xuất khẩu khác đang cân nhắc chọn các tuyến đường hàng không làm giải pháp thay thế, để ngăn t́nh trạng hỗn loạn do thiếu hàng hóa lan rộng ra khắp các chuỗi cung ứng trên thế giới. Các chuyên gia trong ngành cảnh báo sự chậm trễ trong việc giao hàng và tăng giá có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

Đối với một số mặt hàng cần chuyển phát nhanh chóng, ông Jan Kleine-Lasthues, quản lư vận tải hàng không của Công ty Hellmann Worldwide Logistics (Đức), nói với Reuters rằng một số doanh nghiệp đang gấp rút chuyển sang h́nh thức vận tải đa phương thức. Theo đó, hàng hóa trước tiên sẽ được vận chuyển bằng đường biển đến cảng, sau đó được chất lên máy bay để đưa đến tay người nhận.

Ông Brian Bourke, Giám đốc thương mại toàn cầu của Công ty SEKO Logistics (Mỹ), tiết lộ nhiều chủ hàng cũng đang cân nhắc chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không. Phương thức này được áp dụng đặc biệt đối với những hàng hóa có giá trị cao như quần áo hàng hiệu và đồ điện tử cao cấp.

VietBF@sưu tập