therealrtz
12-23-2023, 13:57
Trung Quốc hiện đại đă có những phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực công nghiệp quốc pḥng. Đây một phần là kết quả của sự dày công nghiên cứu của các nhà khoa học nước này, nhưng cũng có khá nhiều thứ đến từ bên ngoài.
Cần lưu ư rằng xuất phát điểm của ngành công nghiệp quốc pḥng Trung Quốc được cho là rất thấp - với cơ sở hạ tầng nghèo nàn.
Không những vậy, ngành này c̣n bị phong tỏa chặt chẽ bởi các nước ngoài.
Các yếu tố ảnh hưởng từ bên trong khác cũng khiến khoa học công nghệ nói chung của Trung Quốc bị tụt hậu trong thời gian rất dài.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2313825&stc=1&d=1703339803
Khung cảnh bên trong nhà máy hàng không Thẩm Dương của Trung Quốc vào năm 1952.
Mặc dù lạc hậu trong hơn chục năm, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ khát vọng đạt được khoa học công nghệ tiên tiến.
May mắn thay, trong thời kỳ đó Liên Xô cũ đă cung cấp cho Trung Quốc một số thiết bị và giúp nước này đạt được một số công nghệ thông qua nghiên cứu.
Với t́nh trạng "đói khát" công nghệ của Trung Quốc lúc bấy giờ th́ đây chỉ là "những tia hy vọng", đặc biệt là Không quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đă phải dựa vào hàng nhập khẩu và hàng nhái từ Liên Xô trong một thời gian dài.
Năm 1961, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, Liên Xô đă chuyển giao thiết kế và vật liệu chế tạo, cũng như giấy phép sản xuất tiêm kích đánh chặn MiG-21 cho Trung Quốc và sau đó là sự ra đời của Chengdu J-7.
4 vạn "mảnh rác"
Từ những năm 1950 đến 1970, lực lượng pḥng không của Trung Quốc vẫn rất lạc hậu, và cơ hội chỉ thực sự được mở ra sau khi một chiếc máy bay Mỹ tiếp cận Trung Quốc để trinh sát nhưng đă mất cảnh giác và bị bắn rơi và hư hỏng.
Kết quả là Trung Quốc đă thu được một số lượng lớn chi tiết và mảnh vỡ từ chiếc máy bay trinh sát của Mỹ.
Kể từ đó - theo thống kê của những nguồn tin liên quan - Trung Quốc đă t́m cách mua lại hơn 40.000 chi tiết và mảnh vỡ máy bay do Mỹ sản xuất bị rơi khắp thế giới - sử dụng kỹ thuật đảo ngược để sở hữu hơn 300 công nghệ hàng không tiên tiến.
VietBF@ Sưu tập
Cần lưu ư rằng xuất phát điểm của ngành công nghiệp quốc pḥng Trung Quốc được cho là rất thấp - với cơ sở hạ tầng nghèo nàn.
Không những vậy, ngành này c̣n bị phong tỏa chặt chẽ bởi các nước ngoài.
Các yếu tố ảnh hưởng từ bên trong khác cũng khiến khoa học công nghệ nói chung của Trung Quốc bị tụt hậu trong thời gian rất dài.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2313825&stc=1&d=1703339803
Khung cảnh bên trong nhà máy hàng không Thẩm Dương của Trung Quốc vào năm 1952.
Mặc dù lạc hậu trong hơn chục năm, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ khát vọng đạt được khoa học công nghệ tiên tiến.
May mắn thay, trong thời kỳ đó Liên Xô cũ đă cung cấp cho Trung Quốc một số thiết bị và giúp nước này đạt được một số công nghệ thông qua nghiên cứu.
Với t́nh trạng "đói khát" công nghệ của Trung Quốc lúc bấy giờ th́ đây chỉ là "những tia hy vọng", đặc biệt là Không quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đă phải dựa vào hàng nhập khẩu và hàng nhái từ Liên Xô trong một thời gian dài.
Năm 1961, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, Liên Xô đă chuyển giao thiết kế và vật liệu chế tạo, cũng như giấy phép sản xuất tiêm kích đánh chặn MiG-21 cho Trung Quốc và sau đó là sự ra đời của Chengdu J-7.
4 vạn "mảnh rác"
Từ những năm 1950 đến 1970, lực lượng pḥng không của Trung Quốc vẫn rất lạc hậu, và cơ hội chỉ thực sự được mở ra sau khi một chiếc máy bay Mỹ tiếp cận Trung Quốc để trinh sát nhưng đă mất cảnh giác và bị bắn rơi và hư hỏng.
Kết quả là Trung Quốc đă thu được một số lượng lớn chi tiết và mảnh vỡ từ chiếc máy bay trinh sát của Mỹ.
Kể từ đó - theo thống kê của những nguồn tin liên quan - Trung Quốc đă t́m cách mua lại hơn 40.000 chi tiết và mảnh vỡ máy bay do Mỹ sản xuất bị rơi khắp thế giới - sử dụng kỹ thuật đảo ngược để sở hữu hơn 300 công nghệ hàng không tiên tiến.
VietBF@ Sưu tập