PDA

View Full Version : Cuộc sơ tán người thật hoàn hảo ra khỏi "hỏa ngục" khi chiếc phi cơ Japan Airlines bị va chạm và bốc cháy ở Tokyo


trungthuc
01-04-2024, 02:31
Hành khách đă tuân theo sự hướng dẫn của các tiếp viên và phi hành đoàn, lao đến lối thoát hiểm của chiếc máy bay Japan Airlines đang bốc cháy mà không mang theo hành lư xách tay nào cả.

Việc bỏ lại những đồ vật có giá trị là "yếu tố quan trọng" đằng sau việc sơ tán nhanh chóng của tất cả 379 người trên khoang ngay trước khi chiếc máy bay bốc cháy trên đường băng sân bay Haneda ở Tokyo vào thứ Ba 2/1/2024 vừa rồi, theo nhận định của các chuyên gia ngành hàng khôngi.

Chuyến bay 516 của hăng hàng không Japan Airlines đă bùng cháy thành quả cầu lửa sau khi va chạm với một máy bay tuần duyên lúc hạ cánh. Năm trong số sáu người có mặt trên chiếc máy bay tuần duyên có kích thước nhỏ hơn đă bị thiệt mạng.

Cuộc sơ tán các hành khách thật hoàn hảo trên chiếc máy bay của Japan Airlines đă khiến cho cả thế giới kinh ngạc và không ngớt lời khen ngợi. Các chuyên gia về ngành hàng không và phi hành đoàn nói với BBC rằng, kết quả này là nhờ việc phi hành đoàn đă thực hiện quá tŕnh huấn luyện nghiêm ngặt, cùng việc những hành khách "đă cư xử tốt", "không hề hốt hoảng" và "tuân thủ các quy tŕnh về an toàn".

"Tôi không thấy có một hành khách nào khi xuống đến mặt đất, trong bất cứ video nào mà tôi xem qua, có kéo theo hành lư mang theo bên ḿnh… Nếu mọi người cố lấy hành lư xách tay th́ sẽ là thực sự nguy hiểm v́ họ sẽ làm chậm quá tŕnh sơ tán này", giáo sư Ed Galea, giám đốc Nhóm Kỹ thuật An toàn Pḥng cháy chữa cháy tại Đại học Greenwich nói.

"T́nh trạng va chạm của chiếc máy bay Airbus A350 đă khiến cho việc sơ tán trở nên khó khăn", giáo sư Galea cho biết tiếp.
"Vụ tai nạn này xảy ra khá là tệ. Máy bay bị chúi phần đầu xuống, khiến cho hành khách khó di chuyển nhanh được", ông nói.

Chỉ có thể sử dụng ba cầu trượt bơm hơi để sơ tán các hành khách nhưng chúng không được bung ra đúng cách do cách thức mà chiếc máy bay này tiếp xúc mặt đất. Đường trượt rất dốc, dễ gây ra nguy hiểm.

Japan Airlines cho biết, hệ thống thông báo của máy bay cũng gặp trục trặc trong quá tŕnh sơ tán, v́ vậy phi hành đoàn phải dùng loa và cả việc phải hét to để hướng dẫn cho mọi người.

Hăng hàng không cho biết có một hành khách bị bầm tím và 13 người khác yêu cầu được thẩm định y tế do cảm thấy trong người bị khó chịu.
https://e.khoahoc.tv/photos/image/2024/01/03/may-bay-nhat-boc-chay.gif
Hành khách nhanh chóng sơ tán bằng lối thoát khẩn cấp trước khi máy bay sẽ phát nổ.

Chiếc máy bay của Japan Airlines khởi hành từ sân bay New Chitose của Sapporo lúc 16:00 giờ địa phương (07:00 GMT) và hạ xuống Haneda ngay trước 18:00. Chiếc máy bay tuần duyên nhỏ hơn dự định sẽ khởi hành, đi cứu trợ cho các nạn nhân trận động đất mạnh vào ngày đầu năm mới. Một cuộc điều tra về vụ va chạm này đang được tiến hành.
https://e.khoahoc.tv/photos/image/2024/01/03/may-bay-nhat-ban-boc-chay-1.jpg
H́nh ảnh chiếc máy bay bị hoàn toàn thiêu rụi sau vụ cháy nổ kinh hoàng.

Tác dụng của việc huấn luyện an về an toàn

Một cựu tiếp viên hàng không của Japan Airlines có nói với BBC rằng hành khách trên chuyến bay thương mại đă "thật sự rất may mắn".

"Tôi cảm thấy nhẹ cả người khi biết tất cả các hành khách đều được an toàn. Nhưng khi bắt đầu nghĩ đến tŕnh tự sơ tán khẩn cấp, tôi chợt cảm thấy lo lắng và sợ hăi", cô nói. "Tùy thuộc vào cách mà hai chiếc máy bay va chạm và ngọn lửa lan rộng ra sao, mọi chuyện đă có thể trở nên tồi tệ hơn thế rất nhiều".

Cựu tiếp viên hàng không giấu tên này cho biết trong các t́nh huống thực tế th́ có thể khó bảo đảm rằng các hành khách sẽ không hoảng sợ cực độ trước cảnh hiễm nghèo này.

"Nhưng những ǵ họ đạt được khó hơn những ǵ mà chúng ta có thể tưởng tượng ra. Việc mà họ đưa được mọi người thoát ra được là kết quả của sự phối hợp tốt giữa phi hành đoàn và các hành khách đă tuân thủ theo các hướng dẫn", cô nói với BBC.

Cô cho biết các thành viên phi hành đoàn đều phải trải qua quá tŕnh huấn luyện sơ tán và cứu nạn thậtnghiêm ngặt trong thời gian đến ba tuần trước khi họ được phép phục vụ trên các chuyến bay thương mại. Việc đào tạo huấn luyện này sẽ được lặp lại hàng năm.

"Chúng tôi trải qua bài kiểm tra viết, thảo luận nghiên cứu t́nh huống và đào tạo thực tế bằng các t́nh huống khác nhau, chẳng hạn như khi máy bay phải hạ cánh trên mặt nước hoặc nếu có hỏa hoạn trên máy bay. Nhân viên bảo tŕ cũng tham gia vào khóa đào tạo đó", cựu tiếp viên hàng không, người đă rời công ty 10 năm trước, nói.

Một phi công của một hăng hàng không Đông Nam Á, người cũng giấu tên, cho biết quá tŕnh huấn luyện nghiêm ngặt mà phi hành đoàn đă trải qua đă giúp cho việc sơ tán được triển khai nhanh chóng.

"Tôi phải nói rằng điều đó thật tuyệt vời. Tôi nghĩ điều xảy ra trong trường hợp này là nhờ vào kết quả của quá tŕnh đào tạo. Bạn thực sự không có thời gian để suy nghĩ trong t́nh huống như thế này, v́ vậy bạn chỉ làm những ǵ bạn đă được huấn luyện thật kỹ lưởng để thực hiện trong trường hợp khẩn cấp", anh nói.

"Để cho bất cứ phi cơ dân dụng nào được cấp giấy chứng nhận quốc tế, các hăng chế tạo máy bay phải chứng minh rằng mọi người trên khoang có thể rời khỏi máy bay trong ṿng 90 giây. Các buổi diễn tập sơ tán đôi khi có cả sự tham gia của các hành khách thật", anh này cho biết thêm.

Viên phi công này nói thêm rằng các quy định an toàn về hàng không đă được tăng cường đáng kể sau những tai nạn thảm khốc từng xảy ra trong các thập niên qua.

Ví dụ, vụ va chạm của hai máy bay phản lực Boeing 747 tại sân bay Los Rodeos ở Tây Ban Nha năm 1977 đă khiến cho 583 người bị thiệt mạng và cho đến nay vẫn là vụ tai nạn chết người nhiều nhất trong lịch sử của ngành hàng không và đă dẫn đến việc xem xét lại các quy tŕnh liên lạc vô tuyến với buồng lái. Vụ tai nạn được xác định là do có sự hiểu lầm nhau trong quá tŕnh trao đổi liên lạc giữa phi hành đoàn và các kiểm soát viên không lưu.

Japan Airlines đă từng có vụ tai nạn riêng của ḿnh vào tháng 8/1985, khi chuyến bay 123 đi Osaka đâm vào một ngọn núi ngay sau khi cất cánh từ Tokyo Haneda. Người ta cho rằng nguyên nhân vụ việc là do công tác bảo tŕ, sửa chữa của hăng máy bay Boeing có vấn đề về kỹ thuật. Chỉ có 4 trong số 524 người trên khoang đă sống sót sau vụ tai nạn này.

Năm 2006, Japan Airlines đă mở một trung tâm giống như viện bảo tàng gần Haneda để trưng bày những mảnh vỡ sau vụ tai nạn thảm khốc này, nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sự an toàn cho hành khách và nhân viên của hăng.

"Trước nỗi đau buồn của các gia đ́nh tang quyến cũng như sự mất ḷng tin của công chúng đối với an toàn hàng không [sau vụ tai nạn năm 1985], chúng tôi cam kết sẽ không bao giờ cho phép một tai nạn thương tâm như vậy xảy ra nữa", Japan Airlines đă viết trên trang web của trung tâm này

"Mọi nhân viên đều được nhắc nhở rằng chúng tôi làm công việc được tin cậy, được giao phó mạng sống và tài sản quư giá".

Theo BBC

trungthuc
01-04-2024, 05:40
Có thể thấy rằng, người dân Nhật vốn có truyền thống chấp hành đúng theo kỷ luật và ư thức tự giác cao, cho nên họ luôn b́nh tĩnh và sáng suốt khi phải đối diện với t́nh thế hiểm nghèo và vượt qua mọi khó khăn nhất thời. Nếu vụ cháy nổ này xảy ra ớ một quốc gia khác, e sẽ khó tránh được con số thương vong to lớn do tiếc của, giành giật chen lấn để t́m ra lối thoát. Cho nên không thể cho rằng đă có chuyện "thần kỳ", "thần thánh" nào xảy ra trong vụ va chạm giữa 2 chiếc máy bay này cả!!