Log in

View Full Version : Tiếp viên tiết lộ 18 phút sinh tử trong máy bay Nhật Bản: 5/8 cửa thoát hiểm bốc cháy, mất liên lạc hoàn toàn với buồng lái


PinaColada
01-04-2024, 08:31
Vụ va chạm khiến máy bay Nhật Bản phát nổ vào ngày 02/01 vừa qua được cho là gây thiệt hại tới 105 triệu USD cho hăng Japan Airlines.

Ngày 02/01 vừa qua, vụ va chạm trên đường băng giữa máy bay chở khách của Hăng hàng không Japan Airlines và máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đă trở thành chủ đề được cả thế giới quan tâm.

Sau 2 ngày kể từ khi vụ tai nạn diễn ra, việc t́m kiếm hộp đen của chiếc A350 vẫn đang được tiến hành. Bên cạnh lời khai của cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển và đài kiểm soát không lưu đă được đăng tải vào ngày 02/01, mới đây, phía Japan Airlines cũng đă công bố một loạt các chi tiết liên quan đến vụ việc.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2318636&stc=1&d=1704357017
Vụ va chạm giữa hai máy bay trên đường băng Sân bay Haneda gây chấn động ngành hàng không

Theo đó, phi công của Japan Airlines cho biết vào thời điểm chuẩn bị thực hiện quá tŕnh hạ cánh chiếc A350, anh không nh́n thấy máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển trên đường băng. Trong buồng lái lúc đó có 3 thành viên tổ bay, nhưng cả 3 đều nói rằng họ "không nh́n thấy" máy bay của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng có người nói đă nh́n thấy "thứ ǵ đó" ngay trước khi xảy ra vụ va chạm.

Các phi công cho biết, ngay sau cú va chạm, chiếc máy bay đă tiếp tục trượt dài thêm khoảng 1km rồi mới dừng hẳn. Vào thời điểm đó, cơ trưởng và những người khác trong buồng lái vẫn chưa hề nhận ra lửa đă bùng phát và chỉ có thể nắm được t́nh h́nh sau khi được tiếp viên liên lạc qua bộ đàm.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2318637&stc=1&d=1704357017
Tiếp viên cho biết chỉ có duy nhất 1 cửa thoát hiểm có thể sử dụng do ngọn lửa quá lớn

Ngoài các t́nh tiết liên quan đến cabin điều khiển máy bay, tiếp viên trên chuyến bay JAL516 này cũng tiết lộ chi tiết về 18 phút sơ tán đặc biệt, giúp thành công bảo toàn mạng sống của 379 người, bao gồm cả hành khách và các thành viên phi hành đoàn.

Theo nữ tiếp viên này, vào thời điểm xảy ra sự cố, cô đă ngay lập tức yêu cầu các hành khách "giữ b́nh tĩnh" và ngay lập tức liên lạc với khoang điều khiển. Chỉ ít phút sau, t́nh thế trở nên vô cùng nguy cấp khi các tiếp viên chỉ có thể mở cửa thoát hiểm sau khi nhận được hướng dẫn từ buồng lái. Trong khi đó, 5 trong số 8 lối thoát hiểm trên máy bay đă bốc cháy hoàn toàn, 2 lối thoát gần hàng ghế đầu đang bắt lửa vô cùng nguy hiểm và chỉ c̣n 1 lối thoát hiểm khẩn cấp duy nhất ở phía bên trái phía sau máy bay.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2318638&stc=1&d=1704357017
Hành khách được sơ tán khỏi chuyến bay 516 của Japan Airlines tại sân bay Haneda

Vào thời điểm đó, tiếp viên cho biết hệ thống liên lạc nội bộ trên máy bay đă bị hỏng hoàn toàn. Trong lúc cấp bách, các tiếp viên đă đưa ra quyết định dứt khoát, từ bỏ việc chờ chỉ đạo buồng lái và chủ động mở cửa sơ tán hành khách.

Nhờ có quyết định này, cuối cùng, toàn bộ 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn đă được sơ tán an toàn, trong đó cơ trưởng là người cuối cùng trượt xuống lối thoát hiểm khẩn cấp. Về vấn đề này, JAL cho biết các tiếp viên có thể đưa ra quyết định và hành động một cách độc lập là lư do khiến tất cả hành khách trên máy bay được sơ tán an toàn.

VietBF@ sưu tập