nguoiduatinabc
01-10-2024, 08:09
Không quân Việt Nam vừa gặp t́nh huống bất thường khẩn cấp với tiêm kích-ném bom Su-22M4. Chiếc máy bay do cơ trưởng Đại úy Đỗ Tiến Đức. Su-22M4 đă bị rơi hôm 9 tháng 1 khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện ở tỉnh Quảng Nam.
So với vụ tai nạn Su-22 trước đó xảy ra vào tháng 1 năm 2023 ở tỉnh Yên Bái, lần này hậu quả không quá bi thảm. Máy bay không mang theo vũ khí; phi công đă nhảy dù thoát ra được an toàn.
Tuy nhiên, chiếc máy bay đă tan tành c̣n trên mặt đất có sự thiệt hại và người bị thương. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân "tai nạn chuyến bay" là do phi công mất kiểm soát phương tiện.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2321328&stc=1&d=1704874150
Thật đáng tiếc, không hiếm khi xảy ra những sự cố như vậy trong ngành hàng không. Hiển nhiên, nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn sẽ được xác minh. Tuy nhiên, trường hợp bất thường khẩn cấp kế tiếp xảy ra với chính loại máy bay này chắc chắn sẽ buộc Bộ Tư lệnh Pḥng không-Không quân Việt Nam phải suy nghĩ về số phận tương lai của Su-22. Có một thực tế là qua quá tŕnh hoạt động từ năm 1979, những máy bay loại này của Không quân Việt Nam rơ ràng đă bị hao ṃn và lỗi thời.
Su-22 - phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom Su-17 do Liên Xô chế tạo - được sản xuất hàng loạt với nhiều cải tiến khác nhau từ năm 1976 đến năm 1990. Nhờ đặc điểm thiết kế, máy bay có khả năng cất cánh từ các phi trường có phi đạo tương đối ngắn. Tốc độ tối đa (trên mặt đất) là 1.350 km/h. Phạm vi - 2.500 km. Bán kính chiến đấu - 590 km.
Su-22 được trang bị 2 khẩu pháo tự động 30 mm và trọng tải chiến đấu gần 4 tấn, gồm tên lửa dẫn đường và không có dẫn đường, bom dẫn đường và bom rơi tự do, khoang đựng pháo và thùng với hỗn hợp dễ cháy. Vào thời hoàng kim của nó, Su-22 là máy bay chiến đấu rất tốt, nhưng qua thời gian rơ ràng cần đến sự thay thế. Và chúng ta có không ít lựa chọn ở đây.
So với vụ tai nạn Su-22 trước đó xảy ra vào tháng 1 năm 2023 ở tỉnh Yên Bái, lần này hậu quả không quá bi thảm. Máy bay không mang theo vũ khí; phi công đă nhảy dù thoát ra được an toàn.
Tuy nhiên, chiếc máy bay đă tan tành c̣n trên mặt đất có sự thiệt hại và người bị thương. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân "tai nạn chuyến bay" là do phi công mất kiểm soát phương tiện.
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2321328&stc=1&d=1704874150
Thật đáng tiếc, không hiếm khi xảy ra những sự cố như vậy trong ngành hàng không. Hiển nhiên, nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn sẽ được xác minh. Tuy nhiên, trường hợp bất thường khẩn cấp kế tiếp xảy ra với chính loại máy bay này chắc chắn sẽ buộc Bộ Tư lệnh Pḥng không-Không quân Việt Nam phải suy nghĩ về số phận tương lai của Su-22. Có một thực tế là qua quá tŕnh hoạt động từ năm 1979, những máy bay loại này của Không quân Việt Nam rơ ràng đă bị hao ṃn và lỗi thời.
Su-22 - phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom Su-17 do Liên Xô chế tạo - được sản xuất hàng loạt với nhiều cải tiến khác nhau từ năm 1976 đến năm 1990. Nhờ đặc điểm thiết kế, máy bay có khả năng cất cánh từ các phi trường có phi đạo tương đối ngắn. Tốc độ tối đa (trên mặt đất) là 1.350 km/h. Phạm vi - 2.500 km. Bán kính chiến đấu - 590 km.
Su-22 được trang bị 2 khẩu pháo tự động 30 mm và trọng tải chiến đấu gần 4 tấn, gồm tên lửa dẫn đường và không có dẫn đường, bom dẫn đường và bom rơi tự do, khoang đựng pháo và thùng với hỗn hợp dễ cháy. Vào thời hoàng kim của nó, Su-22 là máy bay chiến đấu rất tốt, nhưng qua thời gian rơ ràng cần đến sự thay thế. Và chúng ta có không ít lựa chọn ở đây.