Romano
01-22-2024, 04:29
Ngày 21/1, cơ quan hàng không Nga cho biết 4 người sống sót trong vụ tai nạn máy bay thuê bao trên đường từ miền bắc Afghanistan đến Mátxcơva, 2 người c̣n lại không rơ t́nh trạng. Chiếc máy bay đăng kư ở Nga chở 6 người biến mất khỏi màn h́nh radar hôm 20/1, sau khi cảnh sát Afghanistan nhận được báo cáo về một vụ tai nạn.Đó chỉ là một trong hàng loạt sự cố mà ngành hàng không Nga ghi nhận gần đây.
Trong ṿng 8 ngày đầu tháng 12 vừa qua, ngành hàng không dân sự Nga gặp ít nhất 8 sự cố cơ học nghiêm trọng, khiến nhiều hành khách hoảng sợ khi phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Những sự cố đó không khiến ai thiệt mạng, nhưng cho thấy rủi ro trong ngành hàng không dân sự Nga. Gần 2 năm bị phương Tây trừng phạt v́ chiến dịch quân sự ở Ukraine khiến các hăng hàng không Nga khó mua phụ tùng cần thiết để thay thế, v́ thế không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, theo bài viết của Washington Post.
Ngày 8/12, hành khách của hăng S7 Airlines nghe thấy những tiếng nổ lớn trong chiếc Boeing 737 cất cánh từ Novosibirsk tới Mátxcơva, khi cả hai động cơ của máy bay đều phun ra lửa.
Cùng hôm đó, một chiếc Airbus A319 của Rossiya Airlines bay đến St. Petersburg bị giảm áp suất trong cabin và rơi xuống rất nhanh, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp. Video quay trong cabin cho thấy hành khách la hét và khóc lóc khi mặt nạ dưỡng khí bung ra từ trần máy bay.
Theo báo chí Nga, ngày 11/12, một chuyến bay của hăng Utair phải hạ cánh khẩn cấp v́ hỏng cánh khi chở 104 hành khách và 19kg chất phóng xạ. Một chiếc máy bay của Utair từ Mátxcơva tới thị trấn Kogalym thuộc Siberia phát tín hiệu khẩn cấp v́ hỏng động cơ hôm 29/12.
Cũng trong tháng 12, hăng hàng không lớn của Nga là Aeroflot gặp phải một loạt t́nh huống khẩn cấp: Một chiếc Airbus A321 bị hỏng động cơ bên trái, một chiếc Airbus gặp sự cố về điều ḥa, hai chiếc Boeing 737 bị hỏng bộ phận hạ cánh, một chiếc Boeing 737 bị hỏng cánh tà, và một chiếc Boeing 777 bốc khói trong cabin do chập điện.
Nhiều sự cố khác dẫn đến t́nh trạng chậm và hoăn chuyến, khiến hành khách bị mắc kẹt. Các hăng hàng không khác gặp t́nh trạng động cơ rung lắc nghiêm trọng, động cơ tắt đột ngột và hỏng hệ thống thủy lực, cánh tà, hệ thống lái, hệ thống lái tự động và bộ lọc dầu, cùng nhiều vấn đề khác.
Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine năm 2022, phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt với ngành hàng không Nga, cấm chuyển giao công nghệ và phụ tùng, dừng dịch vụ bảo tŕ và bảo hiểm đội máy bay phần lớn mua của phương Tây.Tháng 9/2022, Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) treo cờ đỏ cho ngành hàng không Nga, với lư do lo ngại đáng kể về khả năng bảo đảm an toàn cho đội máy bay của nước này.
Tuy nhiên, các quan chức hàng không Nga khẳng định những hành động đó không ảnh hưởng đến an toàn.
Cơ quan này báo cáo 400 sự cố hàng không dân dụng do trục trặc thiết bị nghiêm trọng từ tháng 1 – 11/2023, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, trong một bài viết nêu ư kiến riêng đăng trên báo Kommersant vào tháng 12 vừa qua, ông Oleg Panteleyev, giám đốc Aviaport, một tổ chức nghiên cứu hàng không của Nga, nói rằng rủi ro “tăng theo cấp số nhân”. Ông Panteleyev nói rằng số cuộc kiểm tra kỹ thuật đă giảm mạnh.
Ông Andrei Menshenin, một chuyên gia phân tích hàng không Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tất nhiên các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay. Không thể không ảnh hưởng”.
Tuy nhiên, ông cho biết các hăng hàng không Nga giảm bớt tác động bằng cách nhập khẩu phụ tùng thay thế và và cả động cơ được tân trang lại ngả Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Iran và các nước khác.
“Vấn đề là giá bao nhiêu? T́nh h́nh an toàn bay của hàng không Nga tốt hơn nhiều so với dự đoán đầu năm 2022, ông Menshenin nói.
Trong ṿng 8 ngày đầu tháng 12 vừa qua, ngành hàng không dân sự Nga gặp ít nhất 8 sự cố cơ học nghiêm trọng, khiến nhiều hành khách hoảng sợ khi phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Những sự cố đó không khiến ai thiệt mạng, nhưng cho thấy rủi ro trong ngành hàng không dân sự Nga. Gần 2 năm bị phương Tây trừng phạt v́ chiến dịch quân sự ở Ukraine khiến các hăng hàng không Nga khó mua phụ tùng cần thiết để thay thế, v́ thế không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, theo bài viết của Washington Post.
Ngày 8/12, hành khách của hăng S7 Airlines nghe thấy những tiếng nổ lớn trong chiếc Boeing 737 cất cánh từ Novosibirsk tới Mátxcơva, khi cả hai động cơ của máy bay đều phun ra lửa.
Cùng hôm đó, một chiếc Airbus A319 của Rossiya Airlines bay đến St. Petersburg bị giảm áp suất trong cabin và rơi xuống rất nhanh, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp. Video quay trong cabin cho thấy hành khách la hét và khóc lóc khi mặt nạ dưỡng khí bung ra từ trần máy bay.
Theo báo chí Nga, ngày 11/12, một chuyến bay của hăng Utair phải hạ cánh khẩn cấp v́ hỏng cánh khi chở 104 hành khách và 19kg chất phóng xạ. Một chiếc máy bay của Utair từ Mátxcơva tới thị trấn Kogalym thuộc Siberia phát tín hiệu khẩn cấp v́ hỏng động cơ hôm 29/12.
Cũng trong tháng 12, hăng hàng không lớn của Nga là Aeroflot gặp phải một loạt t́nh huống khẩn cấp: Một chiếc Airbus A321 bị hỏng động cơ bên trái, một chiếc Airbus gặp sự cố về điều ḥa, hai chiếc Boeing 737 bị hỏng bộ phận hạ cánh, một chiếc Boeing 737 bị hỏng cánh tà, và một chiếc Boeing 777 bốc khói trong cabin do chập điện.
Nhiều sự cố khác dẫn đến t́nh trạng chậm và hoăn chuyến, khiến hành khách bị mắc kẹt. Các hăng hàng không khác gặp t́nh trạng động cơ rung lắc nghiêm trọng, động cơ tắt đột ngột và hỏng hệ thống thủy lực, cánh tà, hệ thống lái, hệ thống lái tự động và bộ lọc dầu, cùng nhiều vấn đề khác.
Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine năm 2022, phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt với ngành hàng không Nga, cấm chuyển giao công nghệ và phụ tùng, dừng dịch vụ bảo tŕ và bảo hiểm đội máy bay phần lớn mua của phương Tây.Tháng 9/2022, Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) treo cờ đỏ cho ngành hàng không Nga, với lư do lo ngại đáng kể về khả năng bảo đảm an toàn cho đội máy bay của nước này.
Tuy nhiên, các quan chức hàng không Nga khẳng định những hành động đó không ảnh hưởng đến an toàn.
Cơ quan này báo cáo 400 sự cố hàng không dân dụng do trục trặc thiết bị nghiêm trọng từ tháng 1 – 11/2023, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, trong một bài viết nêu ư kiến riêng đăng trên báo Kommersant vào tháng 12 vừa qua, ông Oleg Panteleyev, giám đốc Aviaport, một tổ chức nghiên cứu hàng không của Nga, nói rằng rủi ro “tăng theo cấp số nhân”. Ông Panteleyev nói rằng số cuộc kiểm tra kỹ thuật đă giảm mạnh.
Ông Andrei Menshenin, một chuyên gia phân tích hàng không Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tất nhiên các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay. Không thể không ảnh hưởng”.
Tuy nhiên, ông cho biết các hăng hàng không Nga giảm bớt tác động bằng cách nhập khẩu phụ tùng thay thế và và cả động cơ được tân trang lại ngả Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Iran và các nước khác.
“Vấn đề là giá bao nhiêu? T́nh h́nh an toàn bay của hàng không Nga tốt hơn nhiều so với dự đoán đầu năm 2022, ông Menshenin nói.