PDA

View Full Version : 5 lời khuyên về giảm lượng dầu ăn giúp bảo vệ sức khỏe


PinaColada
01-28-2024, 11:42
Cho dù bạn nấu ăn ở nhà hay thường xuyên thưởng thức các bữa ăn bên ngoài, hầu hết các món ăn được nấu đều kết hợp việc sử dụng dầu, bơ sữa trâu hoặc bơ trong quá tŕnh nấu nướng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2328809&stc=1&d=1706442121
Đảm bảo theo dơi mức tiêu thụ lượng dầu ăn của bạn để có sức khỏe tốt. Ảnh: iStock

Điều quan trọng là phải theo dơi mức tiêu thụ dầu của bạn, v́ ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, các vấn đề về tiêu hóa và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Điều đầu tiên bạn cần làm là chuyển sang ăn đồ ăn tự nấu ở nhà càng nhiều càng tốt. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát lượng dầu ăn vào cơ thể của ḿnh. Thứ hai, nhiều hộ gia đ́nh có thói quen sử dụng quá nhiều bơ sữa trâu hoặc bơ để tăng hương vị cho món ăn. Điều này về lâu dài c̣n có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Cơ quan Tiêu chuẩn & An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) gần đây đă chia sẻ một số mẹo dễ thực hiện để cắt giảm lượng dầu ăn vào. Dưới đây là 5 cách dễ dàng để giảm lượng dầu trong chế độ ăn uống của ḿnh.

Lập kế hoạch tiêu thụ calo của bạn

Để tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, lượng calo bạn tiêu thụ từ các nguồn chất béo chỉ nên bằng 20-25% lượng calo hàng ngày của bạn.

Điều quan trọng là không cắt bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ ăn uống của bạn, v́ cần tối thiểu 20% để đảm bảo tiêu thụ đủ năng lượng, axit béo thiết yếu và vitamin tan trong chất béo, cùng những thứ khác.

Theo dơi lượng dầu, bơ sữa, bơ

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn & An toàn Thực phẩm Ấn Độ chia sẻ: “Chỉ mua một lượng dầu, bơ sữa trâu và bơ cố định mỗi tháng”. Mẹo này có thể hữu ích để hạn chế mức tiêu thụ chất béo tổng thể và quản lư việc nấu nướng trong suốt tháng với số lượng đă mua.

Cơ quan Tiêu chuẩn & An toàn Thực phẩm Ấn Độ khuyên thêm là chúng ta nên "theo dơi lượng dầu và mỡ sử dụng tại nhà".

Giảm sử dụng dầu

Mẹo tiếp theo là "giảm việc sử dụng dầu trong nấu ăn hàng ngày" một cách có ư thức và dần dần sẽ trở thành thói quen.

Nếu bạn đang sử dụng ba th́a để nấu một món ăn cụ thể, hăy chuyển sang hai th́a và sau đó bạn có thể tiếp tục giảm thêm. Bạn có thể t́m kiếm các công thức nấu ăn thay thế để làm cùng một món ăn với ít lượng dầu, bơ hoặc bơ sữa trâu hơn.

Dùng th́a nhỏ để đổ dầu

Nếu bạn trực tiếp đổ dầu từ chai trong khi nấu, bạn có thể đổ quá nhiều lượng dầu ăn. Hơn nữa, bạn sẽ không biết rơ ḿnh đă sử dụng bao nhiêu lượng dầu ăn.

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn & An toàn Thực phẩm Ấn Độ gợi ư rằng "trong khi nấu, hăy sử dụng th́a nhỏ thay v́ đổ tự do từ chai”. Điều này sẽ giúp giảm tiêu thụ lượng dầu ăn vào cơ thể và từ đó hỗ trợ sức khỏe tổng thể tốt nhất.

Hạn chế đồ chiên rán

Nếu bạn tiêu thụ nhiều đồ chiên, ngay cả khi được nấu ở nhà, bạn có thể đang tiêu thụ quá nhiều lượng dầu ăn. Theo Cơ quan Tiêu chuẩn & An toàn Thực phẩm Ấn Độ cho biết: "Hạn chế ăn đồ chiên. Thay vào đó, hăy ăn đồ ăn luộc, hấp, rang hoặc nướng".

vietBF @ sưu tập