Gibbs
01-28-2024, 18:02
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2328953&stc=1&d=1706464943
Dư âm bản án “găi ghẻ” với Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh trong vụ án mang tính tội ác lịch sử Việt Á, sự ngờ vực trùm cuối đă thoát nạn chưa dứt, nay nghe đến việc Ban Bí thư kỷ luật “Khiển trách” với Trịnh Đ́nh Dũng, Mai Tiến Dũng khiến các cụ nghi ngờ ḷ đang bắt đầu nguội.
Dường như ḷ đă bị quá tải, công nghệ chế tạo ḷ lạc hậu cũ kỹ nên gặp củi gộc, củi tươi ḷ trục trặc, chúng chỉ xém tí vỏ, cố cho cháy thành than ḷ có nguy cơ tắt ngấm.
Ông Minh nghe các cụ bàn luận cứ tủm tỉm cười, chuyện ḷ với củi đúng là hài hước, một ẩn dụ thô thiển chẳng có tính triết lư, đạo lư, pháp lư ǵ để nói về cuộc chiến chống quốc nạn tham nhũng, vẫn hy vọng rồi thổi phồng lên như một phát kiến vĩ đại, chẳng khác ǵ câu chuyện của anh chàng Đông Ky Sốt của xứ Mancha.
Thấy ông Minh chỉ cười, không nói ǵ, ông Thái nghĩ “Lăo Minh này lại có ẩn ư ǵ đây”. Ông Thái khiêu khích:
- Ông Minh cười cái ǵ, ông lại nghi chúng tôi là bọn cách mạng nửa mùa chứ ǵ?
Ông Minh đáp lại:
- Chẳng cứ ǵ các ông, thiên hạ đă bị ăn quả lừa v́ tin vào cái công cuộc đốt ḷ nửa mùa ấy, gọi các ông là bọn cách mạng nửa mùa là hoàn toàn chính xác.
Cái chuyện ḷ củi chỉ là h́nh tượng dân gian dựng lên, nó có hàm lượng tiếu lâm nhiều hơn hàm lượng chính trị.
Các ông lên mạng xă hội sẽ thấy, chuyện “cái ḷ” chỗ này đàm tiếu, bôi bác, bôi nhọ, chỗ kia th́ tâng bốc, nịnh thối không thể ngửi được. Cả hai xu hướng, và trào lưu này đều không tốt trước một vấn đề hệ trọng đến vận mệnh đất nước.
Sự không nghiêm túc này phản ánh “ḷ củi” là câu chuyện tào lao, tầm phào.
Chẳng có kẻ nào một ḿnh chống được tham nhũng, triết lư “đánh chuột không để vỡ b́nh quư” chỉ là ngụy biện cho sự bất lực.
Đây chính là mấu chốt trả lời cho câu hỏi dân dă, có phải ḷ đang dần nguội đi.
“Chiếc b́nh quư” là h́nh tượng ví von.
B́nh quư tượng trưng cho quyền lực, vỡ chiếc b́nh này coi như là quyền lực đă mất, mất quyền lực là mất tất cả.
Để giữ được quyền lực việc đoàn kết trong đảng được coi là sự sống c̣n. Hồ Chí Minh đă dạy “Phải giữ ǵn đoàn kết như con ngươi của mắt ḿnh”.
Chiếc b́nh quư ở đây là cách nói khác, thực chất nói về sự đoàn kết trong đảng.
Các ông bảo ḷ nguội đi, thực chất họ sợ sự mất đoàn kết, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong đảng, nên đă có phần rụt tay khi thế lực tham nhũng và các nhóm lợi ích trong đảng c̣n rất mạnh.
Bản án cho Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long… khiển trách Trịnh Đ́nh Dũng, Mai Tiến Dũng… là tránh một cuộc chiến nội bộ có thể làm vỡ b́nh quư.
Điều này cho thấy cái gọi là “người đốt ḷ vĩ đại” là ảo tưởng của những kẻ cách mạng nửa mùa .
Dư âm bản án “găi ghẻ” với Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh trong vụ án mang tính tội ác lịch sử Việt Á, sự ngờ vực trùm cuối đă thoát nạn chưa dứt, nay nghe đến việc Ban Bí thư kỷ luật “Khiển trách” với Trịnh Đ́nh Dũng, Mai Tiến Dũng khiến các cụ nghi ngờ ḷ đang bắt đầu nguội.
Dường như ḷ đă bị quá tải, công nghệ chế tạo ḷ lạc hậu cũ kỹ nên gặp củi gộc, củi tươi ḷ trục trặc, chúng chỉ xém tí vỏ, cố cho cháy thành than ḷ có nguy cơ tắt ngấm.
Ông Minh nghe các cụ bàn luận cứ tủm tỉm cười, chuyện ḷ với củi đúng là hài hước, một ẩn dụ thô thiển chẳng có tính triết lư, đạo lư, pháp lư ǵ để nói về cuộc chiến chống quốc nạn tham nhũng, vẫn hy vọng rồi thổi phồng lên như một phát kiến vĩ đại, chẳng khác ǵ câu chuyện của anh chàng Đông Ky Sốt của xứ Mancha.
Thấy ông Minh chỉ cười, không nói ǵ, ông Thái nghĩ “Lăo Minh này lại có ẩn ư ǵ đây”. Ông Thái khiêu khích:
- Ông Minh cười cái ǵ, ông lại nghi chúng tôi là bọn cách mạng nửa mùa chứ ǵ?
Ông Minh đáp lại:
- Chẳng cứ ǵ các ông, thiên hạ đă bị ăn quả lừa v́ tin vào cái công cuộc đốt ḷ nửa mùa ấy, gọi các ông là bọn cách mạng nửa mùa là hoàn toàn chính xác.
Cái chuyện ḷ củi chỉ là h́nh tượng dân gian dựng lên, nó có hàm lượng tiếu lâm nhiều hơn hàm lượng chính trị.
Các ông lên mạng xă hội sẽ thấy, chuyện “cái ḷ” chỗ này đàm tiếu, bôi bác, bôi nhọ, chỗ kia th́ tâng bốc, nịnh thối không thể ngửi được. Cả hai xu hướng, và trào lưu này đều không tốt trước một vấn đề hệ trọng đến vận mệnh đất nước.
Sự không nghiêm túc này phản ánh “ḷ củi” là câu chuyện tào lao, tầm phào.
Chẳng có kẻ nào một ḿnh chống được tham nhũng, triết lư “đánh chuột không để vỡ b́nh quư” chỉ là ngụy biện cho sự bất lực.
Đây chính là mấu chốt trả lời cho câu hỏi dân dă, có phải ḷ đang dần nguội đi.
“Chiếc b́nh quư” là h́nh tượng ví von.
B́nh quư tượng trưng cho quyền lực, vỡ chiếc b́nh này coi như là quyền lực đă mất, mất quyền lực là mất tất cả.
Để giữ được quyền lực việc đoàn kết trong đảng được coi là sự sống c̣n. Hồ Chí Minh đă dạy “Phải giữ ǵn đoàn kết như con ngươi của mắt ḿnh”.
Chiếc b́nh quư ở đây là cách nói khác, thực chất nói về sự đoàn kết trong đảng.
Các ông bảo ḷ nguội đi, thực chất họ sợ sự mất đoàn kết, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong đảng, nên đă có phần rụt tay khi thế lực tham nhũng và các nhóm lợi ích trong đảng c̣n rất mạnh.
Bản án cho Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long… khiển trách Trịnh Đ́nh Dũng, Mai Tiến Dũng… là tránh một cuộc chiến nội bộ có thể làm vỡ b́nh quư.
Điều này cho thấy cái gọi là “người đốt ḷ vĩ đại” là ảo tưởng của những kẻ cách mạng nửa mùa .