vuitoichat
02-06-2024, 16:16
Theo như Trung Quốc phát động thái ‘giảm nhu cầu’, giá trị 2 vật liệu thế giới săn lùng lập tức lao dốc, hàng loạt cơ sở sản xuất tại nhiều quốc gia dừng hoạt động, do dhu cầu xe điện của Trung Quốc “mất đà” tạo ảnh hưởng không nhỏ cho những “kim loại quư” này có liên quan đến nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc, thị trường sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Giá lithium và niken, những nguyên liệu chính được sử dụng trong pin xe điện đă giảm mạnh do nhu cầu ở Trung Quốc giảm.
Hợp đồng tương lai niken kỳ hạn ba tháng đóng cửa ở mức 16.235 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London hôm thứ Sáu, giảm khoảng 50% so với cuối năm 2022. Kim loại này đă giảm xuống mức thấp nhất trong 32 tháng vào tháng 11 và “mắc kẹt” kể từ đó.
Theo công ty nghiên cứu Argus Media của Anh, giá lithium carbonate đă giảm xuống 98.000 nhân dân tệ (13.700 USD)/tấn vào thứ Sáu. Giá trị đă giảm hơn 80% kể từ cuối năm 2022. Đầu tháng 1, lithium chạm mức thấp chưa từng thấy trong gần hai năm rưỡi.
Sự sụt giảm này có liên quan đến nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc, thị trường sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Theo Cục Thống kê Quốc gia nước này, số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đă tăng khoảng 30% trong năm ngoái. Tốc độ đó đă giảm so với mức tăng gấp 2,5 lần vào năm 2021 và mức tăng gần gấp đôi vào năm 2022.
Li Xuelian, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Marubeni, cho biết: “Sự tăng trưởng bùng nổ của Trung Quốc - được đánh dấu bằng doanh số bán và xuất khẩu xe điện tăng gấp đôi hàng năm - đă có dấu hiệu kết thúc. Có lẽ mức tăng trưởng sẽ vừa phải hơn trong tương lai”.
Ngay cả khi thị trường xe điện phát triển rộng răi làm tăng nhu cầu về lithium và niken, th́ nguồn cung vẫn tăng nhanh trước nhu cầu trong tương lai.
Các dự án lithium lớn hầu hết đă bắt đầu ở các nước Nam Mỹ như Argentina, hay Indonesia đang thúc đẩy sản lượng niken tăng mạnh.
https://i.postimg.cc/t4tgv5pn/7b2a5b03b1fc476ca363 5cd9ad93c2f35f7a45b6-1707192907997-17071929080761553787 160.png
Năm ngoái, sản lượng lithium trên toàn thế giới tăng 23% và sản lượng niken tăng 10%, theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.
Niken thường có trong các loại thép không gỉ - dùng cho thiết bị công nghiệp và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản của Trung Quốc đang gặp nhiều biến động, khiến nhu cầu về kim loại này cũng giảm. Theo Cục Thống kê Quốc gia, năm ngoái, hoạt động đầu tư phát triển bất động sản ở Trung Quốc đă giảm 9,6%.
Giá niken và lithium giảm đă khiến một số cơ sở phải tạm dừng hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn. Theo các phương tiện truyền thông, công ty khai thác mỏ BHP của Úc sẽ tạm thời dừng một phần hoạt động khai thác niken. Core Lithium, một công ty khai thác mỏ khác cũng nói ḿnh đang tạm dừng hoạt động tại một dự án lithium do giá thấp.
Goldman Sachs cho biết khoảng 110.000 tấn niken loại 1 - loại cao cấp được sử dụng cho pin xe điện - sẽ không có lăi ở mức giá hiện tại. Theo ngân hàng đầu tư, nếu giá giảm xuống mức dự báo 12 tháng là 15.000 USD th́ nguồn cung 190.000 tấn sẽ không mang lại lợi nhuận.
Ngoài ra, trong ngành kim loại màu, hợp đồng tương lai kẽm kỳ hạn 3 tháng đă giảm xuống mức thấp nhất gần 2 tháng vào thứ Sáu. Nyrstar, nhà cung cấp khoáng sản hàng đầu châu Âu, cho biết họ đă đóng cửa một nhà máy ở Hà Lan chịu trách nhiệm cung cấp khoảng 2% công suất sản xuất kẽm toàn cầu để bảo tŕ.
Trong nhiều trường hợp, các mỏ và nhà máy lọc dầu đă đóng cửa không thể dễ dàng khởi động lại do thiếu lao động hoặc vấn đề về thiết bị. Có những lo ngại rằng điều kiện như vậy có thể khiến giá tăng đột biến.
Lithium tăng giá lịch sử vào năm 2022 do nguồn cung thiếu hụt. Giá kẽm cũng tăng sau hàng loạt vụ đóng cửa mỏ nhằm ứng phó với sự biến động mạnh mẽ của tài chính toàn cầu.
Giá lithium và niken, những nguyên liệu chính được sử dụng trong pin xe điện đă giảm mạnh do nhu cầu ở Trung Quốc giảm.
Hợp đồng tương lai niken kỳ hạn ba tháng đóng cửa ở mức 16.235 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London hôm thứ Sáu, giảm khoảng 50% so với cuối năm 2022. Kim loại này đă giảm xuống mức thấp nhất trong 32 tháng vào tháng 11 và “mắc kẹt” kể từ đó.
Theo công ty nghiên cứu Argus Media của Anh, giá lithium carbonate đă giảm xuống 98.000 nhân dân tệ (13.700 USD)/tấn vào thứ Sáu. Giá trị đă giảm hơn 80% kể từ cuối năm 2022. Đầu tháng 1, lithium chạm mức thấp chưa từng thấy trong gần hai năm rưỡi.
Sự sụt giảm này có liên quan đến nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc, thị trường sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Theo Cục Thống kê Quốc gia nước này, số lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đă tăng khoảng 30% trong năm ngoái. Tốc độ đó đă giảm so với mức tăng gấp 2,5 lần vào năm 2021 và mức tăng gần gấp đôi vào năm 2022.
Li Xuelian, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Marubeni, cho biết: “Sự tăng trưởng bùng nổ của Trung Quốc - được đánh dấu bằng doanh số bán và xuất khẩu xe điện tăng gấp đôi hàng năm - đă có dấu hiệu kết thúc. Có lẽ mức tăng trưởng sẽ vừa phải hơn trong tương lai”.
Ngay cả khi thị trường xe điện phát triển rộng răi làm tăng nhu cầu về lithium và niken, th́ nguồn cung vẫn tăng nhanh trước nhu cầu trong tương lai.
Các dự án lithium lớn hầu hết đă bắt đầu ở các nước Nam Mỹ như Argentina, hay Indonesia đang thúc đẩy sản lượng niken tăng mạnh.
https://i.postimg.cc/t4tgv5pn/7b2a5b03b1fc476ca363 5cd9ad93c2f35f7a45b6-1707192907997-17071929080761553787 160.png
Năm ngoái, sản lượng lithium trên toàn thế giới tăng 23% và sản lượng niken tăng 10%, theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.
Niken thường có trong các loại thép không gỉ - dùng cho thiết bị công nghiệp và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản của Trung Quốc đang gặp nhiều biến động, khiến nhu cầu về kim loại này cũng giảm. Theo Cục Thống kê Quốc gia, năm ngoái, hoạt động đầu tư phát triển bất động sản ở Trung Quốc đă giảm 9,6%.
Giá niken và lithium giảm đă khiến một số cơ sở phải tạm dừng hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn. Theo các phương tiện truyền thông, công ty khai thác mỏ BHP của Úc sẽ tạm thời dừng một phần hoạt động khai thác niken. Core Lithium, một công ty khai thác mỏ khác cũng nói ḿnh đang tạm dừng hoạt động tại một dự án lithium do giá thấp.
Goldman Sachs cho biết khoảng 110.000 tấn niken loại 1 - loại cao cấp được sử dụng cho pin xe điện - sẽ không có lăi ở mức giá hiện tại. Theo ngân hàng đầu tư, nếu giá giảm xuống mức dự báo 12 tháng là 15.000 USD th́ nguồn cung 190.000 tấn sẽ không mang lại lợi nhuận.
Ngoài ra, trong ngành kim loại màu, hợp đồng tương lai kẽm kỳ hạn 3 tháng đă giảm xuống mức thấp nhất gần 2 tháng vào thứ Sáu. Nyrstar, nhà cung cấp khoáng sản hàng đầu châu Âu, cho biết họ đă đóng cửa một nhà máy ở Hà Lan chịu trách nhiệm cung cấp khoảng 2% công suất sản xuất kẽm toàn cầu để bảo tŕ.
Trong nhiều trường hợp, các mỏ và nhà máy lọc dầu đă đóng cửa không thể dễ dàng khởi động lại do thiếu lao động hoặc vấn đề về thiết bị. Có những lo ngại rằng điều kiện như vậy có thể khiến giá tăng đột biến.
Lithium tăng giá lịch sử vào năm 2022 do nguồn cung thiếu hụt. Giá kẽm cũng tăng sau hàng loạt vụ đóng cửa mỏ nhằm ứng phó với sự biến động mạnh mẽ của tài chính toàn cầu.