troopy
02-08-2024, 10:30
“Bộ năo của Einstein” là 1 trong 10 sản phẩm hàng đầu trên sàn thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc trong năm 2023.
Theo các trang Sohu, HK01, "10 sản phẩm hàng đầu năm 2023" trên sàn thương mại điện tử Taobao gồm Coenzym Q10, váy Mă Diện, "bộ năo của Einstein", Binh pháp Tôn Tử, latte có hương vị nước sốt, bảng hiệu ánh sáng tùy chỉnh cho các buổi ḥa nhạc, gói sách ủng hộ Trác Châu (TP Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), sạc dự pḥng năng lượng hạt nhân "Linh long nhất hiệu", giày Crocs, mứt mận đen.
Đáng chú ư ở đây, "Bộ năo của Einstein" là sản phẩm ảo đầu tiên lọt vào danh sách những sản phẩm bán chạy thường niên của Taobao.
HK01 dẫn lời quảng cáo "Bộ năo của Einstein" của người bán: "Bạn chỉ cần 0,5 nhân dân tệ (hơn 1.700 đồng) để chụp một bức ảnh "bộ năo của Einstein", nó sẽ tự động phát triển thành năo của người mà bạn chỉ định thông qua sóng năo. Nếu bạn chân thành, ắt sẽ linh nghiệm!"
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2333260&stc=1&d=1707388200
"Bộ năo của Einstein" nằm trong danh sách "10 sản phẩm hàng đầu năm 2023" trên sàn thương mại điện tử Taobao. Ảnh: Stdaily
Trang tin tức Hồng Tinh cho biết tính đến cuối tháng 12-2023, "Bộ năo của Einstein" đă có 1,303 triệu lượt t́m trên danh sách t́m kiếm nóng của Taobao, với 321 mặt hàng được t́m thấy.
Có rất nhiều nhà bán hàng bán sản phẩm ảo này và doanh số hàng tháng của họ dao động từ 1 chữ số đến 5 chữ số. Có cửa hàng thậm chí bán được hơn 90.000 sản phẩm, với đơn giá 0,5 nhân dân tệ th́ họ thu về 45.000 nhân dân tệ (hơn 154 triệu đồng).
Một nhà bán hàng tiết lộ chỉ chưa đầy một năm kể từ khi mở bán "Bộ năo Einstein", lợi nhuận ṛng của cửa hàng đă vượt hàng chục ngàn tệ. Nhà bán hàng này nói: "Mặc dù đơn giá về cơ bản không vượt quá 1 nhân dân tệ nhưng v́ hàng hóa ảo hoạt động không cần vốn, không cần trả chi phí vận chuyển và không có vấn đề hậu măi nên doanh thu không hề thấp".
Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là việc mua "Bộ năo của Einstein" có thể khiến người tiêu dùng thông minh hơn như thế nào? Bộ phận dịch vụ khách hàng của Taobao cho biết sau khi khách đặt mua, "Bộ năo của Einstein" sẽ lập tức được truyền đến năo của những người muốn thông minh hơn thông qua sóng năo" và hiệu quả sẽ đạt được bằng cách nhấp vào "Xác nhận đă nhận hàng".
Về đối tượng mua hàng, một trong những nhà bán hàng nói rằng "người mua chủ yếu là sinh viên, doanh số bán hàng cao điểm là vào mùa thi".
Một sinh viên tốt nghiệp tâm sự với HK01 rằng ḿnh từng mua "Bộ năo của Einstein". Người này thừa nhận: "Thật ra mua sản phẩm này chủ yếu là để t́m kiếm sự thoải mái về mặt tâm lư. C̣n nói về việc thông minh hơn, tôi nghĩ rằng đó là điều không thể xảy ra".
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2333261&stc=1&d=1707388200
Mô tả phần vỏ năo Albert Einstein trong nghiên cứu của Dean Falk năm 2013. Ảnh: BBC
Có quan điểm cho rằng sự ra đời của các sản phẩm tiêu dùng ảo như "Bộ năo của Einstein" thể hiện sở thích của một thế hệ thanh niên mới về giá trị cảm xúc và nhu cầu tự chữa lành.
Bà Thái Vĩ Linh, Phó trưởng khoa Giáo dục và Phát triển trẻ em của Học viện Dương Quang thuộc Trường ĐH Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến), cho biết: "Nhiều bạn trẻ hiện nay cảm thấy rất lo lắng và làm một số việc khiến tinh thần kiệt quệ. Mua "Bộ năo của Einstein" thực chất là một cách để t́m kiếm sự gửi gắm, giải tỏa lo lắng và để thư giăn".
Tờ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh dẫn lời ông Ngụy Tường, chuyên gia Viện Chiến lược tài chính thuộc Viện Khoa học xă hội Trung Quốc, nhận định rằng vào năm 2023, với tỉ lệ thất nghiệp cao và các vấn đề khác, các sản phẩm bán chạy không c̣n đơn giản là những "sản phẩm mang tính khích lệ" như sản phẩm văn hóa, sáng tạo, mà c̣n phải chứa đầy giá trị tinh thần.
"Bộ năo của Einstein" lọt vào tốp 10 sản phẩm hàng đầu trong năm của Taobao là minh chứng cho quan điểm này.
Ông Ngụy Tường dự báo: "Trong tương lai, xu hướng tiêu dùng sẽ chuyển từ hàng hóa vật chất sang dịch vụ, từ mua hàng tiết kiệm chi phí sang tiêu dùng giá trị cảm xúc".
VietBF@sưu tập
Theo các trang Sohu, HK01, "10 sản phẩm hàng đầu năm 2023" trên sàn thương mại điện tử Taobao gồm Coenzym Q10, váy Mă Diện, "bộ năo của Einstein", Binh pháp Tôn Tử, latte có hương vị nước sốt, bảng hiệu ánh sáng tùy chỉnh cho các buổi ḥa nhạc, gói sách ủng hộ Trác Châu (TP Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), sạc dự pḥng năng lượng hạt nhân "Linh long nhất hiệu", giày Crocs, mứt mận đen.
Đáng chú ư ở đây, "Bộ năo của Einstein" là sản phẩm ảo đầu tiên lọt vào danh sách những sản phẩm bán chạy thường niên của Taobao.
HK01 dẫn lời quảng cáo "Bộ năo của Einstein" của người bán: "Bạn chỉ cần 0,5 nhân dân tệ (hơn 1.700 đồng) để chụp một bức ảnh "bộ năo của Einstein", nó sẽ tự động phát triển thành năo của người mà bạn chỉ định thông qua sóng năo. Nếu bạn chân thành, ắt sẽ linh nghiệm!"
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2333260&stc=1&d=1707388200
"Bộ năo của Einstein" nằm trong danh sách "10 sản phẩm hàng đầu năm 2023" trên sàn thương mại điện tử Taobao. Ảnh: Stdaily
Trang tin tức Hồng Tinh cho biết tính đến cuối tháng 12-2023, "Bộ năo của Einstein" đă có 1,303 triệu lượt t́m trên danh sách t́m kiếm nóng của Taobao, với 321 mặt hàng được t́m thấy.
Có rất nhiều nhà bán hàng bán sản phẩm ảo này và doanh số hàng tháng của họ dao động từ 1 chữ số đến 5 chữ số. Có cửa hàng thậm chí bán được hơn 90.000 sản phẩm, với đơn giá 0,5 nhân dân tệ th́ họ thu về 45.000 nhân dân tệ (hơn 154 triệu đồng).
Một nhà bán hàng tiết lộ chỉ chưa đầy một năm kể từ khi mở bán "Bộ năo Einstein", lợi nhuận ṛng của cửa hàng đă vượt hàng chục ngàn tệ. Nhà bán hàng này nói: "Mặc dù đơn giá về cơ bản không vượt quá 1 nhân dân tệ nhưng v́ hàng hóa ảo hoạt động không cần vốn, không cần trả chi phí vận chuyển và không có vấn đề hậu măi nên doanh thu không hề thấp".
Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là việc mua "Bộ năo của Einstein" có thể khiến người tiêu dùng thông minh hơn như thế nào? Bộ phận dịch vụ khách hàng của Taobao cho biết sau khi khách đặt mua, "Bộ năo của Einstein" sẽ lập tức được truyền đến năo của những người muốn thông minh hơn thông qua sóng năo" và hiệu quả sẽ đạt được bằng cách nhấp vào "Xác nhận đă nhận hàng".
Về đối tượng mua hàng, một trong những nhà bán hàng nói rằng "người mua chủ yếu là sinh viên, doanh số bán hàng cao điểm là vào mùa thi".
Một sinh viên tốt nghiệp tâm sự với HK01 rằng ḿnh từng mua "Bộ năo của Einstein". Người này thừa nhận: "Thật ra mua sản phẩm này chủ yếu là để t́m kiếm sự thoải mái về mặt tâm lư. C̣n nói về việc thông minh hơn, tôi nghĩ rằng đó là điều không thể xảy ra".
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2333261&stc=1&d=1707388200
Mô tả phần vỏ năo Albert Einstein trong nghiên cứu của Dean Falk năm 2013. Ảnh: BBC
Có quan điểm cho rằng sự ra đời của các sản phẩm tiêu dùng ảo như "Bộ năo của Einstein" thể hiện sở thích của một thế hệ thanh niên mới về giá trị cảm xúc và nhu cầu tự chữa lành.
Bà Thái Vĩ Linh, Phó trưởng khoa Giáo dục và Phát triển trẻ em của Học viện Dương Quang thuộc Trường ĐH Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến), cho biết: "Nhiều bạn trẻ hiện nay cảm thấy rất lo lắng và làm một số việc khiến tinh thần kiệt quệ. Mua "Bộ năo của Einstein" thực chất là một cách để t́m kiếm sự gửi gắm, giải tỏa lo lắng và để thư giăn".
Tờ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh dẫn lời ông Ngụy Tường, chuyên gia Viện Chiến lược tài chính thuộc Viện Khoa học xă hội Trung Quốc, nhận định rằng vào năm 2023, với tỉ lệ thất nghiệp cao và các vấn đề khác, các sản phẩm bán chạy không c̣n đơn giản là những "sản phẩm mang tính khích lệ" như sản phẩm văn hóa, sáng tạo, mà c̣n phải chứa đầy giá trị tinh thần.
"Bộ năo của Einstein" lọt vào tốp 10 sản phẩm hàng đầu trong năm của Taobao là minh chứng cho quan điểm này.
Ông Ngụy Tường dự báo: "Trong tương lai, xu hướng tiêu dùng sẽ chuyển từ hàng hóa vật chất sang dịch vụ, từ mua hàng tiết kiệm chi phí sang tiêu dùng giá trị cảm xúc".
VietBF@sưu tập