troopy
02-26-2024, 03:51
https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2340193&stc=1&d=1708919417
Ai đó đă từng nói- chúng ta có thể chỉ mất một ngày, một tháng, môt năm, để yêu một người. Nhưng chúng ta đă phải mất cả một đời để có thể quên một người. Tinh yêu là những ǵ thiêng liêng không thể thiếu vắng trong cuộc đời. Tinh yêu dù đau khổ hay hạnh phúc luôn là lư tưởng của cuộc sống. Sống với niềm đau khổ v́ t́nh yêu vẫn c̣n hơn sống với tâm hồn trống rỗng. Thảm trạng của tinh yêu không phải buồn vui, giận hờn, ghen tuông, mà là sự dững dưng khi đứng trước người yêu đă từng phụ ḿnh. Dù xa nhau muôn trùng, nhà thơ, nhạc sỹ Trinh Công Sơn vẫn hy vong ngày nào đó người yêu sẽ trở lại như thủy triều dâng xóa đi những ngày buồn:
“Tinh ngỡ đă quên đi
Như ḷng cố lạnh lùng
Người ngỡ đă xa xâm
Bỗng về quá thênh thang
Ôi áo xưa lồng lộng
Đă xô giạt trời chiều
Như từng cơn nước rộng
Xóa một ngày đ́u hiu..”. (T́nh Nhớ-TCS)
Trong sâu thẩm của tâm hồn, không có t́nh yêu đơn phương, luôn t́nh yêu được đáp trả với thái độ tích cực hay thầm kín mà chính người yêu không hay. Rồi đến khi thảm trạng của t́nh yêu xảy ra mới biết ḿnh đă yêu. Giọt lệ ăn năn của Mỵ Nương đă an ủi tâm hồn đau khổ của kẻ xấu số Trương Chi.
Với tâm hồn nhạy cảm, nhà thơ Tản Đà khi thấy chiếc lá ĺa cành ông lại liên tưởng đến cảnh chia tay-
“Vàng bay mấy lá năm già nửa
Hờ hững ai xuôi thiếp phụ chàng...”.
Hờ hững phụ nhau là bi kịch của t́nh yêu. Trong thức tế ai cũng bám lấy t́nh yêu, lư tưởng để sống, dù cho cuộc t́nh nhuộm màu cay đắng-
Khi yêu quên cả không gian và thời gian, quên cả sự cách biệt tuổi tác. Không có tiêu chí nào dành cho t́nh yêu ngoài lư do của trái tim. Lá Diêu Bôngchỉ là sự huyễn hoặc mà Hoàng Cầm đă mặc khải cho nhân vật của ông:
“Đứa nào t́m được lá Diêu Bông
Từ nay tao gọi là chồng
...Hai ngày Em t́m thấy lá
Chị chau mày
Đâu phải lá Diêu Bông...
Mùa Đông năm sau Em tiim thấy lá
Chị lắc đầu-Trông nắng văn bên sông”...
Và măi đến lúc
“ Chị ba con-Em t́m thấy lá
X̣e tay phủ mặt chị không nh́n...
Từ thuở ấy
Em cầm chiếc lá
Đi đầu non cuối bể
Gió quê vi vút gọi
Diêu Bông hỡi
Ôi Diêu Bông...”
Và cứ thế t́nh yêu măi măi là vô tận...
Phải chăng t́nh yêu tồn tại trong ḷng như một tiềm thức, bỗng nhiên môt cơ hội hay một ngoại cảnh nào đó đă đánh thức t́nh yêu. Một thiếu phụ trẻ đẹp có chồng đi chinh chiến miền xa, rồi một ngày nào đó nàng chợt thấy mùa xuân trở về trên từng sắc lá của hàng dương liễu xanh xui nàng nhớ chồng.
“Khuê trung thiếu phụ bất tri sầu
Xuân nhật ngưng trang thượng thúy lâu
Hốt kiến mạch đầu dương liễu sắc
Hối giao phu tế mịch phong hầu”.
Đó là nội dung của bài thơ “Khuê Oán” của Vương Xương Linh- thời Thịnh Đường...Và mười hai thế kỷ sau, Lưu Trong Lư qua bài thơ Tiếng Thu cho chúng ta thấy cảnh sắc lăng mạn, hữu t́nh của mùa Thu đă dấy lên ḷng nhớ thương chồng của người chinh phụ-
“Em không nghe mùa Thu
dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
h́nh ảnh kẻ chinh phu
trong ḷng người cô phụ? “.
Từ Vương Xương Linh đến Lưu Trọng Lư qua một chiều dài lịch sử, t́nh yêu vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho thi nhân, hiền sĩ...
T́nh yêu không là chiếm đoat, coi người yêu như là của riêng ḿnh. Yêu là sự hy sinh, sự cống hiến tận cùng hầu mang lại hạnh phúc cho người ḿnh yêu.
Con người là chủ thể của t́nh yêu. Nhưng cái chết đă biến cuộc sống con người trở thành hữu hạn, trong khi tinh yêu th́ vô hạn. Đó là mối băn khoăn của Du Tử Lê trong bài thơ “Khúc Thùy Du”
“...Hăy nói về cuộc đời,
Khi tôi không c̣n nữa
Sẽ mang được những ǵ
Về bên kia thế giới
Thụy Ơi và Thụy ơi”
Không c̣n tiếng kêu thương thảm thiết nào cho bằng tiếng kêu réo gọi t́nh yêu trong cơn hấp hối của con người.
VietBF@sưu tập
Ai đó đă từng nói- chúng ta có thể chỉ mất một ngày, một tháng, môt năm, để yêu một người. Nhưng chúng ta đă phải mất cả một đời để có thể quên một người. Tinh yêu là những ǵ thiêng liêng không thể thiếu vắng trong cuộc đời. Tinh yêu dù đau khổ hay hạnh phúc luôn là lư tưởng của cuộc sống. Sống với niềm đau khổ v́ t́nh yêu vẫn c̣n hơn sống với tâm hồn trống rỗng. Thảm trạng của tinh yêu không phải buồn vui, giận hờn, ghen tuông, mà là sự dững dưng khi đứng trước người yêu đă từng phụ ḿnh. Dù xa nhau muôn trùng, nhà thơ, nhạc sỹ Trinh Công Sơn vẫn hy vong ngày nào đó người yêu sẽ trở lại như thủy triều dâng xóa đi những ngày buồn:
“Tinh ngỡ đă quên đi
Như ḷng cố lạnh lùng
Người ngỡ đă xa xâm
Bỗng về quá thênh thang
Ôi áo xưa lồng lộng
Đă xô giạt trời chiều
Như từng cơn nước rộng
Xóa một ngày đ́u hiu..”. (T́nh Nhớ-TCS)
Trong sâu thẩm của tâm hồn, không có t́nh yêu đơn phương, luôn t́nh yêu được đáp trả với thái độ tích cực hay thầm kín mà chính người yêu không hay. Rồi đến khi thảm trạng của t́nh yêu xảy ra mới biết ḿnh đă yêu. Giọt lệ ăn năn của Mỵ Nương đă an ủi tâm hồn đau khổ của kẻ xấu số Trương Chi.
Với tâm hồn nhạy cảm, nhà thơ Tản Đà khi thấy chiếc lá ĺa cành ông lại liên tưởng đến cảnh chia tay-
“Vàng bay mấy lá năm già nửa
Hờ hững ai xuôi thiếp phụ chàng...”.
Hờ hững phụ nhau là bi kịch của t́nh yêu. Trong thức tế ai cũng bám lấy t́nh yêu, lư tưởng để sống, dù cho cuộc t́nh nhuộm màu cay đắng-
Khi yêu quên cả không gian và thời gian, quên cả sự cách biệt tuổi tác. Không có tiêu chí nào dành cho t́nh yêu ngoài lư do của trái tim. Lá Diêu Bôngchỉ là sự huyễn hoặc mà Hoàng Cầm đă mặc khải cho nhân vật của ông:
“Đứa nào t́m được lá Diêu Bông
Từ nay tao gọi là chồng
...Hai ngày Em t́m thấy lá
Chị chau mày
Đâu phải lá Diêu Bông...
Mùa Đông năm sau Em tiim thấy lá
Chị lắc đầu-Trông nắng văn bên sông”...
Và măi đến lúc
“ Chị ba con-Em t́m thấy lá
X̣e tay phủ mặt chị không nh́n...
Từ thuở ấy
Em cầm chiếc lá
Đi đầu non cuối bể
Gió quê vi vút gọi
Diêu Bông hỡi
Ôi Diêu Bông...”
Và cứ thế t́nh yêu măi măi là vô tận...
Phải chăng t́nh yêu tồn tại trong ḷng như một tiềm thức, bỗng nhiên môt cơ hội hay một ngoại cảnh nào đó đă đánh thức t́nh yêu. Một thiếu phụ trẻ đẹp có chồng đi chinh chiến miền xa, rồi một ngày nào đó nàng chợt thấy mùa xuân trở về trên từng sắc lá của hàng dương liễu xanh xui nàng nhớ chồng.
“Khuê trung thiếu phụ bất tri sầu
Xuân nhật ngưng trang thượng thúy lâu
Hốt kiến mạch đầu dương liễu sắc
Hối giao phu tế mịch phong hầu”.
Đó là nội dung của bài thơ “Khuê Oán” của Vương Xương Linh- thời Thịnh Đường...Và mười hai thế kỷ sau, Lưu Trong Lư qua bài thơ Tiếng Thu cho chúng ta thấy cảnh sắc lăng mạn, hữu t́nh của mùa Thu đă dấy lên ḷng nhớ thương chồng của người chinh phụ-
“Em không nghe mùa Thu
dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
h́nh ảnh kẻ chinh phu
trong ḷng người cô phụ? “.
Từ Vương Xương Linh đến Lưu Trọng Lư qua một chiều dài lịch sử, t́nh yêu vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho thi nhân, hiền sĩ...
T́nh yêu không là chiếm đoat, coi người yêu như là của riêng ḿnh. Yêu là sự hy sinh, sự cống hiến tận cùng hầu mang lại hạnh phúc cho người ḿnh yêu.
Con người là chủ thể của t́nh yêu. Nhưng cái chết đă biến cuộc sống con người trở thành hữu hạn, trong khi tinh yêu th́ vô hạn. Đó là mối băn khoăn của Du Tử Lê trong bài thơ “Khúc Thùy Du”
“...Hăy nói về cuộc đời,
Khi tôi không c̣n nữa
Sẽ mang được những ǵ
Về bên kia thế giới
Thụy Ơi và Thụy ơi”
Không c̣n tiếng kêu thương thảm thiết nào cho bằng tiếng kêu réo gọi t́nh yêu trong cơn hấp hối của con người.
VietBF@sưu tập