Hanna
02-28-2024, 13:57
Phần mềm hộp số gặp vấn đề và mối hàn không đạt chuẩn có thể khiến 2 mẫu xe SUV Mercedes-Benz GLE và GLS bị chết máy, gây mất an toàn khi di chuyển.
Mercedes-Benz mới đây đă đưa ra chương tŕnh triệu hồi riêng biệt đối với hai mẫu xe SUV tại thị trường Mỹ. Đầu tiên là lỗi liên quan đến phần mềm hộp số xảy ra trên các mẫu xe GLE và GLS đời 2020-2023 được trang bị động cơ 6 xi-lanh và hộp số tự động 9 cấp. Điều này đă làm ảnh hưởng tổng cộng 105.071 xe, bao gồm 32.308 xe GLE450 và 72.763 chiếc GLS450. Ban đầu, hăng xe sang của Đức đă nhận ra vấn đề này vào tháng 3/2022 nhưng phải mất hơn 1 năm sau mới thu thập được đủ dữ liệu từ một lượng lớn các phương tiện gặp lỗi để xác định nguyên nhân chính xác bắt nguồn từ phần mềm hộp số.
Cuộc điều tra của nhà sản xuất ô tô này phát hiện vấn đề xảy ra khi xe chuyển từ cấp số 7 về cấp số 6. Trong quá tŕnh giảm số đó, động cơ có thể chết máy bất ngờ và gây ra nguy cơ xảy ra va chạm từ phía sau.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz tuyên bố đây là trường hợp động cơ bị chết máy nên người lái xe sẽ không gặp vấn đề ǵ khi khởi động lại xe, đồng thời hăng đă phát triển phần mềm mới để ngăn chặn t́nh trạng xe chết máy trong những trường hợp này.
Bên cạnh đó, mẫu SUV Mercedes-Benz GLE c̣n bị chịu thêm một chiến dịch triệu hồi khác, nằm ở cụm bàn đạp liên quan đến các mối hàn từ phía nhà cung cấp khiến chân ga và chân phanh có thể bị găy. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của người lái hoặc đáng báo động hơn là quá tŕnh giảm tốc độ khi cần.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm có GLE350, GLE450 và AMG GLE53 đời 2024 trên cả biến thể xe SUV và Coupe. Thế nhưng, số lượng xe bị ảnh hưởng sẽ ít hơn, chỉ có 466 xe. Mercedes-Benz cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về việc chủ xe gặp phải vấn đề này.Bắt đầu từ 16/4, các chủ xe Mercedes-Benz GLE và GLS sẽ được cập nhật phần mềm mới miễn phí tại các đại lư chính hăng. Đối với xe GLE, kỹ thuật viên sẽ khoan các mối hàn tại chỗ gặp vấn đề và gia cố thêm một giá đỡ bằng đinh tán.
Kể từ đầu năm 2024, tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz cũng đă phải thông báo triệu hồi hơn 12.000 mẫu xe E-Class, CLS và AMG GT 4 cửa để khắc phục nguy cơ hỏa hoạn do đường tiếp địa của hệ thống ắc quy 48V gặp vấn đề.
Gần 80.000 xe GLE, GLS, C-Class, E-Class, S-Class, SL, E-Class Coupe, E-Class Convertible, CLS-Class, AMG GT 4 cửa và G-Class đời 2021-2024 bị triệu hồi liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu
C̣n tại Việt Nam, cuối năm 2023, gần 3.000 xe gồm C200, E180, E200, E300, GLC 200, GL450 4MATIC, S450, V250 do Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lắp ráp, nhập khẩu và phân phối cũng bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của hăng xe Đức.
Trong trường hợp này, xe có thể chết máy, gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi vận hành trên đường. Dù vậy, MBV cho biết chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến các lỗi trên và việc triệu hồi để khắc phục như một biện pháp pḥng ngừa.
Mercedes-Benz mới đây đă đưa ra chương tŕnh triệu hồi riêng biệt đối với hai mẫu xe SUV tại thị trường Mỹ. Đầu tiên là lỗi liên quan đến phần mềm hộp số xảy ra trên các mẫu xe GLE và GLS đời 2020-2023 được trang bị động cơ 6 xi-lanh và hộp số tự động 9 cấp. Điều này đă làm ảnh hưởng tổng cộng 105.071 xe, bao gồm 32.308 xe GLE450 và 72.763 chiếc GLS450. Ban đầu, hăng xe sang của Đức đă nhận ra vấn đề này vào tháng 3/2022 nhưng phải mất hơn 1 năm sau mới thu thập được đủ dữ liệu từ một lượng lớn các phương tiện gặp lỗi để xác định nguyên nhân chính xác bắt nguồn từ phần mềm hộp số.
Cuộc điều tra của nhà sản xuất ô tô này phát hiện vấn đề xảy ra khi xe chuyển từ cấp số 7 về cấp số 6. Trong quá tŕnh giảm số đó, động cơ có thể chết máy bất ngờ và gây ra nguy cơ xảy ra va chạm từ phía sau.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz tuyên bố đây là trường hợp động cơ bị chết máy nên người lái xe sẽ không gặp vấn đề ǵ khi khởi động lại xe, đồng thời hăng đă phát triển phần mềm mới để ngăn chặn t́nh trạng xe chết máy trong những trường hợp này.
Bên cạnh đó, mẫu SUV Mercedes-Benz GLE c̣n bị chịu thêm một chiến dịch triệu hồi khác, nằm ở cụm bàn đạp liên quan đến các mối hàn từ phía nhà cung cấp khiến chân ga và chân phanh có thể bị găy. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của người lái hoặc đáng báo động hơn là quá tŕnh giảm tốc độ khi cần.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm có GLE350, GLE450 và AMG GLE53 đời 2024 trên cả biến thể xe SUV và Coupe. Thế nhưng, số lượng xe bị ảnh hưởng sẽ ít hơn, chỉ có 466 xe. Mercedes-Benz cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về việc chủ xe gặp phải vấn đề này.Bắt đầu từ 16/4, các chủ xe Mercedes-Benz GLE và GLS sẽ được cập nhật phần mềm mới miễn phí tại các đại lư chính hăng. Đối với xe GLE, kỹ thuật viên sẽ khoan các mối hàn tại chỗ gặp vấn đề và gia cố thêm một giá đỡ bằng đinh tán.
Kể từ đầu năm 2024, tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz cũng đă phải thông báo triệu hồi hơn 12.000 mẫu xe E-Class, CLS và AMG GT 4 cửa để khắc phục nguy cơ hỏa hoạn do đường tiếp địa của hệ thống ắc quy 48V gặp vấn đề.
Gần 80.000 xe GLE, GLS, C-Class, E-Class, S-Class, SL, E-Class Coupe, E-Class Convertible, CLS-Class, AMG GT 4 cửa và G-Class đời 2021-2024 bị triệu hồi liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu
C̣n tại Việt Nam, cuối năm 2023, gần 3.000 xe gồm C200, E180, E200, E300, GLC 200, GL450 4MATIC, S450, V250 do Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lắp ráp, nhập khẩu và phân phối cũng bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của hăng xe Đức.
Trong trường hợp này, xe có thể chết máy, gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi vận hành trên đường. Dù vậy, MBV cho biết chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến các lỗi trên và việc triệu hồi để khắc phục như một biện pháp pḥng ngừa.