PDA

View Full Version : Giảm 'tinh binh' do lạm dụng thuốc tăng cơ, chống hói


goodidea
03-02-2024, 01:28
Chàng trai 24 tuổi thường xuyên tiêm steroid để tăng cơ, đi khám sức khỏe tiền hôn nhân nhận kết quả không có tinh trùng.

"Thân hình tôi cao to, cơ bắp nên rất bất ngờ nghe bác sĩ thông báo", chàng trai nói. Là huấn luyện viên thể hình, anh thường tiêm steroid đồng hóa (nội tiết tố nam ngoại sinh) kéo dài, kết hợp tập luyện đều đặn, chế độ ăn nhiều đạm để tăng tổng hợp protein, thúc đẩy nhanh kích thước và sức mạnh cơ xương.

Ngày 1/3, TS.BS.CK2 Trà Anh Duy, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, cho biết chưa rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi tiêm thuốc tăng cơ, song thực tế tác dụng phụ của việc lạm dụng steroid là ức chế sản xuất tinh trùng ở tinh hoàn, có thể gây vô sinh ở nam giới.

Theo bác sĩ Duy, nhiều nam giới có ngoại hình đẹp, vạm vỡ, nhưng kiểm tra sức khỏe sinh sản lại rơi vào tình huống tinh trùng rất ít, yếu, dị dạng, thậm chí không có tinh trùng. Những người này thường có thời gian dài duy trì phong độ bằng các loại thuốc tăng cơ, giảm cân, thuốc căng da, thuốc chống hói đầu...

Chẳng hạn, chàng trai 28 tuổi, ngụ Vũng Tàu, kiểm tra chất lượng tinh trùng rơi vào tình trạng thiểu nhược tinh nặng. Các chỉ số của tinh trùng bao gồm số lượng, khả năng di chuyển và hình dạng đều bất thường. Anh làm trong lĩnh vực thời trang, sử dụng các loại thuốc, mỹ phẩm giúp căng da, đặc biệt là thuốc chống hói đầu hằng ngày.

Bác sĩ cho rằng các phương pháp này có thể giúp nam giới hấp dẫn hơn về ngoại hình nhưng tiềm ẩn nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản do hoạt động dựa vào cơ chế "đánh lừa" tuyến yên trong não rằng tinh hoàn đang hoạt động quá mức. Điều này khiến tuyến yên ngừng sản xuất 2 hormone quan trọng thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng là FSH và LH. Nam giới lạm dụng các loại thuốc này có thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh binh, thậm chí tinh hoàn bị bất hoạt hoàn toàn dẫn đến không tinh trùng.

Bác sĩ khuyến cáo nam giới sử dụng bất cứ sản phẩm nào liên quan ngoại hình cần tìm hiểu kỹ những tác dụng phụ và tránh lạm dụng thời gian dài. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia và theo dõi sức khỏe trong quá trình dùng sản phẩm. Trường hợp tinh dịch ít, tinh dịch loãng, tinh dịch có màu sắc bất thường hoặc chậm có con, nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra ngay.

VietBF@sưu tập