PDA

View Full Version : Anh chàng ''Tây ba lô'' trầm trồ trước phiên bản cực lạ của món bún b́nh dân, nhiều người Việt chưa chắc đă nghe tên


nguoiduatinabc
03-04-2024, 03:13
Chàng trai Max McFarlin đă có thời gian khoảng 3 năm tại Việt Nam. Anh chàng có t́nh yêu lớn với các món ăn đường phố trên mọi miền Tổ quốc, mọi địa phương Việt Nam. Cũng bởi vậy mà Max thường xuyên chia sẻ về những trải nghiệm của ḿnh khi thưởng thức các món ăn Việt trên kênh Youtube cá nhân.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2343359&stc=1&d=1709521885

Nhiều người Việt sau khi xem xong các video của Max thậm chí phải thừa nhận, có nhiều món ăn Việt vốn dĩ họ không hề biết cho đến khi được Max tiết lộ. Món ăn sau đây là một ví dụ.

Vốn dĩ, đây là một món ăn khá quen thuộc với mọi người Việt, tuy nhiên phiên bản Max thưởng thức lại có chút khác lạ. Đó là món bún riêu tôm khô. Địa điểm chàng Mỹ trải nghiệm món ăn này là một cửa hàng b́nh dân, nằm trong một con hẻm nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo chia sẻ của chính người bán hàng, cô đă bán món này từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước đến nay, tính ra đă hơn 50 năm.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2343360&stc=1&d=1709521885
Phiên bản bún riêu độc lạ mà nhiều người Việt cũng chưa nghe tên.

Như đă nói ở trên, bún riêu là món ăn vốn dĩ đă quen thuộc với hầu hết mọi người Việt, phổ biến hơn cả ở miền Bắc nước ta. Đây là món ăn có hương vị dễ ăn, phù hợp để thưởng thức vào mọi thời điểm trong ngày.

Những nguyên liệu có trong một bát bún riêu truyền thống có thể kể tới như gạch cua đồng, đậu rán, cà chua, hành lá, nước dùng thanh, chua ngọt vừa phải, khi ăn ăn cùng các loại rau sống như bắp chuối, xà lách, rau muốn chẻ, kinh giới, tía tô... Sau này, để đáp ứng khẩu vị của thực khách, phần bún riêu truyền thống được thêm vào thành phần khác nữa, đa dạng hơn như thịt ḅ, gị lợn, trứng vịt lộn,...

Tuy vậy, ở miền Trung và miền Nam, do sự khác biệt về vùng miền, dẫn tới khác biệt về nguồn nguyên liệu, món bún riêu cũng sẽ có những sự thay đổi nhất định. Món bún riêu tôm khô chính là một ví dụ như thế.

Bún riêu tôm khô là phiên bản hoàn toàn khác biệt của bún riêu, thường được bán nhiều ở các địa phương miền Nam. Do vị trí địa lư, ở miền Nam, cua đồng khó được t́m thấy hơn so với miền Bắc. Chính bởi vậy, những người đầu bếp đă quyết định sử dụng tôm biển phơi khô rồi thêm vào thành phần bát bún để gia tăng hương vị, từ đó gọi là bún riêu tôm khô. Bên cạnh thành phần chính là tôm khô, thực khách c̣n có thể thưởng thức phiên bản bún riêu này với tóp mỡ và các loại chả như chả lụa, chả quế hay chả chiên.

Chàng du khách Mỹ Max, cũng như nhiều người Việt khác phải nhận xét, đây là lần đầu tiên anh nghe thấy tên của phiên bản bún riêu này. "Ḿnh ở Việt Nam nhiều năm rồi, cứ ngỡ là biết nhiều về đồ ăn Việt nhưng thực sự lại không phải vậy. Đây là lần đầu tiên ḿnh nghe và ăn món này sau 3 năm du lịch Việt Nam. Lúc cô bán hàng nói cô đă bán được 50 năm rồi ḿnh bất ngờ lắm. Thường th́ ḿnh chỉ ăn bún riêu với riêu cua hay với ốc thôi", Max chia sẻ.

Ngay từ lần thử đầu tiên, Max đă phải thốt lên "Wow" trước hương thơm và mùi vị của nước dùng bát bún riêu tôm khô. Anh nhận xét nước dùng có phần đặc hơn so với nước dùng ở ngoài miền Bắc nhưng mùi thơm của tôm rất rơ. Được cho nhiều cà chua cũng là một trong những yếu tố giúp nước dùng ngon hơn. Tiếp đến, người bán hàng c̣n hướng dẫn Max cách để ăn ngon hơn đó chính là thêm chút ớt, chanh và mắm tôm vào bát bún riêu.

Kết quả là mọi thứ ḥa quyện với nhau, tạo nên một tổng thể thật hoàn hảo và khiến chàng du khách nước ngoài không thể không gật gù khen ngợi. "Phải nói là bát bún riêu này rất chất lượng. Nước dùng trong và thanh, cà chua được chọn th́ ngọt và mọng nước, tôm th́ rất thơm. Khi trộn đều lên với mắm tôm th́ sẽ dậy mùi rất hấp dẫn. Mọi thứ đều hài ḥa, đúng theo khẩu vị ḿnh muốn".