miro1510
03-14-2024, 06:03
Một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank với dư nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng. Sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại lên hơn 8,8 tỉ đồng.
Ngày 13/3/2024, theo thông tin đang được lan truyền trên MXH, một người đàn ông tên P.H.A bị Công ty TNHH MTV quản lư nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi công văn truy nợ, tổng số tiền lên tới hơn 8,8 tỷ đồng với số nợ gốc hơn 8,5 triệu đồng.
Năm 2013, ông P.H.A có mở thẻ tín dụng tại ngân hàng này, và sử dụng 8.554.625 đồng từ thẻ tín dụng này. Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số tiền bao gồm cả gốc lẫn lăi mà ông P.H.A c̣n đang nợ ngân hàng đă lên tới 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lăi là 8.830.314.924 đồng.
Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ trên mạng xă hội, nhiều người không khỏi "sốc" trước số tiền lăi mà khách hàng này phải trả. Đa phần các ư kiến đều thắc mắc về số tiền lăi được tính như thế nào để ra một con số khổng lồ như vậy.
Bên cạnh đó, nhiều ư kiến cũng cho rằng do khách hàng này đă chấp nhận kư hợp đồng mở thẻ, ngân hàng cũng có những quy định về tính lăi, v́ sao khách hàng để đến thời gian lâu như vậy mà không trả để từ dư nợ hàng triệu đă phát sinh thêm đến "ba số không".
https://img.docnhanh.vn/images/uploads/2024/03/14/kinh-te/quen-tra-tien-tin-dung.jpg
Công văn nhắc nợ Eximbank AMC gửi đến khách hàng gây xôn xao trên mạng xă hội.
Liên quan đến nội dung "Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng", ghi nhận trên VietNamNet, Ngân hàng Eximbank vừa có phản hồi.
Theo nội dung Eximbank cung cấp, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đă chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Từ đó đến nay, Eximbank đă thực hiện các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A theo quy định. Qua đó cho thấy, không có chuyện khách hàng “quên” đóng lăi như mạng xă hội lan truyền.
Cụ thể, ngày 16/9/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đă thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.
Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đă có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lư nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đă trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông P.H.A để trao đổi, t́m giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lư nợ.
Ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lư khoản nợ nêu trên.
“Đây là khoản nợ quá hạn đă kéo dài gần 11 năm, Eximbank đă nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lư nợ”, Eximbank cho hay.
Về công văn nhắc nợ đang được lan truyền trên mạng xă hội, Eximbank khẳng định, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá tŕnh xử lư, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.
Mấu chốt của câu chuyện này là số tiền lăi phát sinh hơn 8,8 tỷ đồng, Eximbank khẳng định phương thức tính lăi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ kư khách hàng (quy định về phí, lăi được quy định rơ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đă được đăng tải công khai trên website của Eximbank).
“Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lư nợ”, ngân hàng cho biết.
Ngày 13/3/2024, theo thông tin đang được lan truyền trên MXH, một người đàn ông tên P.H.A bị Công ty TNHH MTV quản lư nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi công văn truy nợ, tổng số tiền lên tới hơn 8,8 tỷ đồng với số nợ gốc hơn 8,5 triệu đồng.
Năm 2013, ông P.H.A có mở thẻ tín dụng tại ngân hàng này, và sử dụng 8.554.625 đồng từ thẻ tín dụng này. Tính đến ngày 31/10/2023, tổng số tiền bao gồm cả gốc lẫn lăi mà ông P.H.A c̣n đang nợ ngân hàng đă lên tới 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lăi là 8.830.314.924 đồng.
Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ trên mạng xă hội, nhiều người không khỏi "sốc" trước số tiền lăi mà khách hàng này phải trả. Đa phần các ư kiến đều thắc mắc về số tiền lăi được tính như thế nào để ra một con số khổng lồ như vậy.
Bên cạnh đó, nhiều ư kiến cũng cho rằng do khách hàng này đă chấp nhận kư hợp đồng mở thẻ, ngân hàng cũng có những quy định về tính lăi, v́ sao khách hàng để đến thời gian lâu như vậy mà không trả để từ dư nợ hàng triệu đă phát sinh thêm đến "ba số không".
https://img.docnhanh.vn/images/uploads/2024/03/14/kinh-te/quen-tra-tien-tin-dung.jpg
Công văn nhắc nợ Eximbank AMC gửi đến khách hàng gây xôn xao trên mạng xă hội.
Liên quan đến nội dung "Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng", ghi nhận trên VietNamNet, Ngân hàng Eximbank vừa có phản hồi.
Theo nội dung Eximbank cung cấp, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng, phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đă chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Từ đó đến nay, Eximbank đă thực hiện các thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A theo quy định. Qua đó cho thấy, không có chuyện khách hàng “quên” đóng lăi như mạng xă hội lan truyền.
Cụ thể, ngày 16/9/2013, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đă thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.
Ngày 23/12/2017, Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đă có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lư nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đă trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông P.H.A để trao đổi, t́m giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lư nợ.
Ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023/EIBA/CV-TGĐ gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lư khoản nợ nêu trên.
“Đây là khoản nợ quá hạn đă kéo dài gần 11 năm, Eximbank đă nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lư nợ”, Eximbank cho hay.
Về công văn nhắc nợ đang được lan truyền trên mạng xă hội, Eximbank khẳng định, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá tŕnh xử lư, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.
Mấu chốt của câu chuyện này là số tiền lăi phát sinh hơn 8,8 tỷ đồng, Eximbank khẳng định phương thức tính lăi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ kư khách hàng (quy định về phí, lăi được quy định rơ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đă được đăng tải công khai trên website của Eximbank).
“Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lư nợ”, ngân hàng cho biết.