Romano
03-14-2024, 10:16
Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ, bà Jennifer Homendy, ngày 13/3 cho biết: Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing không thể đưa ra thông tin chính liên quan đến những việc được thực hiện trên máy bay của hăng hàng không Alaska Airlines trước khi xảy ra sự cố bung thân cửa hồi tháng 1.Theo bà Homendy, việc thiếu các hồ sơ này sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra của NTSB. Trong thư gửi các nhà lănh đạo Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện, bà Homendy cho biết do chốt bị hỏng nên thân cửa trên chiếc máy bay Boeing của hăng hàng không Alaska Airlines đă được tháo để sửa chữa vào tháng 9/2023. Việc sửa chữa này đă được tiến hành tại cơ sở Renton của Boeing tại Washington (Mỹ), trước khi giao lại cho Alaska Airlines.
Tuy nhiên, bà Homendy lưu ư cho đến nay, nhóm điều tra vẫn chưa biết ai là người đă thực hiện việc mở, lắp lại và đóng chốt thân cửa trên chiếc máy bay gặp sự cố. Bà cho biết Boeing đă thông báo với NTSB rằng họ không thể t́m thấy hồ sơ ghi lại công việc trên.
Bức thư của bà Homendy nêu rơ mặc dù các nhà điều tra yêu cầu cung cấp đoạn video từ camera an ninh, song Boeing thông báo đoạn video đó đă bị ghi đè lên.
Trong khi đó, Boeing khẳng định tập đoàn "minh bạch và chủ động" trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra sự cố. Boeing nhấn mạnh đoạn video từ camera an ninh đă được lưu giữ trong ṿng 30 ngày theo quy định.
Theo bức thư của bà Homendy, NTSB lần đầu tiên yêu cầu nộp các tài liệu liên quan vào ngày 9/1. Sau đó, Boeing đă cung cấp tên của những người có thể cung cấp thông tin chi tiết vào ngày 2/2. Bên cạnh đó, các nhà điều tra c̣n yêu cầu cung cấp tên của toàn bộ nhân viên đă báo cáo với người quản lư việc sửa chữa hồi tháng 9/2023. Danh sách được Boeing đưa ra sau đó không xác định được ai là người đă xử lư chốt. Bà Homendy nhấn mạnh NTSB không t́m kiếm những người này để áp dụng h́nh phạt mà chỉ để hỏi họ về quy tŕnh đảm bảo chất lượng và văn hóa an toàn của Boeing.
Trước đó, hôm 6/3, NTSB đă chỉ trích Boeing v́ không cung cấp thông tin phục vụ điều tra một cách nhanh chóng.
Trong sự cố gần như thảm họa ngày 5/1, một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 do Alaska Airlines vận hành bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi thân cửa thoát hiểm trên máy bay bị bung ra. Mặc dù không có ai bị thương nghiêm trọng, nhưng các điều tra viên nhận định vụ việc có thể gây ra hậu quả thảm khốc. Các nhà điều tra cho rằng sự cố này xảy ra do bị thiếu 4 bu lông ở những vị trí quan trọng. Sự cố trên chuyến bay của hăng hàng không Alaska Airlines đă trở thành cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Boeing thời gian gần đây.
Tuy nhiên, bà Homendy lưu ư cho đến nay, nhóm điều tra vẫn chưa biết ai là người đă thực hiện việc mở, lắp lại và đóng chốt thân cửa trên chiếc máy bay gặp sự cố. Bà cho biết Boeing đă thông báo với NTSB rằng họ không thể t́m thấy hồ sơ ghi lại công việc trên.
Bức thư của bà Homendy nêu rơ mặc dù các nhà điều tra yêu cầu cung cấp đoạn video từ camera an ninh, song Boeing thông báo đoạn video đó đă bị ghi đè lên.
Trong khi đó, Boeing khẳng định tập đoàn "minh bạch và chủ động" trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra sự cố. Boeing nhấn mạnh đoạn video từ camera an ninh đă được lưu giữ trong ṿng 30 ngày theo quy định.
Theo bức thư của bà Homendy, NTSB lần đầu tiên yêu cầu nộp các tài liệu liên quan vào ngày 9/1. Sau đó, Boeing đă cung cấp tên của những người có thể cung cấp thông tin chi tiết vào ngày 2/2. Bên cạnh đó, các nhà điều tra c̣n yêu cầu cung cấp tên của toàn bộ nhân viên đă báo cáo với người quản lư việc sửa chữa hồi tháng 9/2023. Danh sách được Boeing đưa ra sau đó không xác định được ai là người đă xử lư chốt. Bà Homendy nhấn mạnh NTSB không t́m kiếm những người này để áp dụng h́nh phạt mà chỉ để hỏi họ về quy tŕnh đảm bảo chất lượng và văn hóa an toàn của Boeing.
Trước đó, hôm 6/3, NTSB đă chỉ trích Boeing v́ không cung cấp thông tin phục vụ điều tra một cách nhanh chóng.
Trong sự cố gần như thảm họa ngày 5/1, một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 do Alaska Airlines vận hành bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi thân cửa thoát hiểm trên máy bay bị bung ra. Mặc dù không có ai bị thương nghiêm trọng, nhưng các điều tra viên nhận định vụ việc có thể gây ra hậu quả thảm khốc. Các nhà điều tra cho rằng sự cố này xảy ra do bị thiếu 4 bu lông ở những vị trí quan trọng. Sự cố trên chuyến bay của hăng hàng không Alaska Airlines đă trở thành cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Boeing thời gian gần đây.