troopy
03-24-2024, 01:09
Năm chiếc thuyền được t́m thấy dưới đáy biển Địa Trung Hải đă được sử dụng hơn 7.000 năm trước để đánh cá bởi những người sống ở một ngôi làng thời kỳ đồ đá mới gần Rome (Ư) ngày nay.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2351496&stc=1&d=1711242536
Chiếc thuyền cổ nhất vừa được t́m thấy ở đáy biển Địa Trung Hải
Theo một nghiên cứu được vừa công bố trên tạp chí PLOS One, các nhà khảo cổ đă phát hiện ra những chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển Ư tại La Marmotta, một khu định cư ven biển thời tiền sử đang ở dưới nước, trong quá tŕnh tiến hành các cuộc khai quật.
Những chiếc thuyền độc mộc lớn – được làm bằng gỗ sồi châu Âu – được đóng từ năm 5700 - 5100 trước Công nguyên, xác định niên đại bằng carbon phóng xạ tiết lộ. Đây là những chiếc thuyền cổ nhất từng được t́m thấy ở Địa Trung Hải.
Đồng tác giả nghiên cứu Mario Mineo, nhà khảo cổ học và điều phối viên giám đốc tại Bảo tàng Văn minh ở Rome, Ư, cho biết: “Một trong những chiếc thuyền nhỏ nhất có lẽ đă được sử dụng để đánh cá. Hai chiếc lớn nhất dài gần 11 m, rộng 1,2 m và có khả năng là được sử dụng để buôn bán".
Những người đóng thuyền cũng sử dụng kỹ thuật tiên tiến để chế tạo tàu. Chẳng hạn, họ đă kết hợp các cốt thép ngang, điều này sẽ làm tăng độ bền của thân thuyền.
Tác giả nghiên cứu cấp cao Niccoḷ Mazzucco, nhà nghiên cứu cấp cao tại Khoa Văn minh và H́nh thức Tri thức tại Đại học Pisa ở Ư, cho biết: “Các kỹ thuật đóng tàu và vật liệu được sử dụng cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về đóng tàu. Điều này rất có ư nghĩa v́ nó thể hiện sự khéo léo và kỹ năng của người cổ đại trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên để tạo ra phương tiện vận chuyển hiệu quả".
Mazzucco cho biết thêm: “Những tiến bộ này cho thấy sự hiểu biết sâu sắc hơn về công nghệ hàng hải và điều hướng, với các tàu được trang bị cho các chuyến đi đường dài. Tuy nhiên, chúng tôi chưa xác định chính xác các loại thuyền được sử dụng, phương pháp đóng thuyền và cách các bộ phận của thuyền được gắn vào nhau như thế nào, bằng dây thừng, chốt gỗ hay phương tiện nào khác".
Mazzucco cho biết năng lực của những người đóng tàu trong việc chọn loại gỗ để đóng tàu của họ cũng rất đáng chú ư, v́ nó cho thấy rằng họ biết những cây nào có thể được sử dụng để đóng tàu. Ngược lại, tại các địa điểm [thời kỳ đồ đá mới] khác, nơi đă t́m thấy nhiều hơn một chiếc thuyền, cùng một loài cây gỗ thường được sử dụng để đóng tàu.
Theo nghiên cứu, ngoài những chiếc thuyền, các nhà khảo cổ học c̣n t́m thấy nhiều hiện vật nằm rải rác xung quanh khu vực này, bao gồm các công cụ bằng đá lửa và đá hắc thạch, b́nh gốm, tượng nhỏ và đồ trang trí.
VietBF@sưu tập
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2351496&stc=1&d=1711242536
Chiếc thuyền cổ nhất vừa được t́m thấy ở đáy biển Địa Trung Hải
Theo một nghiên cứu được vừa công bố trên tạp chí PLOS One, các nhà khảo cổ đă phát hiện ra những chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển Ư tại La Marmotta, một khu định cư ven biển thời tiền sử đang ở dưới nước, trong quá tŕnh tiến hành các cuộc khai quật.
Những chiếc thuyền độc mộc lớn – được làm bằng gỗ sồi châu Âu – được đóng từ năm 5700 - 5100 trước Công nguyên, xác định niên đại bằng carbon phóng xạ tiết lộ. Đây là những chiếc thuyền cổ nhất từng được t́m thấy ở Địa Trung Hải.
Đồng tác giả nghiên cứu Mario Mineo, nhà khảo cổ học và điều phối viên giám đốc tại Bảo tàng Văn minh ở Rome, Ư, cho biết: “Một trong những chiếc thuyền nhỏ nhất có lẽ đă được sử dụng để đánh cá. Hai chiếc lớn nhất dài gần 11 m, rộng 1,2 m và có khả năng là được sử dụng để buôn bán".
Những người đóng thuyền cũng sử dụng kỹ thuật tiên tiến để chế tạo tàu. Chẳng hạn, họ đă kết hợp các cốt thép ngang, điều này sẽ làm tăng độ bền của thân thuyền.
Tác giả nghiên cứu cấp cao Niccoḷ Mazzucco, nhà nghiên cứu cấp cao tại Khoa Văn minh và H́nh thức Tri thức tại Đại học Pisa ở Ư, cho biết: “Các kỹ thuật đóng tàu và vật liệu được sử dụng cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về đóng tàu. Điều này rất có ư nghĩa v́ nó thể hiện sự khéo léo và kỹ năng của người cổ đại trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên để tạo ra phương tiện vận chuyển hiệu quả".
Mazzucco cho biết thêm: “Những tiến bộ này cho thấy sự hiểu biết sâu sắc hơn về công nghệ hàng hải và điều hướng, với các tàu được trang bị cho các chuyến đi đường dài. Tuy nhiên, chúng tôi chưa xác định chính xác các loại thuyền được sử dụng, phương pháp đóng thuyền và cách các bộ phận của thuyền được gắn vào nhau như thế nào, bằng dây thừng, chốt gỗ hay phương tiện nào khác".
Mazzucco cho biết năng lực của những người đóng tàu trong việc chọn loại gỗ để đóng tàu của họ cũng rất đáng chú ư, v́ nó cho thấy rằng họ biết những cây nào có thể được sử dụng để đóng tàu. Ngược lại, tại các địa điểm [thời kỳ đồ đá mới] khác, nơi đă t́m thấy nhiều hơn một chiếc thuyền, cùng một loài cây gỗ thường được sử dụng để đóng tàu.
Theo nghiên cứu, ngoài những chiếc thuyền, các nhà khảo cổ học c̣n t́m thấy nhiều hiện vật nằm rải rác xung quanh khu vực này, bao gồm các công cụ bằng đá lửa và đá hắc thạch, b́nh gốm, tượng nhỏ và đồ trang trí.
VietBF@sưu tập