Log in

View Full Version : Những bê bối liên tiếp của Boeing: Hàng loạt lănh đạo bị “trảm”, Chủ tịch lẫn CEO đều không thoát nạn


Cupcake01
03-26-2024, 00:42
Nhiều vấn đề chất lượng khiến Boeing phải thực hiện cuộc cải tổ lớn trong bộ máy của ḿnh.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2352269&stc=1&d=1711413737

Theo CNBC, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun sẽ từ chức vào cuối năm 2024. Đây là một phần trong cuộc cải tổ quản lư diện rộng của gă khổng lồ ngành hàng không vũ trụ giữa lúc khó khăn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng quản trị Larry Kellner cũng sẽ từ chức và không tái tranh cử tại cuộc họp thường niên của Boeing vào tháng 5. Vị trí chủ tịch của ông sẽ được thay thế bởi Steve Mollenkopf - người đă giữ chức giám đốc Boeing từ năm 2020 và sẽ lănh đạo hội đồng quản trị trong việc chọn một CEO mới - Boeing cho biết.

Chưa hết, Stan Deal - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing Commercial Airplanes - cũng sẽ rời công ty ngay lập tức. Người thay thế vị trí của ông là Stephanie Pope, người mới nắm quyền giám đốc điều hành của Boeing. Trước đây, ông từng có thời gian quản lư Boeing Global Services.

Một loạt các lănh đạo Boeing rời công ty giữa lúc các hăng hàng không và cơ quan quản lư ra sức kêu gọi chấn chỉnh hoạt động doanh nghiệp này sau một loạt sai phạm dẫn tới chất lượng ngày càng đi xuống của máy bay Boeing. Hoạt động giám sát được tăng cường sau vụ tai nạn ngày 5/1, khi một cánh cửa bật ra khỏi chiếc Boeing 737 Max “gần như mới” chỉ sau 9 phút bay trên hành tŕnh của Alaska Airlines.

“Như tất cả mọi người đă biết, vụ tai nạn chuyến bay 1282 của Alaska Airlines là một bước ngoặt đối với Boeing”, ông Calhoun nói với các cho nhân viên. “Chúng ta phải tiếp tục ứng phó với tai nạn này bằng sự khiêm tốn và minh bạch. Chúng ta cũng phải đưa ra cam kết tổng thể về an toàn và chất lượng ở mọi cấp độ trong công ty.
Đă có người phải trả giá v́ những bê bối liên tiếp của Boeing: Hàng loạt lănh đạo bị “trảm”, Chủ tịch lẫn CEO đều không thoát nạn- Ảnh 2.

Ông viết: “Mọi con mắt trên thế giới đang đổ dồn vào chúng ta và tôi biết rằng thời điểm này chúng ta sẽ trở thành một công ty tốt hơn, dựa trên tất cả những ǵ chúng ta đă tích lũy được khi làm việc cùng nhau để xây dựng lại Boeing trong nhiều năm qua”.

Calhoun nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng quyết định từ chức “100%” là của ông.

Calhoun được bổ nhiệm vào vị trí lănh đạo cao nhất vào cuối năm 2019 và nắm quyền lănh đạo Boeing vào đầu năm 2020 - sau khi công ty này sa thải giám đốc điều hành trước đó, Dennis Muilenburg, v́ cách ông này xử lư hậu quả của hai vụ tai nạn máy bay 737 Max khiến hàng trăm người chết.

Trong nhiều tháng qua, ông Calhoun cam kết với các nhà đầu tư, khách hàng hàng không và công chúng rằng Boeing sẽ kiểm soát được vấn đề chất lượng. Sau vụ tai nạn của Alaska Airlines, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đă tăng cường giám sát Boeing và người quản lí Mike Whitaker cho biết Boeing sẽ bị cấm tăng sản lượng 737 cho đến khi FAA hài ḷng với việc kiểm soát chất lượng của công ty.

Các vấn đề về sản xuất của Boeing đă làm tŕ hoăn việc giao máy bay mới cho khách hàng và cản trở kế hoạch tăng trưởng. CEO của một số khách hàng lớn nhất của công ty - bao gồm United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines - đă công khai phàn nàn về sự chậm trễ.

Tuần trước, các CEO của hăng hàng không bắt đầu lên lịch họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự không hài ḷng trước việc thiếu kiểm soát chất lượng sản xuất và sản lượng máy bay 737 Max thấp hơn dự kiến. Các cuộc họp bao gồm Kellner và một hoặc nhiều thành viên hội đồng quản trị khác.

Cũng trong tuần trước, Giám đốc tài chính của Boeing, Brian West, cho biết tại một hội nghị trong ngành rằng Boeing sẽ đốt nhiều tiền hơn dự kiến do số lượng sản xuất 737 Max bị hạn chế.

Tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ 22/3, cổ phiếu của Boeing đă giảm 27% trong năm nay.

VietBF@ Sưu tập

Gibbs
03-27-2024, 02:37
Boeing đang t́m kiếm người sếp mới. Công ty hàng không không gian khổng lồ cho biết trong tuần này rằng tổng giám đốc Dave Calhoun sẽ rời đi vào cuối năm nay.
Ông ra đi trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc về các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng tại nhà sản xuất máy bay.
Điều đó diễn ra sau vụ một tấm bảng bung khỏi máy bay giữa không trung vào tháng 1 trên chiếc máy bay phản lực 737 MAX do Alaska Airlines vận hành.
Mặc dù không có ai thiệt mạng trong vụ việc, nhưng nó làm dấy lên những nghi ngờ mới về việc chiếc máy bay bán chạy nhất của hăng được sản xuất như thế nào.
Mẫu máy bay này trước đó đă phải tạm dừng hoạt động trong thời gian dài do hai vụ tai nạn chết người v́ lỗi thiết kế.
Bây giờ các nhà đầu tư muốn biết công ty có thể chọn ai để thoát khỏi khủng hoảng.
Giám đốc điều hành Stephanie Pope từng được coi là người thừa kế rơ ràng, nhưng tuần này lại được chỉ định điều hành bộ phận máy bay thương mại của công ty.
Các nhà phân tích cho rằng đó có thể là dấu hiệu Boeing muốn mời người ngoài vào để báo hiệu rằng họ nghiêm túc thực hiện thay đổi.
Ông chủ GE, Larry Culp là một cái tên được nhắc đến sau khi ông lănh đạo một cuộc cải tổ toàn diện tại tập đoàn.
Chủ tịch American Airlines Greg Smith, người cũng là cựu giám đốc điều hành của Boeing, được coi là một ứng cử viên khác.
Từng làm việc tại hăng sản xuất máy bay và là một trong những khách hàng lớn của hăng, ông biết cả hai mặt của ngành.
Dù ai được chọn, các nhà phân tích cho rằng công ty này dường như muốn đoạn tuyệt hoàn toàn với quá khứ.
Các công đoàn nói rằng đă đến lúc phải giao lại cho một kỹ sư phụ trách.
Tất cả những điều này xảy ra sau khi có những chỉ trích rộng răi rằng Boeing đặt giá trị cổ đông lên trên chất lượng sản phẩm.